Siêu âm tràn dịch khớp gối ở đâu chuẩn nhất?

“Nên đi siêu âm tràn dịch khớp gối ở đâu? Em gái của em bị tai nạn xe, có đập đầu gối xuống dưới đất nên giờ bị sưng khá to và phù nề. Em có đưa đi khám bác sĩ gần nhà thì được chẩn đoán bị tràn dịch khớp gối và khuyên nên đi siêu âm tại bệnh viện lớn. Em ở khu vực Tp.HCM và không biết nên đi siêu âm ở bệnh viện nào uy tín. Rất mong được giải đáp sớm. Em xin cám ơn!”.

(Quỳnh Chi – Bình Thạnh – Tp.HCM)

Đi siêu âm tràn dịch khớp gối ở đâu tốt nhất?

Quỳnh Chi thân mến! Trước hết xin cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp của benhviemxuongkhop.com. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn về câu hỏi siêu âm tràn dịch khớp gối ở đâu như sau:

Tràn dịch khớp gối là tổn thương ở vùng khớp gối khiến cho dịch tiết ra nhiều làm cho đầu gối bị phù nề và sưng rất to, gây đau đớn khi vận động. Để chẩn đoán xem em gái của bạn có chính xác bị tràn dịch khớp gối hay không, có thể quan sát hai bên đầu gối, thường thì đầu gối bị tràn dịch sẽ to hơn so với bình thường.

Đi siêu âm tràn dịch khớp gối ở đâu tốt nhất?

Thường thì đầu gối bị tràn dịch sẽ to hơn so với bình thường. 

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối thường do gặp phải những chấn thương như: Rách sụn ở khớp gối, gãy xương, đứt dây chằng khớp gối hoặc do khớp gối bị nhiễm khuẩn, mắc các bệnh lí về viêm khớp…

Nên siêu âm tràn dịch khớp gối ở đâu? Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối đa những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ khám tràn dịch khớp gối nổi tiếng tại Tp.HCM dưới đây:

1/Bệnh viện Chợ Rẫy

  • Địa chỉ: số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, Tp.HCM
  • Điện thoại: 08.3855.4137
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 7h00 – 16h00. Thứ 7: 7h00 – 11h00

2/Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM

  • Địa chỉ: số 215 Hồng Bàng, Phường 11, TP.HCM
  • Điện thoại: 08.3855.4269
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 5h00 – 16h30. Thứ 7: 5h00 – 11h30.

3/Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình TP.HCM

  • Địa chỉ: số 929 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP.HCM
  • Điện thoại: 08.3838.1630
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 6h30 – 20h00. Thứ 7 – Chủ Nhật: 6h30 – 12h00

4/Bệnh viện Nhân Dân 115

  • Địa chỉ: số 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • Điện thoại: 08.3865.4249
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 07h30 – 16h30. Thứ 7 – Chủ nhật – Ngoài giờ hành chính: Có trực 24/24h

siêu âm tràn dịch khớp gối

Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối đa những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. 

Đây đều là những địa chỉ uy tín và nổi tiếng siêu âm tràn dịch khớp gối được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn hiện nay. Nhiều trường hợp bệnh nặng sau khi điều trị tại những địa chỉ này đều phục hồi bệnh nhanh chóng, đi lại bình thường và không còn bị đau sưng ở khớp gối.

Bạn hoàn toàn tin tưởng khi khám tại những bệnh viện này, vì có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn. Hơn nữa đây đều là những bệnh viện tuyến đầu nên có trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tốt. Ngoài ra, cả 4 bệnh viện này đều thực hiện chi trả chế độ bảo hiểm theo đúng với quy định của nhà nước, giúp cho người bệnh giảm bớt được chi phí trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi đưa em gái siêu âm tràn dịch khớp tại những địa chỉ này, là số lượng bệnh nhân rất đông. Vì vậy, để tránh phải chờ đợi lâu bạn nên đi sớm để được xếp hàng thăm khám và điều trị.

Tìm hiểu kĩ thuật siêu âm tràn dịch khớp gối

Siêu âm tràn dịch khớp gối được thực hiện với đầu dò phẳng có tần số từ 5 – 10Hz. Các bước của kĩ thuật siêu âm tràn dịch khớp gối được thực hiện như sau:

  • Mặt cắt dọc qua gân cơ tứ đầu đùi

Cơ tứ đầu đùi là khối cơ chính ở mặt trước xương đùi và được tạo nên từ 4 cơ: Cơ thẳng đùi, cơ rộng trong, cơ rộng giữa và cơ rộng ngoài. Bốn cơ này đi xuống dưới và chập lại thành gân tứ cơ đầu đùi bám vào bờ trên và hai bên bánh chè tạo thành gân bánh chè, rồi đi xuống dưới tạo thành dây chằng bánh chè. Động tác của cơ tứ đầu đùi là duỗi và gấp đùi.

  • Mặt cắt qua ròng rọc xương đùi giúp đánh giá sụn khớp

Người bệnh nằm ngửa với đầu gối gấp tối đa, đầu dò vuông góc với xương đùi ở vị trí sát xương bánh chè khi đó sụn khớp sẽ được lộ ra. Mặt cắt này cũng thường dùng để đo độ dày của sụn khớp.

  • Túi hoạt dịch trước xương bánh chè

Người bệnh nằm ngửa, đầu dò đặt dọc phía trên xương bánh chè. Túi hoạt dịch trước xương bánh chè là đường giảm âm trước xương bánh chè.

ịa chỉ uy tín và nổi tiếng siêu âm tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là tổn thương ở vùng khớp gối khiến cho dịch tiết ra nhiều làm cho đầu gối bị phù nề và sưng rất to.

  • Mạc giữ bánh chè trong và ngoài

Đây là phần bao khớp bám vào hai bên bờ của xương bánh chè. Đầu dò dọc theo đường nối giữa xương bánh chè và xương đùi khi đó mạc giữa của xương bánh chè sẽ được lộ ra.

  • Dây chằng bên chày và sụn chêm

Đặt đầu dò dọc theo mặt bên trong đường nối giữa xương đùi và xương chày, khi đó dây chằng bên chày sẽ được lộ.

  • Gân cơ chân ngỗng

Được tạo nên từ gân cơ may, gân cơ thon và gân cơ bán gân. Để lộ rõ ra gân cơ chân ngỗng cần đặt đầu dò dọc mặt trong đầu trên xương chày.

  • Dải chậu chày

Đầu dò đặt dọc ở vị trí lồi cầu ngoài xương đùi để lộ được dải chậu chày.

  • Dây chằng bên mác

Kĩ thuật lộ dây chằng bên mác cũng giống như với dây chằng bên chày nhưng ở mặt bên ngoài.

  • Mặt cắt qua trám khoeo

Với mặt cắt dọc và ngang qua trám khoeo được lộ ra động mạch khoeo, tĩnh mạch khoeo, đầu cơ bụng chân ngoài và cơ bụng chân trong, một phần của dây chằng chéo sau và thần kinh chày.

Kĩ thuật siêu âm tràn dịch khớp gối là phương pháp giúp chẩn đoán các bệnh vùng khớp gối rất thuận tiện, tiết kiệm chi phí. Khớp gối có cấu tạo khá phức tạp, nên đòi hỏi người tiến hành siêu âm phải nắm rõ được giải phẫu khớp gối và kĩ thuật siêu âm khớp gối để bộc lộ được chính xác vị trí tổn thương của khớp.

Lời khuyên cho người bệnh tràn dịch khớp gối

Để sớm điều trị triệt để hiện tượng tràn dịch khớp, tránh bệnh quay trở lại thì tốt nhất người bệnh nên thực hiện những điều sau đây:

– Tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.

– Hạn chế đi lại quá nhiều bởi những tác động này khiến lượng dịch tiết ra nhiều hơn.

– Kê cao chân khi ngồi để giúp tuần hoàn máu tốt hơn từ đó kiểm soát được lượng dịch khớp.

– Có chế độ sinh hoạt, vận động hợp lý để sớm phục hồi, đi lại bình thường sau điều trị.

– Bổ sung các chất có lợi cho bệnh nhân tràn dịch khớp gối như: cá, xương sụn, các loại hạt và ngũ cốc…

– Tái khám bệnh định kỳ để sớm có phương hướng điều trị kịp thời, dứt điểm.

Trên đây là những tư vấn về kỹ thuật siêu âm tràn dịch khớp gối cũng như những địa chỉ chất lượng được công nhận và đảm bảo. Hy vọng có thể giúp cho bạn lựa chọn được nơi khám bệnh tốt nhất để áp dụng phác đồ điều trị bệnh phù hợp. Ngoài ra, để điều trị bệnh, bạn có thể tham khảo về phác đồ đồ điều trị tràn dịch khớp gối qua bài viết dưới đây.

Link xem thêm: Tìm hiểu phác đồ điều trị tràn dịch khớp gối cho mọi đối tượng 

Nguyễn Nga (T/h)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo