Viêm khớp cổ chân là gì và cách điều trị để ngăn ngừa biến chứng

Viêm khớp cổ chân đang ngày càng trở thành bệnh lý phổ biến, không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi mà bệnh còn bắt gặp khá nhiều ở những người trẻ tuổi. Nguyên nhân có thể đến từ thói quen sinh hoạt cũng như đặc thù công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thế nào là bệnh viêm khớp cổ chân và phải làm thế nào để điều trị bệnh dứt điểm nhất?

1. Khái quát bệnh viêm khớp cổ chân và những biến chứng có thể gặp

Trong tất cả các bệnh lý về xương khớp thì bệnh viêm khớp cổ chân được xem là một bệnh dễ dàng xảy ra vì cổ chân là bộ phận chính gánh chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể, vận động nhiều nên dễ bị tổn thương. Vậy cụ thể bệnh viêm khớp cổ chân là gì và bệnh có thể gây ra những hiểm họa khôn lường như thế nào?

viêm khớp cổ chân bệnh lý

Tình trạng viêm khớp ở cổ chân không chỉ xảy ra ở người già mà còn ở người lớn tuổi

  • Thế nào là bệnh viêm khớp cổ chân?

Khi phần sụn khớp và phần xương dưới sụn của khớp cổ chân gặp chấn thương hoặc bị thoái hóa do bệnh lý, do cơ thể con người bước vào quá trình lão hóa thì chúng sẽ dần bị viêm nhiễm, tình trạng này gây ra bệnh viêm khớp cổ chân. Bệnh không chỉ làm thay đối cấu trúc các bộ phận ở khớp cổ chân mà còn gây đau đớn, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống.

Bệnh còn được xem là một dạng bệnh của thoái hóa xương khớp, với các hội chứng tương tự như bệnh gai cột sống.

Đối tượng dễ mắc bệnh là những người trong độ tuổi từ 40 trở lên, tuổi càng cao thì khả năng mắc bệnh càng tăng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do bị chấn thương nên bệnh cũng có thể bắt gặp ở những người trẻ tuổi.

  • Viêm khớp cổ chân gây ra những hiểm họa gì?

viêm khớp cổ chân đau

Bệnh có thể khiến cổ chân bị biến dạng, dẫn tới bại liệt

Cũng giống như các bệnh lý khác, bện viêm khớp cổ chân nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ biến chuyển ngày càng nặng, từ đó gây ra nhiều biến chứng khác nguy hiểm hơn cho cơ thể người bệnh.

Một trong số đó là biến chứng gây nên tình trạng biến dạng khớp cổ chân, từ đó khiến khớp cổ chân bị cong vẹo, lệch vào trong, khả năng nặng nhất là người bệnh viêm khớp cổ chân sẽ bị teo cơ, không thể đi lại được và bị tàn phế mãi mãi.

Chính vì vậy người bệnh cần sớm nhận biết được các biểu hiện ban đầu của bệnh, từ đó mới kịp thời thăm khám và được điều trị viêm khớp cổ chân nhanh nhất, hạn chế các biến chứng kể trên.

2. Triệu chứng bệnh viêm khớp cổ chân

Trong giai đoạn khởi phát bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng điển hình, người bệnh có thể tự nhận biết được bằng mắt thường. Dưới đây là một số triệu chứng căn bản nhất của bệnh:

  • Viêm khớp cổ chân gây đau nhức

Biểu hiện đầu tiên luôn là các cơn đau cấp. Cơn đau có thể xuất hiện sau khi người bệnh lao động, chơi thể thao, đi lại chạy nhảy nhiều,… Cơn đau xuất hiện đột ngột khiến người bệnh bị bất ngờ, khó chịu.

Chỉ những lúc nghỉ ngơi, xoa bóp thì cơn đau mới dần biến mất. Tuy nhiên, càng về sau cơn đau càng xuất hiện ngày càng nhiều, mức độ đau tăng nặng lên, thậm chí đau ngay cả khi bạn đang ngủ, nghỉ ngơi, hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Tìm hiểu chi tiết: Những triệu chứng bệnh viêm khớp cổ chân cần lưu ý

viêm khớp cổ chân triệu chứng

Triệu chứng điển hình của bệnh là đau, sưng tấy cổ chân,…

  • Viêm khớp cổ chân gây sưng tấy

Kèm với các cơn đau nhức ở phần cổ chân thì bộ phận này còn bị sưng lên, tấy đỏ, chạm vào có cảm giác nóng ấm. Hiện tượng này còn có thể lan sang ảnh hưởng cả phần mắt cá chân.

  • Phát ra tiếng kêu khi di chuyển

Bệnh viêm khớp cổ chân khiến cổ chân người bệnh phát ra các tiếng lạo xạo, lắc rắc khi di chuyển. Dấu hiệu này cũng cho thấy rằng bệnh đã xuất hiện và tiến triển được trong một khoảng thời gian khá dài.

  • Cứng khớp vào buổi sáng

Không chỉ khiến người bệnh dau đớn mọi lúc, mọi hoạt động, ví dụ như khi đi lại, đi giày, xoay chuyển cổ chân,ngồi xổm,… mà bệnh viêm khớp cổ chân còn khiến người bệnh bị cứng khớp, vận động không linh hoạt như trước.

Hiện tượng cứng khớp xảy ra chủ yếu vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc ban đêm khi đang ngủ. Phải mất một thời gian xoa bóp, làm ấm cổ chân thì hiện tượng này mới biến mất.

  • Viêm khớp cổ chân gây ra một số triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng kể trên thì bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác, điển hình là người bệnh thường xuyên bị sốt, toàn thân có cảm giác ớn lạnh, khó chịu, khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, không muốn vận động nhiều.

Trong khoảng thời gian phát bệnh, người bệnh sẽ luôn bị chán ăn, dẫn đến cơ thể suy nhược và cơ thể sút cân rất nhanh.

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp cổ chân

Viêm khớp cổ chân là bệnh lý bị tác động bởi khá nhiều nguyên nhân, bao gồm cả nguyên nhân khách quan lẫn nguyên nhân chủ quan. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh:

viêm khớp cổ chân chấn thương

Bệnh có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan

  • Viêm khớp cổ chân do gặp chấn thương

Chấn thương có thể đến từ các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày như đi lại, chạy nhảy, hoặc đến từ tai nạn giao thông, trong quá trình trình làm việc, chơi thể thao,… Những chấn thương này có thể khá nhỏ nhưng nếu lặp đi lặp lại nhiều lần, hay không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm và gây nên bệnh viêm khớp cổ chân.

  • Lười vận động dẫn tới viêm khớp cổ chân

Nếu như ở nguyên nhân trên là do vận động quá sức, thường xuyên thì ở nguyên nhân này lại đến từ sự lười hoạt động của người bệnh. Việc ít vận động khiến khớp cổ chân bị chây ỳ, dần trở nên yếu, mất cân bằng của hoạt động.

Thậm chí, việc lười vận động còn có thể khiến khớp cổ chân bị thay đổi cấu trúc, từ đó gây ra bệnh viêm khớp cổ chân.

  • Thừa cân, béo phì

Khi cơ thể bạn vượt quá trọng lượng, rơi vào tình trạng cân nặng bị thừa dẫn tới béo phì thì sẽ gây áp lực lên tất cả các khớp, đặc biệt là khớp cổ chân. Từ đó khiến khớp cổ chân phải làm việc quá sức, trở nên yếu và dễ bị viêm nhiễm, thoái hóa.

  • Quá trình lão hóa gây ra viêm khớp cổ chân

Khi con người bước vào độ tuổi từ trung niên trở nên thì cơ thể cũng dần bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa tự nhiên. Quá trình này tác động trực tiếp tới các khớp, trong đó có khớp cổ chân.

  • Viêm khớp cổ chân do tâm trạng

Nghe thất khó tin nhưng thực sự bệnh viêm khớp cổ chân có liên quan đến tâm trạng con người. Nếu như bạn thường xuyên bị stress, căng thẳng thì nguy cơ cao bạn sẽ bị mắc bệnh viêm khớp ở cổ chân. Nguyên nhân này được gọi là yếu tố thúc đẩy bệnh.

  • Do di truyền

Nguyên nhân di truyền cũng ảnh hưởng ít nhiều tới khả năng gây bệnh. Nếu trong gia đình bạn từng có người mắc bệnh viêm khớp cổ chân thì khả năng cao những thế hệ sau cũng sẽ bị mắc bệnh, tỷ lệ xuất hiện bệnh sẽ ngày càng cao.

  • Do một số bệnh lý khác

Những đối tượng đang mắc một số bệnh lý xương khớp hoặc bệnh lý chuyển hóa cũng dễ bị mắc bệnh viêm khớp cổ chân. Có thể kể tên một số bệnh như bệnh viêm đa khớp, bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bệnh thoái hóa khớp, bệnh gout, bệnh đái tháo đường,…

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp cổ chân

Khi đã tiến hành thăm khám và xác định được nguyên nhân gây bệnh thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị bệnh một cách phù hợp nhất với từng thể trạng và mức độ bệnh của mỗi trường hợp bệnh nhân viêm khớp cổ chân.

Dưới đây là một số phương pháp chính hiện đang được áp dụng trong cách chữa viêm khớp cổ chân, đã điêu trị cho nhiều trường hợp bệnh và nhận được phản hồi khá tích cực:

  • Điều trị viêm khớp cổ chân bằng thuốc Tây y

viêm khớp cổ chân thuốc

Thuốc Tây y có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng bệnh

Trong thời gian bệnh ở giai đoạn khởi phát, để điêu trị dứt điểm các cơn đau cấp thì người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng một số loại thuốc Tây y. Các loại thuốc này chủ yếu có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

Điển hình là thuốc giảm đau đơn thuần, thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc giúp giãn cơ bắp. Một số trường hợp viêm khớp cổ chân bị đau nặng hơn thì sẽ được chỉ định tiêm thuốc corticode ngay tại chỗ. Điều kiện khi tiêm thuốc là phải thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn cao, và thực hiện trong phòng vô trùng.

  • Điều trị viêm khớp cổ chân bằng bài thuốc dân gian

Dân gian có một số bài thuốc đặc trị tình trạng viêm nhiễm ở khớp cổ chân. Những bài thuốc này đều có ưu điểm chính là làm từ các nguyên liệu thiên nhiên, vô cùng lành tính nên không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể người bệnh, bên cạnh đó chúng cũng đưa lại hiệu quả điều trị rất khả quan và giá thành rẻ nên phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Tuy nhiên, những bài thuốc trị viêm khớp cổ chân từ dân gian thường đưa lại hiệu quả không quá rõ ràng, thời gian tác động rất chậm nên người bệnh thường bị mất kiên nhẫn khi áp dụng chữa trị. Vì vậy, nếu đã quyết định lựa chọn cách điều trị này thì người bệnh phải xác định rõ ràng và kiên trì theo đuổi tới cùng.

Dưới đây là một số bài thuốc đã nhận được nhiều phản hồi tích cực:

viêm khớp cổ chân tỏi

Rượu ngâm tỏi trắng là một trong những bài thuốc trị viêm khớp cổ chân từ dân gian

# Bài thuốc từ bột quế và mật ong:

Pha đều hỗn hợp gồm 1 thìa mật ong nguyên chất cùng 1 thìa bột quế, cho thêm một chút nước ấm để tạo thành hỗn hợp nhuyễn.

Người bệnh viêm khớp cổ chân dùng bài thuốc này mỗi ngày 2 lần, vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

# Bài thuốc từ rượu tỏi trắng:

Sử dụng 40 gram tỏi trắng đã bóc vỏ, xát nhỏ ra rồi ngâm vào 100ml rượu trắng. Thời gian ngâm tốt nhất là khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Trong thời gian ngâm nên thỉnh thoảng lắc đều lọ để tỏi toát ra hết các dưỡng chất.

Sau 10 ngày, bình rượu tỏi sẽ chuyển dần sang màu vàng, lúc này người bệnh uống mỗi ngày 2 chén nhỏ, vào trước bữa ăn và trước khi đi ngủ.

  • Điều trị bệnh viêm khớp cổ chân không cần dùng thuốc

Trong quá trình điều trị người bệnh có thể kết hợp thực hiện các phương pháp sau tại nhà nhằm giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Điển hình như:

viêm khớp cổ chân chườm

Chườm đá lạnh là cách giảm đau khớp cổ chân hiệu quả nhất

– Chườm nóng để giảm đau. Có thể áp dụng ngâm chân vào nước muối, gừng khoảng 30 phút mỗi ngày cũng khá hiệu quả.

– Chườm lạnh bằng cách chườm túi đá trực tiếp vào vị trí đau. Mỗi lần chườm lạnh khoảng 15 phút, lặp đi lặp lại sau khoảng 3 giờ, và mỗi ngày có thể chườm 4-5 lần, ngay khi xuất hiện các cơn đau cấp.

Hy vọng với các thông tin quan trọng có liên quan đến bệnh viêm khớp cổ chân sẽ giúp độc giả biết cách giúp bản thân và mọi người xung quanh tránh xa khỏi căn bệnh này.

Xem tiếp: Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân nào hiệu quả nhất?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo