Tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu?

Quá trình viêm nhiễm mãn tính ở bệnh viêm khớp dạng thấp dẫn đến nhiều triệu chứng, trong đó đặc biệt phải kể đến hiện tượng thiếu máu. Thiếu máu khiến cơ thể bệnh nhân xanh xao, gầy sụt và kèm thêm sự mệt mỏi, suy nhược nghiêm trọng. Vậy tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu, câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện ở các khớp, làm tổn thương các màng dịch, sụn khớp và mô khớp. Khi mắc phải căn bệnh này người bệnh thường có cảm giác khó chịu, đau đớn và vô cùng mệt mỏi. Đặc biệt ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại cũng như các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

Trường hợp không chữa trị kịp thời bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn mãn tính, lúc này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh và thậm chí có thể dẫn tới teo cơ, bại liệt. Trong đó thiếu máu được xem như là hệ lụy của quá trình viêm nhiễm mãn tính của bệnh xương khớp dạng thấp. Vậy tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu?

 tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu biểu hiện

Biểu hiện của viêm khớp dạng thấp

Tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu?

Thiếu máu là một hội chứng mà chúng ta thường thấy ở rất nhiều bệnh lý, khi bị thiếu máu sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể cũng như trí tuệ của con người, thậm chí tình trạng thiếu máu kéo dài có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh.

Theo các chuyên gia thì có 2 dạng thiếu máu trong đó thiếu máu do rối loạn mạn tính là chủ yếu, dạng còn lại là do bị thiếu sắt. Như vậy để cho thấy bệnh viêm khớp dạng thấp chính là dạng đầu tiên gây ra thiếu máu cho người bệnh vì nó là căn bệnh viêm mãn tính.

tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu nguy hiểm

Thiếu máu khiến cho người bệnh bị rối loạn thần kinh

Như vậy chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu.Ngoài hệ lụy này, nếu không có cách điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả thì tình trạng này còn gây ra các bệnh liên quan đến hệ tim mạch vô cùng nguy hiểm.

Theo thống kê của Bộ y tế thì có tới 60% bệnh nhân viêm khớp thấp bị thiếu máu. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp như:

  • Số lượng hồng cầu được sản xuất bởi tủy bị giảm

Khi chức năng tủy suy giảm sẽ khiến cho hồng cầu mang ô-xy đi khắp cơ thể giảm xuống, chính vì vậy làm cho lượng máu giảm đi rất nhiều. Trong cơ thể bị thiếu ô-xy nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân như người trở nên mệt mỏi, da dẻ nhợt nhạt, xanh xao kèm theo các hiện tượng tim đập mạch hơn, rối loạn thần kinh, mất ngủ thường xuyên. Mặc dù bệnh ít khi ảnh hưởng tới tính mạng nhưng nếu như tình trạng này kéo dài mà không có cách chữa trị có thể dẫn đến tử vong.

  •  Do quá trình chuyển hóa sắt thành hồng cầu bị cản trở

Khi mắc bệnh viêm khớp mãn tính hoặc viêm khớp dạng thấp thiếu niên thì sẽ làm cản trở quá trình chuyển hóa sắt để tạo ra hồng cầu mới, chính điều đó ảnh hưởng tới khả năng việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó thì phản ứng tự miễn dịch trong cơ thể cũng là nguyên nhân dẫn tới việc sản xuất hồng cầu bị giảm.

Thông thường viêm khớp dạng thấp gây ra thiếu máu rất nhẹ, hầu như rất ít người cảm nhận được triệu chứng này, tuy nhiên khi đến các cơ sở y tế xét nghiệm thì người bệnh mới phát hiện ra tình trạng thiếu máu của mình.

tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu hồng cầu

Hình ảnh thể hiện thiếu máu(bên phải)

Chính vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho bản thân thì các bạn nên đi khám bác sỹ ngay khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt hay hoa mắt, chóng mặt và mất ngủ thường xuyên. Việc thăm khám kịp thời sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân cũng như tìm cách chữa trị phù hợp, để tránh xảy ra các tình trạng nguy hiểm.

Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẽ ở trên hi vọng đã giải đáp được thắc mắc cho câu hỏi “tại sao viêm khớp dạng thấp gây thiếu máu”. Từ đó, chúng ta hãy luôn chú ý chăm sóc sức khỏe cho bản thân để có một cuộc sống viên mãn.

Đọc ngay: Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có nguy hiểm không và cách chữa

Ngô Thơm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo