Thuốc Acetaminophen có tác dụng gì? Giá bán thuốc thế nào?

“Thuốc Acetaminophen gồm những tác dụng gì. Tôi được biết loại thuốc này thường dùng để chữa cảm cúm, sốt nhưng khi đi khám tại bệnh viện trong đơn thuốc điều trị bệnh đau khớp gối tôi có thấy bác sĩ kê đơn thuốc Acetaminophen 500mg. Vì vậy tôi thắc mắc về hiệu quả của thuốc với việc điều trị đau khớp gối cũng như những tác dụng khác của Acetaminophen. Rất mong chuyên mục sớm giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!”

Châu Văn Đạt – 48 tuổi, Cẩm Giàng, Hải Dương.

Trước tiên xin cảm ơn anh Đạt đã gửi câu hỏi về cho benhviemxuongkhop.com. Acetaminophen là loại thuốc được sử dụng vô cùng phổ biến. Không cần kê đơn từ bác sĩ, mọi người cũng có thể mua loại thuốc này để giảm đau, hạ sốt, chữa cảm cúm… Nhiều trường hợp mỗi lần ra hiệu thuốc mua Acetaminophen lại được bán cho loại khác nhau.

Chính vì thế tìm hiểu thông tin về thành phần, các dạng thuốc, công dụng là điều cần thiết với bất cứ ai để tránh nhầm lẫn và an tâm hơn khi sử dụng.

1. Thông tin quan trọng về thuốc Acetaminophen nên biết

Acetaminophen hay còn biết đến với tên gọi Paracetamol có thành phần chính là acetaminophen được dùng phổ biến hiện nay ở hầu hết các nước trên thế giới. Với tác dụng giảm đau, hạ sốt hiệu quả, ít độc tính cũng như ít gây nghiện, nhờn thuốc mà Acetaminophen có thể được chỉ định dùng thay thế Aspirin trong trường hợp dùng liều kéo dài.

Thuốc Acetaminophen dùng như thế nào

Thuốc hạ sốt, giảm đau Acetaminophen có nhiều hãng khác nhau

  • Các dạng thuốc và hàm lượng chính của thuốc Acetaminophen

Trên thị trường hiện nay rất đa dạng thuốc hạ sốt, giảm đau Acetaminophen và thuốc chứa thành phần Acetaminophen. Chính vì thế nhận biết các dạng và hàm lượng sao cho phù hợp với mình là một trong những cách giúp việc điều trị đạt kết quả tốt hơn.

– Thuốc Acetaminophen dạng viên nang: 80 mg và 500 mg.

– Acetaminophen dạng viên nén: 80 mg, 100 mg và 160 mg.

– Acetaminophen dạng viên nén giải phóng kéo dài được bao phim: 650 mg.

– Acetaminophen thuốc đạn có các hàm lượng: 650mg, 325mg, 300mg, 150mg 120mg và 80mg.

– Acetaminophen dạng bột đóng gói để pha dung dịch: 80 mg/5ml, 120 mg/5ml và 150mg/5 ml.

Tuỳ từng đối tượng sử dụng, người lớn hay trẻ em, tuỳ vào bệnh lý và tình trạng cụ thể của từng bệnh mà bác sĩ kê đơn có chứa Acetaminophen với liều lượng phù hợp. Trong đó thuốc Acetaminophen 500mg được chỉ định nhiều nhất.

Ngoài ra, Acetaminophen còn được sản xuất với nhiều thương hiệu và các tên gọi khác nhau như: thuốc Tatanol Acetaminophen 500mg, thuốc Tatanol 250mg Acetaminophen, thuốc Equate Acetaminophen, thuốc Hydrocodone Acetaminophen…

  • Thuốc Acetaminophen có tác dụng gì?

Tác dụng của Acetaminophen biểu hiện khá rõ ràng giúp hạ sốt nhanh, giảm đau hiệu quả chính vì thế mà ngày càng được dùng phổ biến trong y khoa. Rất nhiều bệnh lý đau nhức được bác sĩ kê đơn thuốc sử dụng, ngoài ra một số trường hợp sử dụng thuốc Acetaminophen không cần kê đơn từ bác sĩ.

Acetaminophen được dùng để điều trị các bệnh như:

– Giúp hạ sốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

– Giảm đau cho các trường hợp thông thường như đau răng, đau mỏi cơ, đau đầu.

– Dùng để điều trị cảm lạnh, cảm cúm thông thường.

– Dùng để giảm triệu chứng đau bụng kinh.

– Giúp điều trị các cơn đau, tổn thương tại mô mềm.

– Giúp điều trị đau nhức về xương khớp như đau lưng, đau khớp gối, viêm khớp, thoái hoá khớp…

Uống thuốc Acetaminophen

Acetaminophen giúp giảm đau nhức xương khớp

Người bệnh có thể chỉ cần dùng Acetaminophen hoặc kết hợp với một số loại thuốc biết dược, thực phẩm chức năng khác để tăng hiệu quả điều trị cho bệnh lý mà mình mắc phải theo phác đồ của bác sĩ.

  • Hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau Acetaminophen

Tuỳ vào đối tượng và loại thuốc, hàm lượng thuốc mà cách sử dụng khác nhau. Một số cách dùng thuốc Acetaminophen để mọi người tham khảo.

# Liều dùng cho người lớn:

– Với thuốc phóng thích nhanh thường là thuốc Acetaminophen 325 mg hoặc 500mg được sử dụng. Liều uống là 1 – 2 viên/lần. Sau 4 – 6 tiếng nếu tình trạng bệnh không được cải thiện thì dùng tiếp. Liều tối đa cho người bệnh/lần là 1g và dùng/ngày là 4g.

– Viên uống phóng thích kéo dài uống với 2 viên thuốc Acetaminophen 650mg tương đương 1,3g/lần. Ngày uống 3 lần mỗi lần cách nhau 8 giờ, không dùng quá 3,9g/ngày.

– Thuốc đặt hậu môn, trực tràng thường dùng Acetaminophen 650mg cho mỗi lần đặt. Tốt nhất và đặt vào buổi tối khi đi ngủ. Không dùng quá 3,9g/ngày.

# Liều dùng thuốc hạ sốt Acetaminophen cho trẻ em

Với trẻ cách tốt nhất là dùng theo liều lượng của bác sĩ. Khi đó tuỳ theo cân nặng và mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng phù hợp.

Với trẻ nhỏ < 5 tuổi có thể dùng loại dung dịch uống. Còn từ 5 – 15 tuổi có thể dùng thuốc uống các loại với liều lượng dùng theo toa thuốc.

# Cách sử dụng thuốc tốt nhất

– Với các loại thuốc uống nên dùng với một cốc nước lớn, tuyệt đối không uống Acetaminophen khi đang đói bởi sẽ gây hại cho dạ dày và các chức năng trong cơ thể. Chính vì thế sau khi ăn cơm no, nghỉ ngơi khoảng 30 – 60 phút uống thuốc là tốt nhất.

– Không nằm ngay sau khi uống thuốc Acetaminophen.

– Trong trường hợp người bệnh không uống được thuốc thì có thể thay thế bằng thuốc đặt hậu môn.

– Dùng thuốc theo đúng đơn từ bác sĩ, trong trường hợp không dùng theo đơn cần đọc kỹ hướng dẫn về liều lượng sử dụng thích hợp.

Nếu dùng thuốc cho trẻ không tự ý mua thuốc Acetaminophen khi chưa biết tình trạng của trẻ bi sốt, đau do nguyên nhân nào.

2. Thuốc Acetaminophen điều trị đau khớp gối hiệu quả, an toàn không?

Đây là loại thuốc chuyên dùng để hạ sốt và giảm đau nhức thông thường, thuốc không có khả năng kháng viêm. Tuy nhiên hiệu quả mà loại thuốc này mang lại đối với các triệu chứng đau nhức đã được chứng minh cho tác dụng nhanh và rất tốt.

thuốc Acetaminophen trị đau khớp gối

Trị đau khớp gối bằng Acetaminophen

Chỉ cần người bệnh dùng đúng liều lượng, đúng cách theo đơn và chỉ dẫn của bác sĩ chắc chắn triệu chứng đau khớp gối sẽ được cải thiện rõ rệt. Người bệnh ít bị đau nhức làm phiền hơn. Tuy nhiên người bệnh không chỉ dùng thuốc Acetaminophen mà còn kèm theo nhiều loại thuốc khác để điều trị do đó mọi người cần phải cẩn trọng. Không bỏ lại bất cứ loại thuốc nào cũng như không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc.

Bệnh nhân đau khớp gối hay bất cứ bệnh lý nào nếu mắc phải các bệnh lý dưới đây thì phải báo cáo với bác sĩ khi đi khám để được điều chỉnh, bởi thuốc Acetaminophen có thể gây hại.

Người bệnh mẫn cảm với thành phần Acetaminophen

Người bị thiếu hụt glucose- 6- phosphate dehydro- genase trong cơ thể.

Người bệnh tim, phổi, suy gan, thận hay thiếu máu.

Nếu không biết và sử dụng có thể dẫn đến những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tinh thần và sức khoẻ như: cảm giác ớn lạnh, đau mỏi xương khớp, người mệt mỏi, không còn sức, giảm lượng nước tiểu, tiểu đục, đi ngoài phân đen, mề đau, ngứa…

Do đó việc dùng thuốc Acetaminophen có hiệu quả và an toàn hay không phụ thuộc lớn vào cách sử dụng cũng như quá trình điều trị của người bệnh đau khớp gối, đau mỏi xương khớp…

3. Giá bán thuốc Acetaminophen bao nhiêu 1 hộp?

Acetaminophen có rất nhiều loại do đó giá bán thuốc không giống nhau. Dưới đây là giá tham khảo cho thuốc Acetaminophen 500mg với lọ 100 viên vào khoảng 70.000 VNĐ.

Thuốc hiện có ở tất cả các cửa hàng, nhà thuốc lớn nhỏ nên mọi người có thể dễ dàng mua được. Tuy nhiên giá bán có thể chênh với giá nhà sản xuất đưa ra nhưng không đáng kể.

Dùng thuốc Acetaminophen để điều trị đau khớp gối, giảm đau nhức thông thường hay cảm sốt… cần phải căn cứ vào mức độ bệnh và cơ địa của mỗi người. Chính vì thế thông tin trên chỉ giúp người bệnh tham khảo, biết cách dùng như thế nào tốt nhất cho mình. Trong quá trình dùng thuốc trị đau khớp gối người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng để cải thiện bệnh tốt nhất.

Đọc thêm: Xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

T.H (Tổng hợp).

Bình luận (0)

  1. Nguyễn văn Việt says: Trả lời

    Thuộc từ Mỹ   Lọ 50 viên giá bán bao nhiêu . 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo