Nhận biết 6 nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

Nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp nhất là tuổi tác, chấn thương, công việc… đây đều là những nguyên nhân gây bệnh mà ít người ngờ tới và dễ mắc phải. Do đó sớm tìm hiểu và phòng ngừa để tránh các biến chứng.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng và biến chứng có thể gặp phải

>> Giải đáp cùng chuyên gia: Thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ không?

Những nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng ít ngờ tới

Tại sao bị thoái hóa cột sống thắt lưng, nguyên nhân gây thoái hóa do đâu… rất nhiều thắc mắc của người bệnh đặt ra khi phát hiện bản thân mắc phải căn bệnh này. Các chuyên gia cho biết, không phải ngẫu nhiên mà có người bị bệnh, có người không mà tất cả đều có nguyên nhân. Cụ thể các yếu tố gây thoái hóa cột sống thắt lưng gồm:

1/Nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng do tuổi tác

Nguyên nhân chính của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng chính là tuổi tác. Khi con người ngày càng lớn tuổi cơ thể càng nhanh lão hóa. Quá trình này phát triển dần theo thời gian khiến các bộ phận trong cơ thể cũng dần bị suy yếu.

nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng do tuổi tác

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị thoái hóa cột sống thắt lưng

2/ Chấn thương

Những chấn thương do chơi thể thao, chấn thương trong quá trình làm việc… ảnh hưởng đến cột sống. Mặc dù có thể hồi phục sau điều trị nhưng có thể làm cột sống thay đổi hình dạng, chức năng cột sống dần suy yếu và không được đảm bảo. Đây là nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng khá phổ biến.

3/ Ảnh hưởng từ phần dây chằng

Dây chằng là bộ phận gắn kết xương sống, càng về già dây chằng càng trở nên cứng, độ đàn hồi kém đi, từ đó gây ra tình trạng giãn dây chằng, dễ khiến người bệnh gặp chấn thương khi hoạt động, gây đau nhức vùng cột sống thắt lưng.

4/ Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống thắt lưng do di truyền

Khi trong gia đình từng có người mắc bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng thì khả năng cao con cháu cũng dễ bị mắc bệnh, hoặc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể so với bình thường. Tuy nhiên, đây là nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng rất hiếm gặp.

nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng do các tổn thương khác

Những vấn đề ở phần đĩa đệm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh

5/ Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống lưng do ngồi quá nhiều, làm việc ở sai tư thế

Đây là nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng mà ít người ngờ tới nhất nhưng lại có tỉ lệ mắc bệnh cao. Bởi khi ngồi tại một vị trí quá lâu sẽ khiến sức ép dồn nến lên các đốt sống chủ yếu là đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng khi đó cột sống dễ bị tổn thương và thoái hóa sớm. Cũng tương tự như tư thế ngồi, các tư thế làm việc sai, làm việc nặng quá sức cũng tạo điều kiện hình thành các bệnh về cột sống điển hình là thoái hóa.

6/ Một số yếu tố khác

Những yếu tố ngoại cảnh đến từ hoạt động hằng ngày của con người như ăn uống thiếu khoa học, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích như rượu bia, béo phì… là yếu tố khách quan gây ra bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Tuy nhiên, nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng này lại không hay được để ý, nên người bệnh thường chủ quan.

Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Để bản thân không bị thoái hóa cột sống thắt lưng ghé thăm từ sớm, ngay khi còn trẻ mọi người cần tìm hiểu về bệnh và cách phòng ngừa. Sau đây là lời khuyên của chuyên gia xương khớp để việc phòng ngừa đạt hiệu quả.

nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng và cách phòng bệnh

Phòng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng qua tập luyệt thể dục thể thao

– Xây dựng chế độ ăn uống giàu canxi, vitamin D, các khoáng chất khác,…

– Tránh lạm dụng lao động trẻ em, cho trẻ me học tập và chơi thể thao xen kẽ, phù hợp với sức khỏe mỗi bé.

– Đối với những người làm việc văn phòng thường phải ngồi làm việc lâu thì sau 1-2 tiếng nên nghỉ ngơi, đi lại nhằm thư giãn xương cốt, thực hiện một vài động tác giãn cơ lưng để hạn chế nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

– Đối với những người lao động chân tay thì nên hạn chế bê vác vật nặng trong thời gian quá lâu, hạn chế động tác cúi lưng nhấc vật nằng. Chú ý tư thế trong lao động để tránh gây ra những tổn thương cột sống do bất cẩn.

– Thường xuyên tập thể dục thể thao, gym, yoga, bơi lội, đi bộ,… để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dao, nâng cao sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin bổ ích giúp mọi người biết đâu là nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Do thoái hóa cột sống rất khó điều trị nên mọi người hãy thay đổi ngay tư thế, thói quen hàng ngày giúp hạn chế thấp nhất nguy cơ bị bệnh.

Cần phải đọc: 

Mách bạn nên làm gì khi bị thoái hóa đốt sống lưng là tốt nhất

Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo