Tìm hiểu bệnh viêm khớp ngón chân cái và cách điều trị hiệu quả nhất

Hiện nay, do nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan mà con người thường mắc phải những bệnh lí ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động. Viêm khớp ngón chân cái là một căn bệnh khá phổ biến, gây đau nhức và khó khăn trong đi lại cho người bệnh.

Viêm khớp ngón chân cái gây đau đớn cho người bệnh

Viêm khớp ngón chân cái gây ảnh hưởng đến sức khỏe và vận động

1. Dấu hiệu của bệnh viêm khớp ngón chân cái

Dấu hiệu của bệnh viêm khớp ngón chân biểu hiện rõ rệt ra ngoài khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, còn trước đó, người bệnh chỉ có những biểu hiện như:

  • Người bệnh thường cảm thấy đau nhức khớp vùng ngón chân, nhất là ngón chân cái. Đau nhiều hơn khi vận động và giảm đau khi nghỉ ngơi.
  • Người bệnh có khi bị cứng khớp vào buổi sáng khi ngủ dậy. Tình trạng này có thể kéo dài tới 30 phút và đỡ khi xoa bóp.
  • Khớp chân phát ra tiếng động khi di chuyển
  • Sưng khớp ngón chân cái, và có chuyển sang màu đỏ
  • Cơ bắp xung quanh khớp ngón chân cái bị yếu đi.

Viêm khớp ngón chân cái biểu hiện sưng đỏ

Viêm khớp ngón chân cái gây sưng đỏ và cảm giác đau đớn khi vận động

Một số triệu chứng thường gặp của người bệnh như: Sưng đau, nóng đỏ tại khớp bàn ngón chân cái lúc nửa đêm về sáng; đau nhức khi di chuyển, giảm đau khi ngừng vận động.

2. Biến chứng của bệnh viêm khớp ngón chân cái

Bệnh viêm khớp ngón chân nếu không được chữa trị kịp thời thời sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, nó bao gồm 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1

Khớp bị biến dạng, ở giai đoạn này hiện tượng ngón chân cái vẹo trong kèm theo phì đại mô quanh khớp đốt bàn ngón cái (còn gọi là bunion). Biến dạng ngón chân cái có thể gây đau và đau nặng thêm nếu người bệnh đi giày. Đây là biến chứng khá phổ biến của người bệnh.

Viêm khớp ngón chân cái gây biến dạng ngón chân

Viêm khớp ngón chân khiến chân cái bị biến dạng

  • Giai đoạn 2

Giai đoạn này còn gọi là giai đoạn thoái hóa khớp. Đây là biến chứng ở giai đoạn tiếp theo, chủ yếu là hiện tượng khớp ở xương bị thoái hóa và hình thành nên những gai xương. Giai đoạn này người bệnh trở nên khó khăn trong di chuyển.

  • Giai đoạn 3

Khi bệnh đã tiến triển đến mức khá nặng thì có thể biến chuyển thành ung thư. Ung thư xương là giai đoạn nặng hơn của thoái hóa khớp, giai đoạn này các khớp đã bắt đầu tê liệt, dừng hoạt động, hoạt động di chuyển dường như không thực hiện được.

  • Giai đoạn 4

Tàn phế là biến chứng ở giai đoạn cuối, và không thể chữa trị được nữa. Người bệnh sẽ bị tàn phế suốt đời.

3. Nguyên nhân của bệnh viêm khớp ngón chân

Một số nguyên nhân bệnh viêm khớp ngón chân cái như:

  • Lao động quá sức, ngồi sai tư thế, ngồi lâu, do bị chấn thương,…
  • Do chế độ ăn uống không đảm bảo
  • Hậu quả của tuổi tác, sự ăn mòn khớp theo thời gian
  • Do vi rút, vi khuẩn
  • Do thoái hóa sụn, sương dưới sụn
  • Rối loạn miễn dịch

4. Cách chữa trị bệnh viêm khớp ngón chân cái

Một số phương pháp điều trị phù hợp với triệu chứng của bệnh như sau:

  • Điều trị sớm khi bị viêm khớp chân

Đối với các bệnh về viêm khớp chân cần điều trị càng sớm càng tốt ngay từ khi phát hiện ra những biểu hiện bất thường của khớp như: ngón chân của bạn bị sưng đỏ, cảm thấy đau khi khớp cử động và giảm khi ngưng đi, hoạt động đi, đứng gặp khó khăn. Nếu sau 2-3 ngày các dấu hiệu bệnh viêm khớp này không giảm thì bạn cần đi khám chuyên khoa cơ xương khớp, tránh để lâu gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm khớp ngón chân cái cần điều trị kịp thời

Chữa bệnh viêm khớp chân cần kịp thời để tránh các biến chứng cho ngón chân cái

  • Dùng thuốc điều trị viêm khớp chân theo chỉ dẫn của bác sĩ

các loại thuốc này chỉ để giúp bệnh nhân giảm viêm, cải thiện các cơn đau nhức. Bạn nên biết rằng tất cả các loại thuốc tây có tác dụng giảm đau và chống viêm đều gây ra nhiều tác dụng phụ khá nguy hiểm cho người dùng như: viêm loét dạ dày, viêm phổi cấp, suy gan, thận, …Theo đó, tuyệt đối người bệnh tránh tự ý sử dụng thuốc mà cần phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị để hạn chế những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc.

  • Để khớp chân được nghỉ ngơi

Trong thời gian đầu điều trị, người bệnh viêm khớp chân cần được nghỉ ngơi, hạn chế các hoạt động đi lại, nhất là không được lao động nặng để tránh gây áp lực lên các khớp.

  • Bảo vệ sụn khớp và xương dưới sụn

Khi khớp ngón chân cái bị có nguy cơ làm tổn tương đến các thành phần của khớp. Do đó,người bệnh cần bảo vệ, tái tạo sụn và xương dưới sụn giúp làm giảm sự tiến triển của bệnh, duy trì tốt chức năng vận động của hệ xương khớp.

Sức khỏe là tài sản quan trọng nhất của con người, có sức khoẻ con người ta mới có thể thực hiện tất cả các hoạt động tinh thần, thể chất. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu hàng đầu của bất cứ người dân nào. Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm khớp ngón chân cái để giúp bạn đọc có những cách phòng và chữa bệnh hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo