Bệnh xẹp đĩa đệm biểu hiện như thế nào?

Xẹp đĩa đệm là một trong các bệnh về xương khớp hình thành do các thói quen sinh hoạt hàng ngày trong cuộc sống. Vậy bệnh xẹp đĩa đệm là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của nó là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh xẹp đĩa đệm

Nhiều người thường thắc mắc không biết xẹp đĩa đệm là gì? Bệnh có nguy hiểm không có liên qua gì đến bệnh thoát vị đĩa đệm?… Thực chất giữa 2 đốt sống lưng của con người đều có một đĩa đệm có nhiệm vụ nâng đỡ và tránh những tổn thương cho cột sống. Trong quá trình chúng ta lao động và sinh hoạt hàng ngày, các đĩa đệm sẽ giúp tản lực cho cơ thể, điều chỉnh khung xương được linh hoạt hơn.

Tuy nhiên nếu chúng ta thường xuyên phải vận động mạnh, bê vác vật nặng, ngồi lâu trong tư thế gò ép,… thì các đĩa đệm này sẽ bị tổn thương, lâu ngày sẽ mất nước dần và khiến cho đĩa đệm không còn mềm mại, hiện tượng này gọi là xẹp đĩa đệm. Qua đó chúng sẽ gây ra cho người bệnh những cơn đau nhức ở vùng thắt lưng trong quá trình vận động. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Ảnh hưởng của xẹp đĩa đệm

Bị xẹp đĩa đệm có thẻ khiến công việc bị ảnh hưởng

2. Các triệu chứng của bệnh xẹp đĩa đệm

Bệnh xẹp đĩa đệm gây ra những phiền toái cho cuộc sống bởi những cơn đau thường xuyên tìm đến bạn, một số biểu hiện cụ thể như sau:

– Cơn đau dữ dội ở vùng thắt lưng, đau lưng đột ngột và ê buốt.

– Mỗi khi di chuyển, đứng, ngồi, cúi xuống hoặc mang vác vật nặng lại càng đau hơn. Cơn đau chỉ thuyên giảm khi người bệnh nằm ngửa và nghỉ ngơi.

– Tình trạng đau đớn kéo dài mỗi khi vận động khiến người bệnh không muốn vận động nữa, lâu ngày các khớp xương sẽ bị cứng lại, không còn linh hoạt như bình thường, nguy hiểm hơn có thể gây tình trạng liệt nửa người.

– Các cơn đau buốt lưng thường kéo đến mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh,

3. Nguyên nhân gây ra tình trạng xẹp đĩa đệm

Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng xẹp đĩa đệm đó là:

– Lão hóa xương, thoái hóa đốt sống do vấn đề về tuổi tác hoặc do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, thiếu canxi và vitamin trầm trọng. Loãng xương làm cho cấu trúc xương bị biến dạng, mất đi tính bền vững và đàn hồi, khiến cho đĩa đệm cột sống bị lệch khỏi vị trí hoặc bị chấn thương…

Nguyên nhân xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm cột sống do nguyên nhân nào?

– Những người thường xuyên phải làm công việc nặng là nhóm đối tượng bị bệnh xẹp đĩa đệm cao nhất. Thông thường, những cơn đau đến từ việc xương cột sống của bạn phải chịu một áp lực quá lớn trong thời gian dài. Với những công nhân hay làm công việc bê vác nặng không chỉ có nguy cơ bị xẹp đĩa đệm, mà các vấn đề về xương khớp khác như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi vai gáy,… cũng không thể tránh khỏi.

– Những người làm công việc văn phòng, bác sĩ, lái xe… cũng thường có tỷ lệ bị bệnh xẹp đĩa đệm cột sống khá cao do ít vận động và phải ngồi lâu trong 1 tư thế.

– Những người có cấu trúc xương yếu bẩm sinh hoặc đã từng bị chấn thương, tai nạn,…. cũng bị mắc bệnh xẹp đĩa đệm cột sống cao hơn bình thường.

Ngay khi phát hiện có những biểu hiện bất thường về xương khớp, bạn nên đến gặp các sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị bệnh xẹp đĩa đệm cũng như chữa bệnh thoát vị đĩa đệm kịp thời

Nếu bạn đang nằm trong nhóm những người có nguy cơ bị xẹp đĩa đệm thì hãy đi thăm khám bác sĩ thường xuyên để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường về xương khớp để có biện pháp điều trị kịp thời. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin trong việc phòng ngừa các bệnh xẹp đĩa đệm và các bệnh khác về xương khớp. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Phương Hoa (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo