Viêm khớp dạng thấp là gì? Dấu hiệu và cách điều trị bệnh

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh gây ra do chính cơ thể con người, đây là dạng tự miễn, một trong những bệnh oái oăm rất khó để điều trị dứt điểm. Mặc dù mức độ nguy hiểm của căn bệnh là khá cao nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh hay biết cách nhận biết bệnh sớm nhất. Trước thực trạng đó, bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin cần thiết xoay quanh bệnh viêm khớp dạng thấp.

1. Tổng quan bệnh viêm khớp dạng thấp

viêm khớp dạng thấp bệnh lý

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn và mãn tính

Vấn đề bệnh viêm khớp dạng thấp là gì đang trở thành câu hỏi nóng bỏng cần được giải đáp ngay. Như đã đề cập đến ở trên, bệnh viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn, có nghĩa là bệnh này sinh ra do chính cơ thể người bệnh tự sản xuất ra loại kháng thể chống lại tế bào trong người. Phản ứng tự miễn này rất dễ xảy ra, ngay khi có một tác nhân nhỏ tác động vào.

Theo Wikipedia, viêm khớp dạng thấp là bệnh lý khá đặc biệt của chứng viêm khớp. Khi mắc bệnh lớp dịch bao quanh khớp xương, giúp khớp xương vận hành trơn tru dần bị khô đi và tiêu biến. Điều này khiến khớp xương, dây chằng quanh đó đều bị tổn thương, thô ráp và gây ra nhiều cơn đau do cọ xát vào nhau khi người bệnh di chuyển.

Cùng lúc này, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng được kích hoạt và tấn công lại các thành phần cơ khiến cho bạch cầu thâm nhập vào bao hoạt dịch và làm rò rỉ phần này, tăng mức độ viêm nhiễm.

Cần phải đọc: Bệnh viêm khớp dạng thấp có trị khỏi được không?

2. Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp

Thực tế thì bệnh viêm khớp dạng thấp rất khó để phát hiện ngay từ giai đoạn khởi phát, người bệnh chỉ có thể lờ mờ nhận biết khi thấy khớp xương xuất hiện các cơn đau dai dẳng, âm ỉ. Thậm chí bệnh còn khó định hình hơn do ở mỗi người lại có những biểu hiện khác nhau, không cụ thể.

Tuy nhiên, để giúp các bạn nhận biết được bệnh thì bài viết sẽ cung cấp cho độc giả một số triệu chứng điển hình nhất, thông qua từng giai đoạn cụ thể, từ dó bạn sẽ dễ dàng phát hiện và thăm khám khi cơ thể có những biến đổi bất thường sau đây:

viêm khớp dạng thấp đau

Ở giai đoạn khởi phát bệnh gây ra nhiều cơn đau nhức ở các khớp nhỏ

  • Triệu chứng viêm khớp dạng thấp lâm sàng

Đối với những triệu chứng lâm sàng thì sẽ có một số biểu hiện ngoài khớp và biểu hiện trong khớp khá chung chung, mức độ chưa nặng lắm. Cụ thể:

# Triệu chứng viêm khớp:

– Triệu chứng viêm khớp dạng thấp lúc này là đau, sưng khớp, khớp bị nóng đỏ và có thể xuất hiện nước ở phần khớp gối.

– Cơn đau xuất hiện khi người bệnh vận động, làm việc hoặc đau nhiều vào khoảng thời gian nửa đêm gần sáng, sáng sớm khi vừa thức dậy.

– Người bệnh bị hạn chế nhiều vận động, ảnh hưởng đến các sinh hoạt bình thường hằng ngày.

# Triệu chứng bên ngoài khớp:

– Biểu hiện ngoài cơ thể ban đầu là người bệnh bị sốt nhẹ, da xanh xao, ăn ngủ kém, có thể bị rối loạn thần kinh thực vật.

– Làn da có cảm giác bị khô và teo lại dần, riêng lòng bàn tay lại hồng, một phần chi có thể xuất hiện triệu chứng phù.

– Lâu dần viêm khớp dạng thấp còn gây ra tình trạng teo cơ, xảy ra rõ ràng ở vùng khớp bị viêm.

# Một số triệu chứng hiếm gặp:

– Tim có thể bị tổn thương ở màng ngoài.

– Viêm màng phổ ở thể nhẹ, kèm theo tình trạng phế nang bị xơ.

– Lá lách to ra, lượng bạch cầu giảm rõ rệt.

– Xương bị vôi hóa dần, dễ gãy khi gặp chấn thương, dù nặng hay nhẹ.

Thông tin bổ sung: Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

viêm khớp dạng thấp đầu gối

Bệnh tiến triển nặng, gây sưng đau các khớp lớn hơn như khớp đầu gối

3. Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan:

viêm khớp dạng thấp tuổi

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây bệnh

  • Viêm khớp dạng thấp do các tác nhân khởi phát

Khi có sự xâm nhập của các vi khuẩn, virut có hại, tế bào bạch cầu sẽ tăng lên nhằm chống lại chúng, tuy nhiên phản ứng này quá mạnh lại dẫn đến hiện tượng viêm khớp.

  • Yếu tố cơ địa gây ra viêm khớp dạng thấp

Giới tính cũng ảnh hưởng đến nguyên nhân gây bệnh, theo đó tỷ lệ nữ giới mắc bệnh này cao gấp 3 lần so với tỷ lệ nam giới.

Sau đó là độ tuổi, có tới khoảng 80% người bệnh nằm trong độ tuổi 30 đến 35 tuổi. Một số trường hợp bệnh viêm khớp dạng thấp xuất hiện ngay từ trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi, tuy nhiên tỷ lệ này rất ít.

Lý do là vì ở độ tuổi này, hoặc ở giới tính này cơ địa yếu hơn, sức đề kháng và hệ miễn dịch cũng yếu khiến cơ thể dễ mắc bệnh.

  • Viêm khớp dạng thấp do di truyền

Di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh. Cụ thể, nếu trong gia đình có người bố hoặc người mẹ mắc bệnh thì khả năng cao con cái sinh ra cũng sẽ bị bệnh.

  • Viêm khớp dạng thấp do một số yếu tố liên quan khác

– Một số nguyên nhân khác có thể tác động gây ra bệnh như cơ thể suy nhược sẵn, gặp chấn thương trong sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên lao động, bưng bê vật nặng.

– Những đối tượng phải sống trong môi trường ẩm thấp, không khí lạnh.

– Người có tiền sử mắc các bệnh lý xương khớp.

– Người ít vận động, có chế độ ăn uống không khoa học, thiếu chất.

4. Giải pháp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng là một trong những yếu tố góp phần tìm được cách điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhất. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh được tin tưởng sử dụng hiện nay:

  • Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Tây y

viêm khớp dạng thấp tây y

Nguyên tắc điều trị bằng thuốc Tây là dùng theo chỉ định của bác sĩ, không đột ngột dừng thuốc

Vì đây là bệnh tự miễn và mãn tính nên không thể trị dứt điểm nhưng áp dụng các loại thuốc Tây y có thể giảm thiểu nhanh những triệu chứng bệnh.

Ngoài một số tác dụng phụ thường được nhắc tới như trên thì thuốc giảm đau điều trị viêm khớp dạng thấp còn có khả năng tăng sự đào thải calci qua thận, giảm sự hấp thu calci ở ruột, từ dó làm giảm nhanh hàm lượng calci chứa trong máu.

  • Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Đông y

viêm khớp dạng thấp đông y

Thuốc Đông y vừa chủ trị bệnh vừa tập trung bồi bổ sức khỏe người bệnh

Những bài thuốc Đông y có nguyên liệu chính là các thảo dược đến từ thiên nhiên khi kết hợp với nhau chúng sẽ giúp lưu thông khí huyết, đẩy tà khí ra ngoài cơ thể, kết hợp bồi bổ dưỡng chất cho hệ cơ xương khớp, gan, thận.

Khi cơ thể con người trở nên khỏe  mạnh thì sức đề kháng và hệ miễn dịch cũng tăng lên, vừa điều trị viêm khớp dạng thấp, vừa phòng chống được bệnh thoái hóa, tình trạng teo cơ, biến dạng khớp,… trả lại cho người bệnh cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Đọc tiếp: Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách nào tốt nhất hiện nay?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo