Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không và có những phương pháp mổ nào?

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không là điều mà nhiều người bị thoát vị thắc mắc. Khi những cơn đau dữ dội kéo đến và các phương pháp trị bệnh thoát vị đĩa đệm không hiệu quả nhiều người có xu hướng phẫu thuật với mong muốn trị bệnh dứt điểm. Vậy có nên mổ không, mổ khi nào và bằng cách nào tốt nhất.

Nên đọc:

>> Mổ thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Việt Đức có an toàn không?

>> Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm cột sống hết bao nhiêu tiền

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên mổ không và thoát vị đĩa đệm khi nào phải mổ?

Bệnh thoát vị đĩa đệm hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng không vì thế mà mọi người “sống chung với lũ”. Bởi việc áp dụng các cách chữa bệnh từ hiện đại cho đến cổ truyền mang lại kết quả tốt trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh cũng như ngăn chặn bệnh biến chứng.

Một trong những thắc mắc được nhiều người đặt ra là có nên mổ thoát vị đĩa đệm hay không?

  • Bị thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không còn tùy thuộc vào tính chất tổn thương, vị trí cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh… Hầu hết các bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc, nghỉ ngơi, vật lý trị liệu, và tập phục hồi chức năng.

Chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm bao giờ các bác sĩ cũng phải dựa trên hai tiêu chuẩn chính là triệu chứng lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống và thắt lưng mới đưa ra được kết quả chính xác.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Tại sao

Thoát vị đĩa đệm mổ hay không mổ?

  • Thoát vị đĩa đệm nên mổ khi nào?

Mổ hay phẫu thuật thoát vị đĩa đệm sẽ được chỉ định khi người bệnh bị đau thần kinh tọa nặng, cảm giác đau, tê và yếu ở hông làn xuống chân, gây khó khăn cho quá trình đi lại; đau vai gáy lan xuống 2 cánh tay và bàn tay, bệnh nhân chỉ có thể nằm ngửa mới đỡ đau.

Khi bệnh nhân đang phải chịu những cơn đau không cải thiện khi đã dùng thuốc hoặc các phương pháp trị liệu khác, họ sẽ được các bác sĩ khuyên nên tiến hành phẫu thuật.

Khi bác sĩ đưa ra chỉ định cần phải mổ để tránh biến chứng nguy hiểm hơn.

Chính vì thế thoát vị đĩa đệm có nên mổ không mọi người hãy đi khám tại cơ sở chuyên khoa uy tín trao đổi với bác sĩ để biết tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm có phải mổ không.

Có những phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm nào?

Trên thế giới và Việt Nam hiện nay áp dụng khá nhiều kỹ thuật mổ thoát vị đĩa đệm khác nhau từ mổ truyền thống đến hiện đại, từ xâm lấn đến ít xâm lấn. Dưới đây là 4 phương pháp mổ giúp điều trị thoát vị đĩa đệm đang được áp dụng và có tỉ lệ thành công cao

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Bằng phương pháp nào?

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Phương pháp nào hiệu quả, an toàn nhất?

1. Mổ mở truyền thống

Đây là kiểu phẫu thuật mở rộng bản sống, là phương pháp mổ đầu tiên được áp dụng ở nước ta. Khi đó, các bác sĩ sẽ rạch 1 đường rạch trên da dài từ 4cm đến 6cm, trực tiếp tác động đến đĩa đệm bị thoát vị và loại bỏ phần hư hại, trả lại sự “tự do” cho các rễ dây thần kinh bị chèn ép sau mổ thoát vị đĩa đệm.

2. Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm

Đây là phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm ít xâm lấn, ít gây ảnh hưởng đến cấu trúc của cột sống. Bác sĩ sẽ sử dụng công cụ hiện đại kết nối với màn hình để bác sĩ theo dõi. Phương pháp này được nhiều người áp dụng vì nó không gây đau đớn, người bệnh vẫn tỉnh táo trong khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

3. Mổ thoát vị đĩa đệm Mini – COD

Phương pháp này sẽ giúp lấy nhân thoát vị qua đường mổ nhỏ lối sau. Giúp loại bỏ phần thoát vị ép vào rễ thần kinh hoặc tủy sống. Phẫu thuật Mini – COD phù hợp với những người sau khi điều trị bảo tồn không hiệu quả. Bác sĩ sẽ chỉ rạch một đường nhỏ trên da để lấy khối thoát vị do đó ít gây tổn thương tới các mô xung quanh.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? với các ký thuật ít xâm lấn

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không  với phương pháp mổ Mini – COD?

4. Phẫu thuật dưới kính hiển vi

 Các bác sĩ sẽ dùng một ống banh có đường kính 2cm, qua đường rạch da sẽ tiến hành lấy nhân thoát vị và giải ép rễ thần kinh. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm thực hiện tốt nhất ở tầng L5/S1.

Dù áp dụng kỹ thuật mổ nào thì sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tham gia vào quá trình tập luyện phục hồi sau phẫu thuật. Giúp ổn định lại cuộc sống và giúp bệnh nhân có thể nhanh chóng trở về cuộc sống thường ngày.

Mỗi phương pháp phẫu thuật trên đều có những ưu và nhược điểm riêng. Do đó để biết được bị  thoát vị đĩa đệm có nên mổ không tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để nhận được lời khuyên từ bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc ở ngoài về để điều trị, việc này sẽ làm cho tình trạng bệnh của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Có thể bạn chưa biết:

Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm không thể xem thường

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm đúng cách

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo