Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và những biến chứng

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây ra nhiều rắc rối cho người bệnh cả về thể chất và tinh thần. Trong khi cơ thể thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau, cứng vùng thắt lưng thì tinh thần người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược tìm cách để điều trị dứt điểm các biểu hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng để nó không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cả các hoạt động sinh hoạt bình thường khác.

Nên đọc:

>> Nhận biết các nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

>> Kiến thức tổng hợp về thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng l4 l5

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng theo từng giai đoạn

Thoái vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể biểu hiện bằng triệu chứng cấp tính giai đoạn nặng rồi chuyển sang các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến khả năng vận động đi lại của người bệnh.

1/ Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cấp tính

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể biểu hiện bằng các triệu chứng cấp tính. Ở giai đoạn này, người bệnh thường không đi khám vì các triệu chứng bệnh khá phổ biến và chưa có biểu hiện đặc biệt.

  • Các cơn đau

Đau vùng thắt lưng là triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đầu tiên, đây cũng là triệu chứng thông thường mà nhiều bệnh lý về xương khớp hay một số căn bệnh khác có thể gây ra. Cơn đau mang tính cơ học đau khi vận động mạnh tác động lên vùng khớp xương dẫn đến đau, mỏi khi nghỉ ngơi, dừng vận động thì cơn đau hết. Tình trạng này có thể lặp lại nhiều lần nếu người bệnh thực hiện các vận động mạnh tương tự hay là khi bị chấn thương.

Đau mỏi vào buổi sáng khi tỉnh dậy, nhưng cơn đau chỉ âm ỉ và nhói lên một cái sau đó giảm dần khi người bệnh di chuyển làm các việc thông thường.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp

Khi cúi xuống làm việc người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Khi người bệnh leo cầu thang hay cúi xuống nhấc đồ vật, cúi xuống kéo dãn cơ thể cũng có thể bị đau nhói lên.

  • Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cứng cột sống

Tình trạng co cứng khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể xảy ra nhưng cũng ở dạng cấp tính chỉ cứng thông thường như khi bị chuột rút, sau khi dùng tay đấm nhẹ hay xoa bóp thì các triệu chứng sẽ giảm dần. Tình trạng cứng khớp thường xuất hiện ít hơn triệu chứng đau nhưng nhiều khi xuất hiện đồng thời cả 2 nhất là vào buổi sáng sớm và buổi tối khi đi ngủ.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng này có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi khiến người bệnh mệt mỏi.

  • Biểu hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: tê, buồn lần rần ở vùng thắt lưng

Bên cạnh 2 biểu hiện thoát vị đĩa đệm cột sống lưng trên thì tình trạng tê, buồn như châm chính, kiến bò ở bùng thắt lưng cũng thường hay gặp phải đặc biệt là sau khi người bệnh thực hiện một hoạt động nào đó hay để cột sống thắt lưng bất động trong thời gian quá lâu.

2/ Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng giai đoạn chèn ép rễ

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn thì nhân nhày bị thoát khỏi đĩa đệm sẽ chèn ép lên rễ dây thần kinh khiến các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chuyển biến nhanh và nặng hơn so với giai đoạn cấp tính của bệnh.

  • Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng – Đau

Giai đoạn này cơn đau không chỉ xuất hiện một thoáng sau đó tự hết, mà cơn đau sẽ kéo dài hơn khi người bệnh vận động mạnh, đau không chỉ ở vị trí cột sống bị thoát vị mà có thể lan xuống dưới mông, đùi và chân khiến người bệnh khi đi, đứng đều có cảm giác đau.

Do vòng sợi ở đĩa đệm bị đứt nên nhân nhày tràn ra ngoài chèn ép lên rế dây thần kinh chính vì vậy có biểu hiện đau lan xuống, ngoài ra khi ho hay hắt hơn, khi đi đại tiện cũng làm tăng cảm giác đau. khi gặp triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng này người bệnh phải tiến hành nghỉ ngơi một lúc thì cơn đau mới có dấu hiệu thuyên giảm dần.

Các chuyên gia xương khớp cũng cho nặng một số thay đổi thứ phát có thể xảy ra ở đĩa đệm bị thoát vị như tình trạng bị ứ đọng tĩnh mạch hay phù nền tại các mô xung quanh khiến tình trạng đau càng gia tăng mức độ.

  • Hạn chế vận động

Tình trạng cứng khớp do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây ra khiến người bệnh khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động liên quan đến lưng như khó khăn khi với tay lên cao, xoay người sang trái, phải hay động tác cúi lưng xuống vô cùng khó khăn và đau đớn.

3/ Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng giai đoạn nặng

Khi các giai đoạn trên không được ngăn chặn bởi người bệnh thì bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng gây ra các triệu chứng bệnh phức tạp và đau đớn hơn cho người bệnh. Khi đó các cách chữa cũng chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh chứ không thể chữa dứt điểm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

>> Video: Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến

  • Đau dữ dội

Lúc này người bệnh không chỉ có triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đau thông thường và có thể giảm đau khi nghỉ ngơi nữa mà các cơn đau có thể kéo dài hàng tiến đồng hồ nhất là vào buổi tối khi người bệnh nàm xuống ngủ, cơn đau có thể đến đột ngột khiến người bệnh không thể nào ngủ được bởi cơn đau hành hạ.

  • Cứng và tê buốt thắt lưng

Lúc này, tình trạng cứng cột sống đã ở một tầm mới khi gần như người bệnh không thể xoay được người nữa mà buộc phải quay cả người, tình trạng cứng này có thể kéo dài từ một đến vài tiếng đồng hồ khiến người bệnh bất động. Ngoài ra tình trạng tê buốt ở vùng thắt lưng và tê xuống đùi khiến ngowif bệnh phải nhăn mặt vì khó chịu.

  • Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng – Cảm giác yếu ở chân khi đi lại, vận động

Do chèn ép các rễ dây thần kinh và đau lan xuống chi dưới lâu ngày khiến cho các vùng này bị tê mỏi và cũng thường xuyên bị đau lâu dần cảm giác bị ảnh hưởng, di chuyển chân trở nên yếu dần và không có sức nhất là khi cơn đau xuất hiện có cảm giác đứng không vững.

3 biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phải cẩn trọng

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nếu không được can thiệp đúng lúc sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau:

  • Teo cơ

Các biểu hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở giai đoạn nặng mà không được chữa kịp, bệnh chuyển biến nhanh hay kèm thêm chấn thương có thể khiến cơ bị teo ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại thậm chí là mất đi khả năng vận động thực hiện các hoạt động bình thường. Lúc này việc điều trị sẽ vô cùng tốn kém và mất thời gian, công sức người bệnh.

  • Không kiểm soát được đường tiểu tiện

Đây cũng là một biến chứng, triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể xảy ra với người thoát vị đĩa đệm thắt lưng, khi đó do rối loạn cơ tròn, rễ dây thần kinh thắt lưng cùng bị ảnh hưởng quá nặng khiến người bệnh mất kiểm soát không chỉ khả năng vận động mà đường tiểu tiện cũng không thể theo ý người bệnh.

  • Liệt

Đây là biến chứng nặng nề nhất mà bệnh thoát vị đĩa đệm có thể gây ra. Khi đĩa đệm chèn ép vào tủy cổ khiến người bệnh mất hẳn khả năng vận động dẫn đến liệt, tàn phế suốt đời.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đau lan xuống chân

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đau lan xuống chân dần gây biến chứng dẫn đến teo cơ và liệt

Qua những thông tin về các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trên, nếu phát hiện mình có triệu chứng nào đó hay có nguy cơ cao mắc bệnh thì cần phải đi khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời vừa điều trị bệnh nhanh hơn lại đỡ tốn kém và mất công sức hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nhanh nhất

Hội chứng đuôi ngựa biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo