Cách phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng an toàn nhất

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là phương pháp chữa trị hiện đại hiện nay thường được áp dụng cho bệnh nhân ở giai đoạn nặng hoặc điều trị bảo tồn, dùng thuốc không còn hiệu quả nữa. Đặc biệt đối bệnh nhân bị chèn ép rễ tủy sống và thần kinh thì phẫu thuật chính là công thức loại bỏ chúng hiệu quả và duy nhất.

1. Khi nào thì nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Không phải cứ bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là mổ mà còn phụ thuộc vào tình trạng, diễn biến của bệnh và cơ thể của bệnh nhân ra sao, có phù hợp không thì bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật để chữa trị.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khi nào?

Nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trong trường hợp nào?

Trên thực tế phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống được chỉ định khi các phương pháp điều trị như Tây y, Đông y không mang lại hiệu quả cao, bệnh phát triển nặng, mãn tính, khối u chèn ép rễ thần kinh và tủy sống ( u lành tính), người bệnh phải đối mặt với nguy cơ mất khả năng vận động thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng phương pháp này.

Không ai muốn để lại một vết sẹo trên cơ thể, tốn kém tiền bạc cũng như phải phục hồi sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cả tuy nhiên để tránh biến chứng khi được chỉ định thì người bệnh vẫn nên tiến hành để duy trì khả năng vận động của bản thân.

Với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sức khỏe yếu, thể chất không phù hợp hay tuổi cao nhiều khả năng gặp biến chứng trong quá trình phẫu thuật sau phẫu thuật thường không được chỉ định áp dụng phẫu thuật để điều trị bệnh.

2. Những phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến hiện nay

Phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Tiến hành mổ truyền thống thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng 

Ngày nay với sự phát triển, tiến bộ của y học hiện đại, cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng bằng phẫu thuật đã được áp dụng thành công và chữa trị hiệu quả cho rất nhiều bệnh nhân.

  • Đầu tiên là cách phẫu thuật Mini – COD

Với phương pháp phẫu thuật này với mục đích là lấy nhân thoát vị qua đường mổ lồi để loại bỏ phần thoát vị bị chèn ép vào tủy sống hoặc rễ thần kinh. Bác sĩ chỉ tiến hành vạch một đường nhỏ để lấy khố thoát vị mà không gây tổn thương nhiều đến các mô xung quanh, không gây đau đơn nhiều. Và cách phẫu thuật này thường được dùng nhiều cho những người bệnh vẫn còn đau sau khi đã uống thuốc và điều trị vật lý nhưng vẫn không có hiệu quả.

  • Mổ hở thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Mổ mở hay còn được gọi là cách phẫu thuật truyền thống hoặc kinh điển được áp dụng rất nhiều từ trước đến này. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mổ mở rộng bản sống với đường rạch trên da từ 4 cho đến 6cm. Yếu điểm lớn nhất của phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng này đó chính là tàn phá mô mềm nhiều hơn có thể gây ra những biến chứng nhỏ sau khi tiến hành.

  • Phẫu thuật cắt đĩa sống vị phẫu qua ống banh nội soi

>> Video: Các bước mổ nọi soi thoát vị đĩa đệm cột sống  

Phương này có ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ hở thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đó là không tàn phá mô mềm nhiều mà bác sĩ chỉ dùng một ống banh nhỏ có đường kính 2cm rạch một đường nhỏ ở phía sau da rồi lấy nhân thoát vị ra và giải ép thần kinh. Khuyết điểm của công thức này, đó chính là khi càng lên cao thì cửa sổ của bản sống cành nhỏ để tiến hành phẫu thuật được thì phải cắt bỏ đi xương bản sống nhiều hơn và nó có thể để lại những rủi ro sau này cho người bệnh. Và phương pháp này chỉ thực hiện tốt nhất ở tầng L5/S, càng lên cao càng nguy hiểm và khó thực hiện.

Trên đây là ba cách mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được dùng nhiều nhất hiện nay, mỗi cách đều có những “cái hay” riêng, phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân để cho hiệu quả cao nhất.

Qua bài viết này chúng tôi đã giới thiệu đến cho bạn một số thông tin về các cách phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần thiết nhất hãy tham khảo và ghi lại một số thông tin phòng khi cần thì mang ra sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Nên mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện nào uy tín tại Hà Nội?

Ngô Tâm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo