7 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp nhất hiện nay là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc khi nhắc đến bệnh. Theo các chuyên gia thì nguyên nha gây thoát vị đĩa đệm thắt lưng thường do tuổi tác, chấn thương và yếu tố công việc, thói quen…

Nên đọc:

>> Kiến thức tổng hợp về thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng l4 l5

>> Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng không nên bỏ qua

Để đi vào tìm hiểu các nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến hiện nay thì mọi người cần biết rằng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh lý về xương khớp. Độ tuổi mắc bệnh từ 30 – 50 tuổi chiếm khoảng 90%, trong đó tỉ lệ nam giới mắc bệnh này cũng cao hơn nữ giới, chiếm khoảng 82% người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

7 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp

Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây ra do chính sai lầm của bản thân chứ không ai khác, nó có thể diễn ra theo tự nhiên nhưng hầu hết các trường hợp bệnh đều do người bệnh mà ra từ những thói quen nhỏ nhất trong việc bê vác đồ vật, thói quen đứng, ngồi, thói quen làm việc… cũng là nguyên nhân điển hình dẫn đến bệnh.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do đâu?

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng để phòng ngừa bệnh

1. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm thắt lưng do tuổi tác

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chính. Không khó để phát hiện ra nguyên nhân này, bởi hầu hết người cao tuổi thường gặp các bệnh lý về xương khớp và triệu chứng đau vùng thắt lưng khá phổ biến.

2. Do chấn thương

Tại sao bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, chấn thương là yếu tố chắc chắn có trong danh sách nguyên nhân gây bệnh. Theo các chuyên gia, các chấn thương dù cấp tính hay mãn tính cũng đều khiến cột sống, lưng đĩa đệm bị suy yếu từ đó tạo điều kiện đã đệm nứt vỡ, nhân nhầy thoát ra ngoài.

3. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do tính chất công việc

Nhiều công việc có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến nhất là công việc khuân vác hàng, nhân viên văn phòng và vận động viên thể thao.

4. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do sai tư thế trong sinh hoạt, vận động

Bất cứ tư thế nào trong sinh hoạt, làm việc cũng tác động đến cột sống lưng và trở thành nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Do môi trường làm việc cùng với điều kiện cơ sở vật chất mà cuộc sống và thói quen của con người thay đổi dần theo chiều hướng xấu cho xương khớp, cột sống. Các tư thế dễ gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là tư thế ngồi và tư thế nằm.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do tư thế sai

Bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do tư thế ngồi khom lưng

5. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do di truyền

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống do yếu tố di truyền đã được một số nghiên cứu đưa ra kết quả và chứng minh, những người có bất thường về cấu trúc gen được di truyền từ bố mẹ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Chính vì vậy, nếu bố mẹ có tiền sử mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì con cái cũng dễ mắc bệnh này hơn so với những người khác.

Bên cạnh di truyền thì yếu tố bẩm sinh, sai lệch vị trí xương khớp, bất thường về cột sống thắt lưng cũng dễ khiến cho nhân nhày ở đĩa đệm bị thoát ra ngoài.

6. Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do các bệnh lý

Thêm một nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được chỉ ra là do các bệnh lý về cột sống thắt lưng điển hình là thoái hóa cột sống, gai cột sống, cong vẹo cột sống…

7. Các nguyên nhân khác

Thừa thiếu chất dinh dưỡng, béo phì, nghiện thuốc lá, rượu bia… cũng là nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng cách nào hiệu quả?

Thực hiện phòng tránh nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng càng sớm càng tốt. Dưới đây là 6 cách hữu hiệu có thể áp dụng cho mọi đối tượng và mang lại hiệu quả phòng ngừa thoát vị đĩa đệm thắt lưng tốt nhất.

– Không muốn bị thoát vị đĩa đệm hay gặp các vấn đề về xương khớp hãy lên thực đơn ăn uống đầy đủ các chất có lợi cho sức khỏe. Nên uống thêm sữa hoặc thực phẩm bổ sung cho phụ nữ sau 30 và nam giới để bảo vệ hệ xương khớp, ngăn ngừa nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

– Điều chỉnh lại dáng đứng, ngồi, nằm không đứng khom lưng, cúi lưng quá nhiều hay nằm xiên vẹo một bên để phòng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và cách phòng bệnh

Có tư thế sinh hoạt đúng để tránh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

– Hạn chế làm công việc nặng trong thời gian dài, nghỉ ngơi hợp lý để tránh nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

– Không ngồi quá lâu ở một tư thế, thường xuyên đứng dậy đi lại, vận động, xoa bóp vùng lưng, gáy để máu lưng thông tốt hơn ngăn chặn nguy cơ thoát vị.

– Tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt của các khớp xương. Hạn chế chơi các môn thể thao dễ gây ra các chấn, tổn thương, thay vào đó chơi các môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

– Đi khám sức khỏe để phòng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Với những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và cách phòng tránh mà bài viết cung cấp ở trên hy vọng mọi người sẽ sớm thay đổi những thói quen từ thế xấu để việc điều trị hiệu quả hơn cũng như tránh bệnh gây ra những triệu chứng làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc và chất lượng cuộc sống.

TÌM HIỂU THÊM:

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nhanh nhất

Bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hỗ trợ điều trị bệnh

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo