Giải mã hiện tượng tràn dịch khớp gối là gì?

Nếu bạn có triệu chứng đau nhức khớp gối, khớp gối một bên to và một bên nhỏ, vận động đi lại khó khăn thì rất có thể bạn đang bị tràn dịch khớp gối. Vậy tràn dịch khớp gối là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị của bệnh tràn dịch khớp gối sẽ được chúng tôi thông tin đến bạn qua bài viết sau.

Khớp gối góp phần rất quan trọng trong việc vận động ở chân như đi, đứng, chạy, nhảy,.. và phải chịu sức nặng của cả cơ thể. Bệnh tràn dịch màng khớp khiến người bệnh đau đớn và ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận động. Người bệnh cần nắm vững kiến thức tràn dịch khớp gối là gì, triệu chứng bệnh, cách chữa trị để điều trị hợp lí và mau chóng lấy lại sức khỏe.

1.Tràn dịch khớp gối là gì ?

Khi một bên khớp gối phải thường xuyên chịu một lực lớn của trọng lượng cơ thể sẽ khiến khớp gối bị tổn thương, từ đó dẫn đến tình trạng dịch trong khớp gối tăng lên quá nhiều gây ra tràn dịch khớp gối. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm như chức năng vận động ở chân kém dần, khớp gối có thể bị phá hủy.

tràn dịch khớp gối là gì, triệu chứng

Tràn dịch khớp gối là do khớp gối bị tổn thương

Để phòng ngừa cũng như điều trị, trước hết cần tìm hiểu triệu chứng tràn dịch khớp gối và nguyên nhân gây ra bệnh để có thể điều trị hợp lí theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh tràn dịch khớp gối có thể dễ dàng phát hiện khi tiến hành các xét nghiệm lâm sàng như :

  • Chụp X-quang

Thực hiện chụp phim Xquang sẽ giúp chúng ta phát hiện được tình trạng khớp gối bị tổn thương, phân biệt các tình trạng như gãy xương, thoái hóa khớp, trật khớp, u xương,…

  • Xét nghiệm máu

Việc lấy máu xét nghiệm nhằm xác định tình trạng viêm nhiễm khuẩn, mức độ nhiễm khuẩn. Cũng như phát hiện một số bệnh như viêm khớp dạng khớp, bệnh gout,…

  • Chụp cộng hưởng từ

Phương pháp này có thể phát hiện xương và phần mền của khớp bị tổn thương, như sụn chêm, dây chằng, gân hay sụn khớp.

  • Hút dịch khớp

Bước này để xác định có máu trong dịch khớp hay không, phát hiện vi khuẩn nào gây viêm nhiễm, có dấu hiệu của bệnh gout hay không,…

2. Nguyên nhân gây bệnh tràn dịch khớp gối là gì ?

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tràn dịch khớp gối, đó là do tác nhân vật lí và tác nhân bệnh lí

  • Nguyên nhân vật lý

Do người bệnh bị chấn thương trong tai nạn giao thông, trong lao động, sinh hoạt hàng ngày, chơi thể thao với cường độ cao, luyện tập quá sức, người thừa cân béo phì dẫn đến khớp gối phải chịu một lực lớn của cơ thể. Những chấn thương trên sẽ khiến người bệnh bị gãy xương, sụn chêm khớp gối bị rách, đứt dây chằng khớp gối, tổn thương sụn khớp,…

>> Tìm hiểu chi tiết: Khi nào nên đi khám tràn dịch khớp gối và thông tin cần biết

tràn dịch khớp gối là gì,nguyên nhân

Tác nhân vật lý và bệnh lý là hai nguyên nhân chính dẫn đến tràn dịch khớp gối

  • Nguyên nhân bệnh lý

Người bệnh mắc một số bệnh lý như u khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch,… sẽ càng dễ dàng xuất hiện hiện tượng tràn dịch khớp gối.

4. Phương pháp điều trị bệnh thường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Khi y học ngày càng phát triển thì ngày càng có nhiều cách chữa tràn dịch khớp gối, dưới đây là hai cách phổ biến, thường được bác sỹ chỉ định dùng cho bệnh nhân và đưa lại nhiều kết quả tích cực:

  • Phương pháp nội khoa

Điều trị bằng thuốc tây là phương pháp thường được các bác sĩ sử dụng ở giai đoạn đầu của bệnh. Tùy tình trạng người bệnh mà sử dụng các loại thuốc sau:

– Thuốc giảm đau: Sử dụng khi người bệnh đau quá mức chịu đựng, cơn đau sẽ được hạn chế khi uống thuốc.

– Thuốc kháng sinh: Khi người bệnh có nguy cơ hoặc đang bị nhiễm khuẩn thì sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh.

– Thuốc kháng viêm Corticosteroids: Đây là thuốc kháng viêm mạnh, có một số tác dụng phụ nên khi dùng phải được các bác sĩ chuyên khoa kê đơn và theo dõi. Thuốc có thể sử dụng theo hai cách là uống hoặc trực tiếp tiêm vào khớp gối.

tràn dịch khớp gối là gì, điều trị

Uống thuốc tây và phẫu thuật là hai phương pháp phổ biến điều trị tràn dịch khớp

  • Điều trị bằng phương pháp can thiệp xâm lấn và phẫu thuật

– Chọc hút dịch khớp: Bệnh nhân sẽ dễ chịu hơn vì chọc hút dịch khớp giúp làm giảm áp lực, đồng thời có thể kết hợp điều trị tiêm corticosteroids.

– Nội soi khớp: Giúp chuẩn đoán nguyên nhân gây tràn dịch khớp để chữa trị một cách triệt để, có thể kết hợp điều trị như sửa chữa các sụn, dây chằng bị tổn thương, thoái hóa khớp,…

– Thay khớp: Khi tổn thương thoái hóa khớp gối thì phải thay khớp để điều trị triệt để, giúp khối gối hoạt động bình thường.

Với những thông tin trên đã giúp người đọc nhận biết tràn dịch khớp gối là gì, nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị. Khi có những triệu chứng của bệnh thì bạn cần đi khám ngay để nhận được sự điều trị kịp thời để khớp gối có thể trở lại bình thường, hoạt động sinh hoạt linh hoạt dễ dàng như trước.

>> Có thể bạn chưa biết: Chữa tràn dịch khớp gối bằng đông y đơn giản hơn bạn tưởng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo