Thuốc Neurontin sử dụng như thế nào đúng cách và giá bán thuốc hiện nay

Neurontin là thuốc chống co giật, giảm đau thần kinh được kê đơn sử dụng cho bệnh nhân thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm gây chèn ép dây thần kinh. Vậy thuốc có tốt không, sử dụng như thế nào và giá bán bao nhiêu. Để biết câu trả lời hãy cùng benhviemxuongkhop theo dõi thông tin sau đây.

Neurontin là thuốc gì?

Neurontin là thuốc được sản xuất bởi Pfizer Manufacturing Deutschland GmbH của Đức (Germany) sản xuất. Thuốc được nhập khẩu vào Việt Nam dưới số đăng ký: VN-16857-13. Đây là thuốc biệt dược tác động trực tiếp đến dây thần kinh trong cơ thể từ đó giúp ổn định lại giảm co giật và chống động kinh hiệu quả.

Thành phần chính của Neurontin là Gabapentin với các hàm lượng là 100mg, 300mg, 500mg và tá dược khác trong mỗi viên nang cứng. Trong đó Gabapentin đã được nghiên cứu và chỉ ra là hoạt chất (giống tên của 1 loại thuốc) giúp kiểm soát hệ thần kinh tốt.

neurontin gồm những loại nào?

Hình ảnh thuốc giảm đau thần kinh Neurontin

Tác dụng của thuốc Neurontin

Thuốc có tác dụng phòng ngừa và kiểm soát các cơn đau, vùng tổn thương tại thần kinh tốt nên được dùng trong điều trị bệnh như:

– Điều trị các cơn động kinh cục bộ.

– Trị đau thần kinh bởi sự chèn ép của xương khớp gây ra bởi các bệnh lý (thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm….

– Dùng để trị đau thần kinh gây ra bởi virut herper hay zona thần kinh.

Chỉ định và chống chỉ định khi dùng Neurontin

Đây là thuốc biệt dược do đó không phải ai gặp các vấn đề về dây thần kinh cũng được chỉ định dùng. Chính vì thế mọi người nên biết thuốc được chỉ định cho đối tượng nào và không nên dùng cho đối tượng nào.

  • Chỉ định

Dùng cho bệnh nhân gặp các cơn đau tại dây thần kinh ảnh hưởng đến tinh thần người bệnh.

Dùng cho người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hoá, viêm đau cột sống chèn ép vào dây thần kinh gây đau nhức.

  • Chống chỉ định

Những đối tượng không nên dùng Neurontin được nhà sản xuất và các chuyên gia xương khớp khuyến cáo là:

– Người bị dị ứng với Gabapentin

– Bệnh nhân có đang điều trị hoặc có tiền sử bệnh dạ dày, gan, thận cần phải thận trọng.

Phụ nữ có thai đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên không nên sử dụng. Những người đang nuôi con bú không dùng khi chưa được bác sĩ kê đơn.

Sử dụng Neurontin như thế nào hiệu quả, an toàn nhất?

Biết được liều lượng và cách dùng thuốc sao cho đúng là điều mà bất cứ ai cũng nên nắm vững giúp quá trình điều trị đau thần kinh do thoát vị đĩa đệm hay động kinh đều diễn ra suôn sẻ hơn.

  • Liều lượng dùng thuốc Neurontin 300mg

Tuỳ từng đối tượng mà có cách dùng thuốc với lượng thuốc và số lần/ngày phù hợp.

# Sử dụng cho người bệnh đau thần kinh (do thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, bệnh đau thần kinh toạ… chèn ép)

Dùng thuốc neurontin

Thuốc giúp giảm đau nhức dây thần kinh hiệu quả

Thuốc được dùng cho bệnh nhân > 18 tuổi với liều lượng: 300mg/lần, mỗi ngày uống 3 lần. Trong một số trường hợp có thể dùng tăng liều với lượng tối đa là 3600mg/ngày, tuy nhiên phải có yêu cầu từ bác sĩ chứ không tự ý tăng.

# Sử dụng cho người bị động kinh cục bộ (đau toàn thể thứ phát hoặc không)

Đối với trẻ > 12 tuổi và người lớn, liều dùng thuốc Neurontin 300mg cho mỗi lần, ngày uống 3 lần. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định trong 1 ngày là 3600mg.

Đối với trẻ từ 3 – 12 tuổi, liều dùng thuốc sẽ căn cứ vào cân nặng của trẻ. Liều dùng là từ 25 – 35mg/kg/ngày, chia thuốc ra uống làm 3 lần/ngày.

  • Cách sử dụng

Thuốc nên nuốt với một cốc nước lớn, không nhai, nghiền nát khi uống. Không uống thuốc chung với đồ uống có cồn, có gas.

Dùng theo đúng liều lượng mà bác sĩ kê đơn, dùng với liều thấp và điều trị trong thời gian ngắn tránh phụ thuộc vào thuốc và gây tác dụng phụ.

Neurontin có tốt không?

Đây là loại thuốc dùng để giảm đau thần kinh và trị bệnh động kinh cho hiệu quả tốt, thường được bác sĩ chỉ định điều trị. Thuốc được dùng kết hợp với thuốc giảm đau, giảm viêm, thuốc giãn cơ để điều trị một số bệnh về xương khớp trong trường hợp dây thần kinh bị chèn ép.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Neurontin

Dùng thuốc không đúng cách có thể khiến người bệnh “trả giá” do ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ thậm chí là tính mạng.

  • Tác dụng phụ thường gặp khi dùng Neurontin

Đây là những biểu hiện nhẹ, không ảnh hưởng quá nghiêm trọng nhưng để kéo dài lại không tốt:

– Buồn ngủ, người mệt mỏi, mất thăng bằng

– Cảm giác bồn chồn, lo lắng

– Mắt nhìn kém, bị mờ

– Rối loạn hệ tiêu hoá, cảm giác buồn nôn, nôn.

– Thay đổi tâm trạng theo chiều hướng xấu, dễ kích động, nổi nóng hay trầm cảm.

  • Tác dụng phụ của thuốc Neurontin ít gặp nhưng nguy hiểm

– Có suy nghĩ và hành vi tự làm đau, tự hại chính mình thậm chí là ý định tự tử.

– Lên cơn co giật

– Phát ban, da bị bầm tím bất thường.

– Nhịp tim đập nhanh hoặc chậm.

– Cảm giác khó thở, hụt hơi…

Tác hại của neurontin

Phát ban mẩn ngứa là những biểu hiện nguy hiểm cần đến cơ sở y tế ngay

Ngay khi gặp phải các biểu hiện trên dù nặng hay nhẹ người bệnh cũng phải liên hệ tới cơ sở y tế. Tốt nhất là trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị của mình để nhận sự trợ giúp.

Giá thuốc Neurontin bao nhiêu?

Một hộp 10 vỉ x 10 viên có giá khoảng 1.100.000 VNĐ. Giá thuốc Neurontin có thể thay đổi theo từng thời điểm do đây là thuốc nhập ngoại. Người bệnh cũng nên cân nhắc về việc sử dụng và mua thuốc Neurontin sao cho điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Để đảm bảo nhất khi mua thuốc, người bệnh hãy hỏi bác sĩ về địa chỉ mua thuốc hay mua ngay tại quầy thuốc tại bệnh viện là tốt nhất.

Bảo quản thuốc Neurontin như thế nào?

Thuốc bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 15 – 30ᵒC. Không để thuốc ở những nơi ẩm ướt (ngoài trời, nhà tắm, trong tủ lạnh…) hay những nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Bởi những môi trường này sẽ khiến thuốc dễ bị hỏng, biến tính ảnh hưởng đến kết quả điều trị và sức khoẻ của người bệnh.

Không để thuốc gần tầm tay của trẻ hãy để lên cao trong tủ thuốc của gia đình là tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Neurontin

Trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh nên nắm được một số điều sau để việc điều trị diễ ra thuận lợi, không bị gián đoạn.

– Trong trường hợp quên uống thuốc Neurontin thì hãy bỏ qua trong trường hợp gần với liều tiếp theo. Nếu quên nhiều lần hãy ghi chú, đặt thời gian nhắc nhở việc sử dụng. Đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ về việc quên liều có ảnh hưởng gì không để có hướng điều chỉnh.

– Thuốc có thể gây tác dụng phụ đặc biệt là buồn ngủ, mở mắt vì thế những người làm công việc cần sự tỉnh táo đặc biệt là làm việc với máy móc phải cẩn trọng.

– Sau khi dùng Neurontin nếu phải dùng thuốc kháng acid thì cách 2 tiếng sau mới được uống.

– Kết hợp với các loại thuốc giảm viêm đau khác trong điều trị bệnh, không tự ý tăng liều dùng hoặc ngừng thuốc khi chưa hỏi qua ý kiến bác sĩ.

Ngoài dùng thuốc Neurontin, người bệnh cũng nên thư giãn, bổ sung các chất có lợi cho hệ thần kinh nhất là các loại vitamin nhóm B hay tăng cường vận động để nâng cao sức đề kháng cũng như mạnh gân, cơ và xương khớp hơn. Dùng thuốc trị bệnh theo chỉ dẫn là điều quan trọng để cải thiện bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm an toàn và hiệu quả nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo