Nhận biết triệu chứng viêm cột sống dính khớp trước khi biến chứng xảy ra

Việc nhận biết các triệu chứng viêm cột sống dinh khớp là điều cần thiết nếu muốn phát hiện ra bệnh sớm cũng như thấy được sự nguy hiểm để đi khám và điều trị. Hãy cùng theo dõi thông tin sau đây để có thêm những hiểu biết nhất định từ đó có các xử lý kịp thời khi bệnh xảy ra ở bản thân và những người trong gia đình.

>> Những nguyên nhân viêm cột sống dính khớp thường gặp

>> Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa được không và cách chữa trị

Các triệu chứng viêm cột sống dính khớp nhận biết ngay trước khi biến chứng

Dấu hiệu viêm cột sống dính khớp có thể nhận biết bệnh càng rõ qua từng thời kỳ.

– Giai đoạn đầu bệnh thường diễn ra âm ỉ nếu không để ý thì rất khó để phát hiện.

– Giai đoạn tiến triển các triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp sẽ rõ ràng hơn.

– Giai đoạn bệnh nặng, ngoài các triệu chứng viêm đau thông thường, người bị viêm cột sống dính khớp còn đối mặt với nguy cơ biến chứng.

Vậy cụ thể các triệu chứng viêm cột sống dính khớp biểu hiện như thế nào?

  • Biểu hiện viêm cột sống dính khớp – Đau

Đây là dấu hiệu đầu tiên để bạn nhận biết bệnh viêm cột sống dính khớp. Ở giai đoạn đầu, cơn đau không rõ ràng có thể đến thoáng qua sau đó tự mất đi.

Tìm hiểu triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Nhận biết dấu hiệu bệnh viêm cột sống dính khớp

Khi bệnh tiến triển dần cơn đau cũng rõ ràng hơn tại vùng thắt lưng và vùng mông. Dần những cơn đau xuất hiện tại khớp cùng chậu sau đó lan ngược lên trên đốt sống lên tận cổ.

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp đau nhức dọc cột sống về đêm và sáng sớm, đau khi vận động mạnh đặc biệt là cúi người hay nhấc vật nặng.

Khi bệnh viêm cột sống dính khớp nặng, cơn đau lan sang các vùng khác như vùng xương xườn, mắt các chân hay vùng vai và tay… Khoảng 75% người bệnh viêm cột sống dính khớp có biểu hiện đau cột sống thắt lưng ngoài ra còn có các triệu chứng khác nguy hiểm hơn khi bệnh nặng.

  • Cứng cột sống, mọi cử động bị hạn chế

Co cứng cũng là triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Bởi cột sống bị dính lại không còn khoảng trống để người bệnh vận động như bình thường. Vào sáng sớm khi ngủ dậy, khi ngồi, nằm bất động một thời gian cột sống sẽ bị co cứng không thể nhấc người dậy được, nếu càng cố thì càng bị đau dữ dội hơn.

Hạn chế mọi hoạt động, khi bị viêm cột sống dính khớp với các biểu hiện đau, co cứng cột sống người bệnh sẽ gặp khó khăn, không thể thực hiện vận động theo ý muốn của bản thân, nhiều khi không thể xoay người hay cúi người xuống được.

  • Các triệu chứng của viêm cột sống dính khớp khác

Khi bệnh viêm cột sống dính khớp nặng hơn có thể gây tổn thương cột sống ngực dẫn đến hô hấp khó khăn và nặng hơn sẽ khiến cột sống bị mất đường cong sinh lý bị ưỡn về phía trước hay gù…

Một số triệu chứng viêm cột sống dính khớp trên có thể bị nhầm lẫn sang các căn bệnh xương khớp khác. Vì vậy để chắc chắn mọi người hãy đi khám để nhận biết các dấu hiệu của bệnh viêm cột sống dính khớp cận lâm sàng.

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp cận lâm sàng

Hình ảnh phim chụp bệnh viêm cột sống dính khớp

  • Triệu chứng cận lâm sàng bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp không chỉ biểu hiện ra ngoài, một số triệu chứng bệnh tại cột sống phải chụp chiếu, xét nghiệm mới thấy được. Một số triệu chứng viêm cột sống dính khớp cận lâm sàng thường gặp.

– Trường hợp bạn bị viêm cột sống dính khớp sẽ thấy vùng cột sống, tại các thân đốt sống sẽ có hình vuông.

– Giai đoạn tiếp bệnh viêm cột sống dính khớp sẽ thấy hờ khớp không đều, có sự bào mòn tại 2 bên khớp.

– Hình ảnh đặc xương dưới sụn và thấy hiện tượng dính khớp 1 phần cũng là biểu hiện bệnh viêm cột sống dính khớp.

– Toàn bộ khớp cùng chậu bị dính lại.

Khi đã xác định các triệu chứng viêm cột sống dính khớp bạn gặp phải bác sĩ sẽ cung cấp những thôn tin cần thiết nhất về bệnh để chấn an cũng như giúp người bệnh biết mình nên làm gì và không nên làm gì để chữa viêm cột sống dính khớp hiệu quả.

Biến chứng bệnh viêm cột sống dính khớp không thể tránh khỏi

Nếu không nhận biết các dấu hiệu bệnh viêm cột sống dính khớp và tiến hành điều trị thì người bệnh sẽ không tránh khỏi các biến chứng sau đây:

Biến dạng cột sống

Đây là biến chứng dễ gặp nhất, bởi cột sống bị dính lại sẽ khiến đường cong sinh lý của cột sống mất đi, tình trạng cong vẹo, lệch cột sống chính là biến chứng của viêm cột sống dính khớp.

triệu chứng viêm cột sống dính khớp và biến chứng

Cong vẹo cột sống do biến chứng viêm cột sống dính khớp

Mất khả năng lao động

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp có thể ảnh hưởng đến khả năng lao động nhưng biến chứng lại nguy hiểm hơn người bệnh có thể mất hẳn khi khả năng làm việc nếu không chữa trị đúng lúc.

Tàn phế

Tàn phế là biến chứng bệnh viêm cột sống dính khớp nguy hiểm nhất mà nhiều khả năng người bệnh sẽ gặp phải. Khi đó không thể dậy đi lại làm việc, mọi thứ phải nhờ, phụ thuộc hết vào người khác.

Để tránh những hậu quả không tốt từ bệnh gây ra với sức khỏe và cấu trúc cột sống. Ngay khi gặp phải các triệu chứng viêm cột sống dính khớp đầu tiên, người bệnh cần phải chủ động tìm cách giảm đau và sắp xếp thời gian đi khám bệnh sớm nhất tại các cơ sở chuyên khoa xương khớp uy tín nhất.

ĐỌC THÊM:

Những cách điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo