Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng và biến chứng có thể gặp phải

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng nếu không sớm phát hiện sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, tìm hiểu, nhận biết dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng kịp thời và điều trị đúng lúc sẽ giúp việc kiểm soát bệnh dễ dàng, ít gây phiền phức, tốn kém hơn.

Nên đọc:

>> Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không và cách khắc phục

>> Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa được không? Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người bệnh

4 triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp nhất

Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp nhất chính là từng đợt đau lưng cấp, càng để lâu cơn đau càng kéo dài triền miên, thậm chí có những cơn đau dữ dội còn kéo dài nhiều ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hằng ngày và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tùy thuộc vào từng mức độ hư đĩa đệm mà có các biểu hiện cụ thể như sau:

triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng gây đau nhức

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng đầu tiên là cơn đau tại cột sống

  • Dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng là cơn đau tại chỗ 

Những cơn đau cột sống thường âm ỉ và có tính chất cơ học, có nghĩa là cơn đau tăng lên khi vận động và giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi. Khi thoái hóa dần bước vào giai đoạn nặng thì cơn đau sẽ xuất hiện ngày càng dày hơn và ảnh hưởng cả đến giấc ngủ người bệnh.

Càng về sau, triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng này càng xuất hiện rõ, chỉ cần vận động quá sức, hoặc thời tiết thay đổi đột ngột (trở lạnh,…) thì người bệnh sẽ bị đau vùng cột sống thắt lưng.

Triệu chứng của thoái hóa cột sống thắt lưng thường kéo dài từng đợt rồi lại thuyên giảm, sau đó lại xuất hiện những đợt đau khác, đặc biệt là khi người bệnh vận động phần khớp và quanh khớp quá nhiều.

  • Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng đau lan sang vùng khác

Đến một thời điểm nhất định, người bệnh không chỉ bị đau tê tại cột sống thắt lưng mà các vùng khác như sau mông, đùi, chân đều có thể bị đau, kèm tê buốt. Theo các chuyên gia, xảy ra hiện tượng này là do sự chèn ép đến các dây thần kinh khi bị thoái hóa.

  • Biểu hiện thoái hóa cột sống thắt lưng co cứng cơ, cột sống

Ngoài dấu hiệu chính là đau thì người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng còn bị hành hạ bởi chứng co cứng cơ cạnh cột sống. Ban đầu chứng co cứng cơ này chỉ xuất hiện vào buổi sáng khi ngủ dậy, nhưng càng về lâu triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng này càng xuất hiện nhiều hơn, thậm chí xuất hiện khi người bệnh đang nghỉ ngơi.

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng co cứng vào buổi sáng

Thoái hóa cột sống thắt lưng có thể khiến người bệnh gặp khó khăn khi cử động

  • Phát ra tiếng kêu khi cử động cột sống

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng tiếp theo người bệnh có thể gặp phải đó là tiếng kêu lạ như lạo xạo, lắc rắc, lục cục khi thực hiện cử động tại cột sống lưng. Rõ ràng nhất là khi cúi xuống rồi đứng thẳng lên hay khi vặn mình sang 2 bên.

Dấu hiệu này cảnh báo cột sống bị khô dịch nhầy bôi trơn, các đốt sống bị thoái hóa khá nghiêm trọng khiến chúng va chạm và gây ra tiếng kêu.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng khó lường trước

Từ các triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng trên nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm mà bạn không thể lường trước được. Cụ thể:

  • Mất dần khả năng vận động tại cột sống lưng

Đây được xem là hậu quả mà người bệnh cần phải đối mặt bởi khi tổn thương tại cột sống lưng do thoái hóa gây ra càng nặng thì khả năng vận động càng suy giảm. Biểu hiện rõ nhất đó là người bệnh không thể vận động như bình thường, cúi xuống hay làm việc nhẹ nhàng cũng bị cản trở.

  • Biến dạng cột sống

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng chính là cơn đau khu trú tại cột sống, một số trường hợp có đau ở rễ dây thần kinh do hẹp lỗ liên hợp hoặc kết hợp với thoát vị đĩa đệm. Lâu ngày gây ra nhiều biến dạng cột sống như gù cột sống, vẹo cột sống.

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng và biến chứng

Cong vẹo cột sống là biến chứng do bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra

  • Rối loạn thần kinh

Thoái hóa cột sống thắt lưng có thể biến chứng hẹp ống sống, gây chèn ép dây thần kinh tọa, hay ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường đại tiểu tiện. Do đó không chỉ khả năng đi lại và người bệnh còn gặp nhiều vấn đề khác nguy hiểm khi thoái hóa cột sống thắt lưng biến chứng.

  • Tàn phế

Biến chứng nguy hiểm nhất mà người bị thoái hóa cột sống thắt lưng đối mặt đó chính là tàn phế. Bước đến giai đoạn này, người bệnh không thể làm bất cứ việc gì, nằm liệt một chỗ. Bởi khi cột sống lưng hỏng sẽ kéo theo cả chân cũng bị tê liệt.

Với những triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng điển hình trên và biến chứng của bệnh chắc hẳn mọi người sẽ không còn thờ ơ với bệnh. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường mọi người hãy đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám, điều trị bệnh ngay.

Đừng bỏ qua: 

3 nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống an toàn, hiệu quả nhất cho mọi người

Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo