Viêm khớp kiêng ăn gì là tốt nhất cho người bệnh?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến các bệnh xương khớp chính vì thế với bệnh nhân viêm khớp, viêm khớp kiêng ăn gì đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm và muốn tìm câu trả lời. Hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây để được giải đáp thắc mắc đó.

1. Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến bệnh viêm khớp

Viêm khớp xảy ra một phần là do yếu tố dinh dưỡng. Thiếu chất cũng làm tăng nguy cơ bị viêm khớp mà thừa chất cũng khiến khớp xương chịu áp lực lớn dễ bị tổn thương, viêm nhiễm hơn. Chính vì thế, tìm hiểu ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đến bệnh nhân viêm khớp trước khi trả lời câu hỏi viêm khớp kiêng ăn gì là điều cần thiết.

Viêm khớp kiêng ăn gì?

Viêm khớp kiêng ăn gì là điều mà nhiều người bệnh muốn giải đáp

– Thiếu chất dinh dưỡng, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và không đủ dưỡng chất để nuôi khớp xương các chức năng sẽ yếu dần đi, mật độ xương giảm, xương không còn được chắc khỏe, linh hoạt như trước. Quá trình tái tạo và phục hồi sụn khớp cũng bị chậm lại, sụn dễ bị hao mòn và tổn thương từ đó dẫn đến đau viêm khớp.

– Thừa chất dinh dưỡng, thừa chất dinh dưỡng đồng nghĩa với tăng trọng lượng cơ thể, bị thừa cân béo phì. Mà thừa cân béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp trong đó có viêm khớp.

– Ngoài là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp, khi đã mắc bệnh viêm khớp rồi, chế độ dinh dưỡng trong các loại đồ ăn, thức uống người bệnh nạp vào cơ thể hàng ngày cũng có 2 mặt. Nếu là thực phẩm tốt thì sẽ giúp cải thiện và hỗ trợ chữa viêm khớp nhưng nếu thực phẩm có hại, không nên dùng cho người viêm khớp thì nó sẽ khiến tình trạng viêm đau thêm tiến triển và nặng nề hơn.

2. Giải đáp thắc mắc: Viêm khớp kiêng ăn gì?

Theo BS. Lê Thị Phương – Phụ trách chuyên khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam cho biết người bệnh viêm khớp cần kiêng không nên ăn những thực phẩm, đồ uống dưới đây để tránh ảnh hưởng đến bệnh tình.

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Khi bị viêm khớp kiêng ăn gì?

Đồ chiên xào, rán chính là thực phẩm đầu tiên người bệnh không nên ăn

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên người bệnh viêm khớp nên kiêng. Các chuyên gia cho biết, các đồ ăn như: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, nạp xưởng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào… thường chứa nhiều chất béo bão hòa, nó sẽ kích thích các phản ứng viêm khi được nạp vào cơ thể vì vậy dễ khiến cơn đau tái phát và tăng cảm giác đau đớn hơn.

  • Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật (gan, thận, cật, lòng, phổi, dạ dày…) có chữa rất nhiều chất đặc biệt là photpho có khả năng khiến cơ thể bị mất lượng canxi lớn trong trong xương khi vào cơ thể, chính vì vậy nó khiến xương yếu hơn, tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn.

  • Rược bia, thuốc lá, soda

Các loại đồ uống có chứa ga, cồn, chất kích thích, caffein đều nghiêm cấm sử dụng cho người bệnh viêm khớp bởi khi đó, chúng sẽ kích thích khớp bị viêm, khiến cơn đau và tình trạng viêm nhiễm tăng nên. Do đó người bệnh tránh tuyệt đối không uống cà phê, soda, rượu, bia…

  • Muối, đồ ăn mặn

Viêm khớp kiêng ăn gì? Muối chính là gia vị mà các chuyên gia khuyến cáo người bị viêm khớp không nên ăn. Bởi muối sẽ khiến tình trạng xương khớp viêm nhiễm thêm nặng nề, tổn thương nhiều hơn. Do đó hãy giảm lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày.

Viêm khớp kiêng ăn gì chữa bệnh?

Muối sẽ gây kích thích viêm vì thế không tốt cho người bệnh viêm khớp

  • Bột mì

Bột mì cũng là thực phẩm nghiêm cấm không sử dụng với người bệnh viêm khớp dưới mọi hình thức. Do nó có nhóm hoạt chất kích ứng vì thế sẽ khiến cho tình trạng viêm khớp diễn tiến nhanh hơn.

  • Các loại quả có hàm lượng đường cao

Hoa quả rất tốt cho cơ thể nhưng không phải loại quả nào, người bệnh viêm khớp cũng có thể ăn được, nhất là với những loại quả có hàm lượng đường cao như dưa hấu, chuối, lê… người bệnh nên hạn chế ăn. Ngòa ra một số loại rau củ như cà chua và khoa tây người bệnh cũng nên tránh xa.

Bên cạnh thắc mắc người bị viêm khớp không nên ăn gì thì bị viêm khớp nên ăn gì cũng được rất nhiều người quan tâm. Người bệnh có thể ăn các loại rau quả tươi sạch như rau bắp cải, súp lơ xanh, ăn thực phẩm chứa nhiều canxi, omega 3…

Qua những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết viêm khớp kiêng ăn gì, từ đó biết cách phòng tránh và hạn chế sử dụng, giúp cho việc phục hồi và điều trị viêm khớp diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Tìm hiểu chi tiết: Viêm khớp nên ăn gì? Top 6 thực phẩm người bệnh nên ăn

Trần Huế (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo