Bệnh viêm khớp ở trẻ em cha mẹ không nên chủ quan

Bệnh viêm khớp ở trẻ em là căn bệnh mãn tính, có thể kéo dài dai dẳng hằng tháng trời, thậm chí nhiều năm. Bệnh khiến cho trẻ nhỏ gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt cũng như phát triển của cơ thể. Vì vậy các bậc cha mẹ nên quan tâm tới tình trạng bệnh của con để nhanh chóng có cách điều trị bệnh hiệu quả nhất.

1. Tổng quan bệnh viêm khớp ở trẻ em

Báo Sức khỏe & Đời sống điện tử từng đăng tải ý kiến của PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa nhi bệnh viện Bạch Mai, theo đó viêm khớp là một bệnh chủ yếu xảy ra ở những người trung niên và lớn tuổi, tuy nhiên trẻ nhỏ cũng có thể trở thành đối tượng mắc bệnh.

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em còn được biết đến với cái tên viêm khớp vô căn, hoặc bệnh Still. Bệnh thường bắt gặp ở những trẻ em dưới 17 tuổi, ít nhất là 2-3 tuổi.

viêm khớp ở trẻ em bệnh lý

Bệnh viêm khớp ở trẻ em thường xuất hiện từ trẻ 2 tuổi đến trẻ dưới 17 tuổi

Cũng theo TS Nguyễn Tiến Dũng, viêm khớp cấp ở trẻ em có thể xảy ra ở một khớp hoặc cùng lúc xảy ra ở nhiều khớp (gọi là viêm đa khớp). Trường hợp trẻ em bị viêm một khớp sẽ khó phát hiện bệnh hơn so với trẻ bị viêm đa khớp, điều này khiến cuộc sống và quá trình phát triển của trẻ bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, thực tế bệnh viêm khớp của trẻ em thường bị người lớn bỏ qua do quan niệm bệnh chỉ có thể xuất hiện ở người lớn, vì thế khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển khá nặng, gây khó khăn cho cách trị viêm khớp.

Các bậc phụ huynh không nên chủ quan, nên quan sát những dấu hiệu bất thường ở con để đưa con đi khám kịp thời.

2. Triệu chứng bệnh viêm khớp ở trẻ em

Vấn đề quan trọng đầu tiên là xác định và nhận biết được các triệu chứng bệnh, điều này góp phần hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh.

viêm khớp ở trẻ em sốt cao

Ngoài các triệu chứng đau, sưng khớp thì trẻ còn bị sốt cao

  • Đau khớp

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh chính là trẻ bắt đầu có các cơn đau khớp, có thể chỉ đau ở các khớp nhỏ như đau khớp ngón tay, đau khớp cổ chân,… sau đó các cơn đau tăng mạnh và lan đến các khớp lan, gây ra đau khớp đầu gối, đau khớp háng,…

Các cơn đau thường xuất hiện đột ngột, giảm dần khi trẻ nghỉ ngơi. Đây chính là lúc bệnh viêm khớp đang tiến triển một cách âm thầm.

  • Cứng khớp

Ngoài triệu chứng viêm khớp là các cơn đau không ngừng thì thỉnh thoảng trẻ nhỏ sẽ bị cứng khớp, tình trạng này càng nặng vào mỗi buổi sáng khi trẻ em thức dậy. Đây là lý do mà một số trẻ nhỏ thường tỏ ra khó chịu, khóc lóc vào buổi sáng.

  • Khớp phát ra tiếng kêu

Khi trẻ chạy nhảy hoặc di chuyển thì một số khớp, điển hình là khớp đầu gối sẽ phát ra tiếng kêu lắc rắc, lạo xạo.

viêm khớp ở trẻ em mệt

Những triệu chứng của bệnh khiến trẻ luôn mệt mỏi và hay quấy khóc

  • Biến dạng khớp

Đối với những trẻ lớn tuổi hơn thì thường gặp thể viêm ít khớp, có nghĩa là các khớp lớn sẽ bị sưng, ví dụ như khớp đầu gối, khớp khuỷu tay,… một số trường hợp lại bị sưng khớp thái dương hàm, khớp cổ.

Sờ vào khớp sưng có cảm giác ấm nóng, phù nề nhưng không bị tấy đỏ hoặc quá đau nhức.

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng thì rất có thể các khớp của trẻ sẽ bị xơ vữa và dính khiến hạn chế nhiều vận động đơn giản.

  • Một số triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng viêm khớp ở trẻ em kể trên thì trẻ còn xuất hiện một số biểu hiện khác như sốt cao, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, cơ bắp toàn thân đau mỏi,…

Ngoài ra, một số trẻ còn bị nổi ban đỏ toàn thân hoặc các gốc chi, nhưng các nốt phát ban này chỉ xuất hiện một thời gian ngắn rồi sẽ biến mất rất nhanh.

3. Đi tìm nguyên nhân viêm khớp ở trẻ em

Cũng giống như các bệnh lý xương khớp khác, y học xác nhận có khá nhiều nguyên nhân viêm khớp, đặc biệt đối với nguyên nhân trẻ em bị viêm khớp.

viêm khớp ở trẻ em khám

Cho trẻ khám định kỳ để phát hiện nguyên nhân gây bệnh

  • Do nhiễm khuẩn

Bệnh viêm khớp tự phát ở trẻ là nhóm bệnh tự miễn, khởi hát do cơ thể trẻ em bị nhiễm khuẩn streptococcus, shigella,… hay nhiễm virut. Các virut này tấn công hệ thống khớp xương còn non nớt của trẻ khiến chúng gặp nhiều tổn thương và bị viêm nhiễm.

  • Do đang trong độ tuổi phát triển

Đây là nguyên nhân trẻ em bị viêm khớp khá phổ biến. Lý do là vì cơ thể trẻ đang trong quá trình phát triển, chưa hoàn thiện nên hệ cơ xương khớp còn khá yếu. Bên cạnh đó, quá trình phát triển của cơ nhanh hơn so với khớp, xương nên gây ra nhiều cơn đau nhức xương khớp.

  • Do chấn thương

Trẻ em là lứa tuổi thích chạy nhảy, nghịch ngợm nên không thể tránh khỏi bị chấn thương. Chỉ cần một chấn thương nhỏ, không được điều trị dứt điểm cũng sẽ gây ra nhiều tác hại đến xương khớp trẻ, từ đó dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.

  • Do một số bệnh lý nguy hiểm hơn

Trẻ mắc một số bệnh lý cũng có thể thường xuyên bị đau nhức khớp và bị viêm khớp. Điển hình là bệnh lao, giai đoạn đầu bệnh bạch cầu cấp, viêm đa khớp dạng thấp,…

Việc xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ hỗ trợ tích cực hơn cho quá trình điều trị bệnh, tìm được cách chữa trị viêm khớp ở trẻ em phù hợp và kịp thời nhất.

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp của trẻ em

viêm khớp ở trẻ em trị

Cho trẻ sử dụng thuốc đặc trị bệnh

Phương pháp tốt nhát trong điều trị viêm khớp trẻ em là chỉ định trẻ sử dụng một số loại thuốc đặc trị bệnh. Bao gồm thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc giúp cải thiện tình trạng bệnh như methotrexate,….

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì cha mẹ nên cho con em mình kết hợp tập luyện, thực hiện các bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng. Quan trọng là thời gian hoạt động cần hợp lý, đều đặn để cơ thể trẻ được phát triển toàn diện, ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi.

Đối với những trương hợp nặng thì nên chỉ trẻ nhỏ thực hiện các bài tập dành riêng cho khớp, tăng cường sức cơ. Hoặc sử dụng dụng cụ bó nẹp để ổn định khớp, giúp giảm đau và sưng tấy khớp.

Như vậy, bài viết hôm nay đã giới thiếu đến các bậc phụ huynh những thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp ở trẻ em, cha mẹ nên lưu ý và thường xuyên cho trẻ đi khám định kỳ để nhanh chóng phát hiện bệnh.

Đọc thêm: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo