Tổng hợp nguyên nhân vôi hóa cột sống mọi người thường gặp phải

Để việc điều trị bệnh thành công thì việc tìm ra nguyên nhân vôi hóa cột sống là điểm mấu chốt. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đi khám và điều trị bệnh mà không biết nguyên nhân do đâu dẫn đến bệnh lý này. Chính vì thế trong bài viết này, benhviemxuongkhop.com sẽ giúp mọi người tìm ra “thủ phạm” gây vôi hóa cột sống.

Xem ngay:

>> Tất tần tật về cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam

>> Bài thuốc chữa vôi hóa cột sống từ Đông y và dân gian hiệu quả

1. Những nguyên nhân vôi hóa cột sống được xác định

Vôi hóa cột sống thường hình thành ở những người trên 40 tuổi do lúc này xương khớp bắt đầu già yếu chỉ cần những tác động, chèn ép là có thể gây ra các bệnh lý về xương khớp

  • Chấn thương là nguyên nhân vôi hóa cột sống

Nguyên nhân vôi hóa cột sống đầu tiên được chỉ ra đó chính là chấn thương. Cũng như các bệnh lý xương khớp khác thì chấn thương dù nặng hay nhẹ cũng là tiền đề và điều kiện để vôi hóa hình thành. Khi đó vùng xương khớp bị chấn thương thường có di chứng đó là những lúc trái gió trở trời, những cơn đau nhức âm ỉ xuất hiện lâu dần đau dữ dội hơn. Trong nhiều trường hợp để phục hồi khớp xương đó, cơ thể tự hình thành các xương mới đó chính là vôi hóa hay gai xương.

Nguyên nhân vôi hóa cột sống là gì?

Đi tìm thủ phạm gây vôi hóa cột sống

  • Tuổi tác – Nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý xương khớp

Hầu hết các bệnh lý nào về xương khớp cũng có liên quan đến tuổi tác. Bởi lúc này, cơ thể dần lão hóa, các khớp xương bị xơ, mòn và hư tổn dần. Chỉ cần vài tác nhân nhỏ là có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Hơn nữa một số trục trặc có thể xảy ra trong quá trình phục hổi sụn khớp, xương mọc ra hoặc biến dạng do một số bệnh lý mà người cao tuổi mắc phải như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm…

  • Nguyên nhân vôi hóa cột sống do tư thế không đúng

Ai cũng tham gia các hoạt động sinh hoạt, làm việc dù công việc nặng nhẹ khác nhau nhưng tư thế làm việc ra sao thì không phải ai cũng ý thức được. Rất nhiều người có tư thế không đúng, khiến xương khớp dễ bị tổn thương trong quá trình đi đứng, ngồi đặc biệt là những người làm việc trong môi trường văn phòng; người bê vác, nhấc vật nặng thường xuyên.

  • Thừa cân – làm tăng nguy cơ bị vôi hóa cột sống

Vì sao bị vôi hóa cột sống, rất có thể là do thừa cân. Bởi thừa cân sẽ khiến cho các bộ phận, cơ quan phải hoạt động nhiều hơn, sự chèn ép cũng lớn hơn. Trong khi cột sống cùng các khớp bị chèn ép thì dây chằng, gân cơ giãn quá mức khiến các tổn thương dễ xảy ra và khi đó nguy cơ bệnh vôi hóa cột sống hình thành là rất cao.

  • Sự lắng đọng canxi ở dây chằng

Tình trạng này có thể gặp ở những người chịu sự chèn ép lớn khiến đĩa đệm tại cột sống, giữa các đốt ống bị xẹp xuống hay phông lên làm dây chằng xung quanh bị chùng hoặc căng quá mức khi đó canxi sẽ tích tụ lại để làm dầy dây chằng chính vì nguyên nhân này mà gây ra tình trạng vôi hóa cột sống.

Tìm nguyên nhân vôi hóa cột sống

Canxi lắng đọng lại dẫn đến hình thành chỏm xương, vôi hóa

2. Cách phòng tránh vôi hóa cột sống?

Khi đã biết tại sao bị vôi hóa cột sống thì việc tìm biện pháp khắc phục các nguyên nhân trên cũng là vấn đề mà nhiều người đang lo lắng. Không chỉ điều trị khó khăn mà việc phòng tránh cũng gian nan không kém. Bởi một phần nhận thức người Việt là nước đến chân mới nhảy nên chưa bị bệnh thì chưa phải làm gì mà đợi đến khi bệnh phát triển đến khi nặng thật nặng mới đi khám và cuống lên tìm cách chữa trị.

Dựa vào các nguyên nhân gây bệnh trên mọi người có thể tự tìm ra giải pháp chữa bệnh cho mình đó chính là:

  • Hạn chế các chấn thương

Điều này cũng khá khó bởi chấn thương thường đến mà không dự báo trước. Tuy nhiên nếu cẩn thận và quan sát kỹ khi làm việc, tham gia giao thông hay đơn giản là đi đứng vẫn có thể hạn chế mức thấp nhất các va chạm, tai nạn xảy ra từ đó tránh tổn thương và căn bệnh vôi hóa cột sống.

  • Giữ cân nặng ổn định, hợp lý

Cơ địa mỗi người là khác nhau nhưng vẫn có mức trung bình để đánh giá cân nặng hợp lý cho từng đối tượng, lứa tuổi. Trong trường hợp bạn xác định mình bị béo phì với cân nặng vượt mức trung bình rất nhiều thì hãy tìm ngay biện pháp giảm cân để tránh mắc các bệnh về xương khớp, tránh phải điều trị vôi hóa cột sống cùng vô số căn bệnh nguy hiểm khác.

  • Thay đổi tư thế, thói quen khi làm việc và vận động

Điều này tưởng chừng rất dễ thực hiện nhưng lại vô cùng khó khăn. Việc thay đổi thói quen đi đứng ngồi, đặc biệt là khi ngủ không phải ngày một ngày hai là có thể thực hiện được mà phải trải qua một khoảng thời gian dài tùy thuộc vào ý thức và sự kiên trì. Rất nhiều người đã phải bỏ cuộc bởi quá khó để thay đổi thói quen này.

Nguyên nhân vôi hóa cột sống và cách phòng ngừa

Thay đổi tư thế đi đứng cũng là cách tránh nguyên nhân vôi hóa cột sống

Tư thế làm việc cũng cần phải thay đổi ngay nhất là những người đang tiến hành công việc khuân vác nặng hay làm việc trong môi trường văn phòng… cần kết hợp làm việc và nghỉ ngơi để cột sống cùng các khớp, cơ quan khác có thể hoạt động tốt hơn.

  • Tập thể dục thể thao và đảm bảo dinh dưỡng cân đối

Việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, xương khớp, cơ gân chắc hơn, hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn từ đó có thể phòng ngừa và hạn chế được các tổn thương có thể gây vôi hóa cột sống.

Dinh dưỡng cân đối nghĩa là không quá thừa cũng không quá thiếu. Thừa dễ dẫn đến béo phì mà thiếu lại khiến xương khớp không đủ dinh dưỡng nhất là canxi để nuôi xương khớp. Cả 2 yếu tố này đều là nguyên nhân gây vôi hóa cột sống do đó việc cân đối là vô cùng cần thiết để phòng tránh căn bệnh này.

Nguyên nhân vôi hóa cột sống đã được xác định chính vì thế hãy chủ động phòng ngừa cũng như điều trị để hạn chế mức thấp nhất các triệu chứng bệnh gây ra. Một khi thấy có bất thường tại vùng cột sống hay bất cứ nơi nào khác đừng chần chừ hãy đến các cơ sở có phòng khám xương khớp để được chẩn đoán và điều trị.

Đọc tiếp: 

Những cách chữa vôi hóa cột sống đang được người người áp dụng

Chữa vôi hóa cột sống lưng bằng phương pháp nào tốt nhất?

Trần Huế (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo