5 loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp là một trong những phương pháp hiệu quả mà hiện nay được áp dụng nhiều nhất cho những người bị viêm cột sống dính khớp. Vậy những loại thuốc nào được bác sĩ chỉ định và hiệu quả cụ thể của các thuốc là gì?

>> Nhận biết triệu chứng viêm cột sống dính khớp chính xác nhất

>> Viêm cột sống dính khớp di truyền không và thông tin cần biết

Các loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh lý vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến đời sống và công việc của người bệnh. Chính vì vậy việc chữa viêm cột sống dính khớp luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên với sự phát triển của y học cả Đông y và Tây y, hiện nay có rất nhiều loại thuốc có tác dụng hiệu quả giúp giảm thiểu cơn đau một cách nhanh chóng. Một trong những loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao chính là thuốc sinh học.

Dưới đây là một số loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp hay được sử dụng hiện nay.

Tìm thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp

Hiện nay có nhiều loại thuốc sinh học được sử dụng để điều trị viêm cột sống dính khớp

1/Thuốc ức chế hoại tử u nhóm α

TNFα là một loại cytokine viêm có chức năng điều trị các bệnh về viêm khớp. TNFα có đã được đưa vào nghiên cứu khác nhau và cả những thực nghiệm lâm sàng đồng thời qua cả thực tế điều trị để chứng minh được vai trò điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp. Ngoài chức năng điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp nói trên những người bị viêm khớp vảy nến hay vảy nên mảng hay ngay cả trẻ em bị viêm khớp vô căn cũng có thể sử dụng thuốc để điều trị.

2/Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp loại ức chế interleukin 1

Anakinra có tác dụng trong việc chống viêm đồng thời làm giảm quá trình tiến triển của những tổn thương phần xương và sụn khớp. Loại thuốc này thường được sử dụng trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm khớp vô căn thiếu niên thể khớp phát toàn thể và cả tình trạng bệnh viêm cột sống dính khớp.

Ngoài ra, hiện nay, cũng có một số loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp cũng đang được nghiên cứu từ nhóm cytokines trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp, xơ cứng rải rác, kiểm soát hệ thống miễn dịch điều trị lupus ban đỏ hệ thống, vảy nến, hay cả bệnh viêm ruột, viêm đa cơ, bệnh Crohn’s…

Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp nào tốt?

Việc sử dụng thuốc sinh học cần theo chỉ định của bác sĩ

3/Thuốc ức chế interleukin 6

Interleukin 6 cũng là một dạng cytokine với rất nhiều chức năng. Chức năng của loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp này vô cùng quan trọng bởi nó có thể đáp ứng miễn dịch và kích thích được những hoạt động của tế bào lympho B sản xuất các tự kháng thể. Thuốc còn tham gia vào quá trình biệt hóa các tế bào lympho T. Tocilizumab. Đặc biệt đã được FDA sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp nặng từ đầu năm 2010 và ứng dụng trong điều trị viêm cột sống dính khớp.

4/Thuốc ức chế tế bào lympho T

Tế bào lympho T đã được chứng minh có vai trò trong bệnh viêm cột sống dính khớp từ lâu. Từ năm 2005, Abatacept cũng đã được FDA đồng ý cho sử dụng để điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp ở mức độ nặng và cả chức năng kháng trị. Ngoài ra, đây còn là loại thuốc được chọn lựa khi bệnh nhân không đáp ứng được với các thuốc kháng TNF α.

5/Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp loại ức chế tế bào lympho B

Tế bào lympho B là một bộ phận của hệ thống đáp ứng miễn dịch, có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dinh khớp và nhiều bệnh lý tự miễn khác. Chất ức chế tế bào B (rituximab), có tác dụng gây độc cho tế bào B (thúc đẩy quá trình chết theo chương trình của tế bào B), làm giảm số lượng tế bào B, tuy nhiên, thuốc không ảnh hưởng tới tế bào mầm (ở tủy xương), tế bào tiền lympho B và tương bào (plamocyte).

thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp loại nào tốt?

Rituximab là thuốc ức chế dinh hoạt tốt cho người bệnh viêm cột sống dính khớp

Đặc biệt thuốc rituximab được coi là liệu pháp sinh học với viêm cột sống dính khớp. Thuốc được chỉ định cho các bệnh không đáp ứng với điều trị bằng chất ức chế TNF α. Từ năm 2010, rituximab được coi là tác nhân sinh học được chọn lựa đầu tiên cho bệnh viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp và các bệnh hệ thống liên quan.

Trên đây là những loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp được sử dụng nhiều hiện nay. Để điều trị tốt loại bệnh này các bệnh nhân cần chú ý đến những biểu hiện ban đầu của bệnh, đi khám tại các địa chỉ uy tín để có thể phát hiện tình trạng bệnh kịp thời và được các bác sĩ chỉ định loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng của mỗi bệnh nhân.

 Có thể bạn quan tâm: 

Những cách điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

Phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp bằng đông y

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Bình luận (3)

  1. Nguyễn thị lan says: Trả lời

    Cho em hỏi nếu bệnh nhân diều trị thuốc sinh học này có thể khỏi dược bệnh kg ạ.và nó có ảnh hưởng nhiều den s.k của người bệnh kg

    Xin cảm ơn 

  2. hải anh nguyễn says: Trả lời

    thuốc sinh học này có hại dạ dày không ạ.e thấy thuốc tây người ta bảo có kháng sinh hại dại dày ạ

  3. Hung says: Trả lời

    Cho hỏi chữa bằng thuốc sinh học ở ngoài được không ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo