Vôi hóa cột sống – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bạn đã biết những gì về căn bệnh vôi hóa cột sống, nếu chưa có thông tin gì về căn bệnh này hãy cùng tìm hiểu ngay thông tin dưới đây để sớm nhận biết mình có mắc phải căn bệnh này hay không. Bởi một khi đã bị bệnh thì rất khó để chữa khỏi hơn nữa những triệu chứng nó gây ra còn gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc.

Xem ngay:

>> Bài thuốc chữa vôi hóa cột sống từ Đông y và dân gian hiệu quả

>> Chữa vôi hóa cột sống lưng bằng phương pháp nào tốt nhất?

1. Vôi hóa cột sống là bệnh gì và có nguy hiểm không?

Tình trạng vôi hóa cột sống xảy ra khi canxi lắng đọng lại tại các dây chằng ở thân đốt sống, đĩa sụn. Khi nó dầy lên sẽ hình thành lên các chỏm gai nhọn. Đây được xem là hậu quả khi xương, sụn tại đốt sống bị thoái hóa.

Những người trong độ tuổi trung niên > 40 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh. Và nam giới chiếm tỉ lệ cao hơn so với nữ giới về căn bệnh vôi hóa cột sống này.

Bệnh vôi hóa cột sống

Thoái hóa chính là tác nhân khiến chỏm xương hình thành

Vôi hóa cột sống khi tiến triển mạnh gây ra các triệu chứng làm ảnh hưởng lớn đến người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nhất là khi gai bị gãy có thể dẫn đến mất cảm giác hay tê liệt. Chính vì thế, mọi người nên tìm hiểu về bệnh để phát hiện sớm phòng ngừa và điều trị bệnh tốt nhất.

2. Vôi hóa cột sống hình thành do đâu?

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống được chỉ ra gồm những nguyên nhân chính sau đây:

– Tuổi tác là nguyên nhân đầu tiên được nhắc đến bởi lúc này tuổi càng cao thì quá trình phá hủy xương càng nhanh, các bệnh về viêm xương khớp và cột sống cũng vì thế mà tăng theo. Do đó đây là một tỏng những yếu tố dẫn đến vôi hóa cột sống.

– Do chấn thương, làm việc nặng, cúi vác thường xuyên khiến sụn khớp, dây chằng bị tổn thương từ đó dẫn đến hình thành gai xương.

– Việc ngồi quá lâu trong một tư thế cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về cột sống, dẫn đến sự lắng đọng canxi gây vôi hóa tại đốt sống cổ và cột sống lưng.

– Phản ứng tự nhiên của cơ thể do trùng giãn tại dây chằng khi đó để dây chằng dầy lên có thể giữ được cột sống cơ thể tăng cường canxi tại đây và dẫn đến dư thừa, hình thành chồi xương nhọn.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh vôi hóa cột sống là gì?

Việc nhận biết bệnh vôi hóa cột sống khó ở giai đoạn đầu, nhưng khi bệnh đã tiến triển thì người bệnh có thể nhận thấy qua các dấu hiệu sau:

Biểu hiện đau nhức do vôi hóa cột sống

Tình trạng đau nhức do chèn ép của bệnh

– Đau nhói lên tại vị trí cổ hoặc thắt lưng (vô hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống thắt lưng)

– Đau mang tính chất cơ học, đi đứng, vận động sẽ đau còn nghỉ ngơi thì sẽ dịu xuống và mất dần.

– Tùy vào vị trí vôi hóa tại đốt sống cổ hay cột sống lưng mà có thể kéo theo các cơn đau ở vị trí khác. Chẳng hạn, bạn bị vôi hóa đốt sống cổ thường sẽ bị đau nhức lên vùng đầu, chẩm, trán… còn khi bị vôi hóa cột sống lưng thì bạn thường bị đau tại vùng thắt lưng và các cưn đau lan xuống tận bắp chân, chân…

– Nhiều khi người bệnh thấy đau cứng, tê rần tại cổ hoặc lưng nơi bị vôi hóa.

– Cử động bị hạn chế, cản trở khó tập trung hoàn thành công việc trong cả sinh hoạt và làm việc bên ngoài.

– Mất kiểm soát đường đại tiểu tiện do rối loại.

– Biến dạng, teo cơ tại vùng khớp bị vôi hóa.

Việc nhận biết dấu hiệu trên người bệnh có thể nhận thấy tuy nhiên lại dễ nhầm lẫn sang căn bệnh khác như thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm do đó để biết chính xác có phải bị vôi hóa cột sống không, người bệnh hãy đi khám tại các cơ sở có chuyên khoa xương khớp.

4. Điều trị vôi hóa cột sống ra sao cho hiệu quả?

Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh vôi hóa, dù ở vị trí nào, đốt sống cổ hay cột sống thắt lưng thì người bệnh không được lơ là, điều trị một cách qua loa mà cần phải tích cực, chủ động. Do đây là căn bệnh rất khó chữa nên mọi người càng cần phải lưu ý.

Phát hiện vôi hóa cột sống

Thăm khám và điều trị vôi hóa từ sớm

Hiện nay, các phương pháp điều trị vôi hóa thường mang tính bảo tồn chứ chưa tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh triệt để. Các phương pháp này sẽ hỗ trợ, giúp người bệnh không phải chịu các triệu chứng bệnh một cách thường xuyên với mức độ dữ dội, mà nó sẽ kìm hãm lại, có thể làm mòn chỏm xương để tránh cọ xát vào các dây thần kinh và gây đau.

Người bệnh có thể tiến hành các cách sau để cải thiện và điều trị bệnh vôi hóa cột sống cho mình:

  • Điều trị vôi hóa cột sống bằng Tây Y

Theo tây y, bệnh nhân bị vôi hóa cột sống sẽ được tư vấn điều trị theo cách cách sau:

Dùng thuốc điều trị vôi hóa cột sống: Thuốc chữa vôi hóa cột sống bằng Tây y được bác sĩ chỉ định thường là thuốc kháng viêm, giảm đau với liều lượng cho từng người. Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng theo đường uống hoặc đường tiêm.

Vật lý trị liệu chữa vôi hóa cột sống: Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu chữa đau khớp bằng nhiều cách khác nhau giúp tiêu, mòn chỏm xương bằng nhiệt trị liệu, điện trị liệu… Các bài tập phục hồi chức năng trong vật lý trị liệu cũng được nhiều người tin tưởng áp dụng hiện nay.

Phẫu thuật: Phẫu thuật trong điều trị vôi hóa cột sống cũng được đưa ra, khi đó người bệnh có thể được tiến hành cắt bỏ phần vôi để tránh hạn chế cử động trong sinh hoạt hàng ngày.

  • Chữa vôi hóa cột sống bằng Đông y

Cách phương pháp theo y học cổ truyền giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng vôi hóa cột sống như:

Uống thuốc Đông y: Phương pháp này luôn được xem là cách chữa bệnh an toàn mà hiệu quả cao, có thể áp dụng cho mọi đối tượng người bệnh trong một thời gian nhất định. Tùy vào nhà thuốc, phòng khám, trung tâm, bệnh viện mà có các bài thuốc gia truyền trị bệnh khác nhau. Trong đó bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một tiêu biểu. Bài thuốc là sự kết hợp với nhiều loại thảo dược quý, giúp người bệnh nhanh chóng giảm đau nhức, tăng cường chắc khỏe hệ xương cốt.

Châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp: là cách chữa bệnh từ lâu tác động trực tiếp xung quanh vùng vôi cột sống giúp cải thiện triệu chứng bệnh đồng thời tăng cường sức mạnh cơ thể, sức đề kháng để có thể chống chọi với bệnh.

5. Có thể phòng ngừa vôi hóa cột sống bằng cách nào?

Việc phòng ngừa trước khi bệnh xảy ra với bản thân là điều mà bất cứ ai cũng nên biết. Bởi phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhận thức từ sớm giúp mọi người tránh xa được đau đớn, phiều phức do các triệu chứng bệnh gây ra. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh vôi hóa cột sống hiệu quả, mọi người nên chú ý và thực hiện theo.

– Hạn chế chơi các môn thể thao dễ gây ra các chấn thương cho cột sống như nhảy cao, nhảy xa hay các môn thể thao mạo hiểm khác.

Điều trị vôi hóa cột sống bằng bài thể dục

Luyện tập thể dục giúp phòng ngừa vôi hóa cột sống

– Duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân khi trọng lượng quá mức cho phép để tránh áp lực chèn ép lên cột sống và các khớp khác.

– Tập thể dục, thể thao thường xuyên. Trước khi tập nên vận động cho nóng người, giãn cơ để quá trình tập luyện diễn ra nhẹ nhàng, suôn sẻ hơn.

– Bổ sung dinh dưỡng, thay đổi khẩu phần ăn đa dạng, nên ăn nhiều rau xanh, củ quả để tăng cường chất xơ cùng các loại vitamin có lợi, ngoài ra tăng cường các thực phẩm khác như ngũ cốc, các loại hạt nhất là đậu nành…

Vôi hóa cột sống dù ở giai đoạn nào cũng khó chữa cả, đặc biệt nó nhanh phát triển thành các gai nhọn và gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Do đó hãy sớm điều trị cũng như phòng ngừa bệnh từ sớm giúp thoát khỏi các triệu chứng, biến chứng của bệnh.

 Xem ngay: 

Thuốc chữa vôi hóa cột sống tận gốc bạn không nên bỏ qua

Tất tần tật về cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo