Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không và cách khắc phục

“Chào bác sĩ! Bác sĩ cho tôi hỏi thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tôi lái xe taxi hơn chục năm nay, dạo gần đây tôi có biểu hiện đau nhức tại vùng cột sống thắt lưng, khi đi khám tôi được chẩn đoán ở giai đoạn đầu bệnh thoái hóa cột sống lưng. Tuy đã được kê thuốc điều trị nhưng tôi vẫn lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!”. (Anh Hoàng Hải – 49 tuổi, Nghệ An).

Cảm ơn anh Hải đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục benhviemxuongkhop. Như anh chia sẻ anh đã lái xe được hơn chục năm, mà công việc này phải ngồi một chỗ trong khoảng thời gian dài nên bị thoái hóa cột sống cũng là điều thường gặp.

Tìm hiểu thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống lưng dễ gặp phải ở người trung tuổi

Bởi thoái hóa cột sống xảy ra khi vùng xương khớp đó chịu áp lực, sự chèn ép quá mức hay tổn thương trong thời gian dài. Không chỉ ở người cao tuổi mà người trẻ, trung niên hiện nay cũng dễ gặp phải căn bệnh này nếu không vận động và có tư thế hợp lý. Nhân viên văn phòng, tài xế… được xác định là những người có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống lưng cao nhất.

Xem ngay: Những nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp

1. Bệnh thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không?

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà mức độ nguy hiểm của bệnh được xác định. Trong trường hợp của anh đã được chẩn đoán giai đoạn nhẹ, nếu anh tích cực điều trị thì sẽ không ảnh hưởng gì nhiều cuộc sống của mình. Tuy nhiên, nếu việc điều trị bệnh không hiệu quả, chủ quan không chữa trị khiến bệnh nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Gây chèn ép các dây thần kinh

Đây là biến chứng gặp phải khi tình trạng đau nhức kéo dài khiến dây thần kinh tọa hoặc tủy thắt lưng bị chèn ép khiến người bệnh càng thêm đau đớn, khổ sở hơn. Đặc biệt cơn đau sẽ không dừng lại ở vị trí thắt lưng mà đau kéo xuống cả dưới chân gây tê bì và hạn chế vận động

  • Biến dạng cột sống

Người bệnh có thể đối mặt với biến chứng nguy hiểm này nếu bệnh nặng, kéo dài kết hợp với tư thế ngồi, nằm hay đi đứng sai khiến cột sống vùng thắt lưng dễ bị còng, gù hay vẹo.

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không biến chứng

Nguy cơ bị biến dạng cột sống thắt lưng khi bệnh nặng

  • Gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nhiều khả năng là nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm hay gai cột sống lưng, những bệnh lý này đều là bệnh mãn tính khó chữa vì vậy người bệnh càng phải chịu sự hành hạ gấp nhiều lần ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất.

  • Gây tàn tật

Biến chứng nguy hiểm hơn cả mà người bệnh sẽ phải đối mặt nếu dây thần kinh bị chèn ép lâu dài mà không ứng phó kịp, không đúng phương pháp khiến chân, bắp và các cơ bị yếu dần, teo lại rồi dẫn đến mất khả năng đi lại, tàn phế.

Có thể tóm gọn lại, thoái hóa cột sống lưng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe và đe dọa khả năng vận động của con người. Chính vì thế, hãy tìm giải pháp khắc phục và tích cực điều trị sao cho hạn chế triệu chứng bệnh ở mức thấp nhất.

2. Khắc phục các biến chứng nguy hiểm do thoái hóa cột sống lưng gây ra

Do tình trạng bệnh của anh vẫn ở giai đoạn nhẹ nên việc điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng cũng như phòng ngừa biến chứng sẽ dễ dàng hơn. Nhưng không vì vậy mà anh lơ là việc chữa trị, hãy tìm đến cơ sở khám chữa bệnh tốt nhất để được nhận phương pháp điều trị phù hợp. Giúp nhanh chóng cải thiện, phục hồi sụn khớp bị thoái hóa.

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không và cách điều trị

Tìm địa chỉ khám chữa bệnh thoái hóa cột sống lưng tốt nhất cho mình

– Ngoài ra, anh cũng phải chú ý đến tư thế trong vận động, sinh hoạt của mình, nếu có thể anh hạn chế chạy xe trên quãng đường dài để tránh gây tác động đến cột sống thắt lưng làm cho thoái hóa tiến triển nhanh hơn. Thậm chí là nghỉ việc, tìm công việc khác nhẹ nhàng hơn, ít gây ảnh hưởng đến vùng cột sống lưng đang bị thoái hóa này.

– Bên cạnh đó, hãy chăm tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Anh có thể tập các bài tập vật lý trị liệu theo sự hướng dẫn của chuyên gia sau khi đã quen hơn thì tập luyện tại nhà.

– Bổ sung thêm dưỡng chất, nhất là canxi, vitamin C, E… đồng thời hạn chế nhậu nhẹt, hút thuốc lá, cà phê… ở mức độ thấp nhất, tránh không sử dụng là tốt nhất.

– Thăm khám lại bệnh định kỳ để được tư vấn, đổi phác đồ điều trị khác khi bệnh tình đã được cải thiện.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, chắc chắn anh Hải và mọi người đã biết bệnh thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không cũng như có hướng điều trị cho bản thân để tránh tác hại của bệnh xảy ra với bản thân mình. Chúc anh sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm: Tư thế ngủ đúng cho người bị thoái hóa cột sống lưng

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo