Hướng dẫn các bài tập Yoga cho người bị viêm khớp

Các bài tập yoga cho người bị viêm khớp sẽ giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh viêm khớp đồng thời giúp xương dẻo dai hơn và hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc vì sợ rằng những động tác quay, vặn người có thể ảnh hưởng đến tình trạng khớp bị viêm. Vì vậy để biết chắc chắn bị viêm khớp có nên tập yoga không và các bài tập hữu ích đó là gì, hãy cùng theo dõi thông tin sau đây.

1. Người bị viêm khớp có nên tập yoga hay không?

Bệnh viêm khớp hiện nay trở nên phổ biến ở mọi lứa tuổi, nó gây ra bởi nhiều nguyên nhân, yếu tố tác động khiến người bệnh phải chịu những cơn đau và triệu chứng khó chịu. Đặc biệt nếu không chữa bệnh từ sớm có thể dẫn đến mãn tính khó điều trị và dễ tái phát hơn. Ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì vật lý trị liệu, yoga được xem là giải pháp hữu hiệu có thể áp dụng lâu dài với người bệnh.

Bên cạnh ý kiến các bài tập yoga cho người bị viêm khớp rất tốt và hiệu quả thì nhiều người lại lo lắng không biết có phù hợp với mình hay không. Nếu còn lo lắng thì người bệnh có thể yên tâm bởi nhiều nghiên cứu tại các nước lớn gần đây như Mỹ, Úc, Nhật Bản cho thấy tập yoga chữa viêm khớp hiệu quả khi những dấu hiệu viêm khớp giảm hẳn ở người bệnh tập đều đặn hàng ngày, đồng thời các cơ săn chắc hơn, khớp xương dẻo dai, linh hoạt hơn.

Bài yoga cho người bị viêm khớp

Các động tác yoga nhẹ nhàng có thể phù hợp với bất cứ người bệnh viêm khớp nào

Yoga có thể dễ dàng áp dụng, không đòi hỏi nhiều lực, không cần dụng cụ nào bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào cũng có thể thực hiện các bài tập. Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian với vài động tác Yoga và bệnh viêm khớp của bạn sẽ được cải thiện qua từng ngày, các vấn đề về xương khớp khác cũng sẽ được giải quyết.

Tuy nhiên để việc tập luyện hiệu quả, người bệnh cần phải biết chọn bài tập phù hợp cũng như không tập quá sức hay thực hiện các bài tập nặng khiến khớp xương bị viêm chịu lực tác động lớn.

2. Bài tập yoga cho người bị viêm khớp

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà mọi người có thể thực hiện bài tập yoga trị bệnh viêm khớp khác nhau. Để việc trị viêm khớp hiệu quả, ban đầu người bệnh cần phải làm quen và nhờ sự hướng dẫn của chuyên viên để thực hiện động tác Yoga. Dưới đây là 3 bài tập yoga giúp điều trị bênh viêm khớp hiệu quả, người bệnh có thể áp dụng tại nhà:

  • Yoga chữa bệnh viêm khớp với tư thế vặn người

Tư thế văn người là động tác khá đơn giản trong bài yoga viêm khớp. Mọi người chỉ cần ngồi trên sàn, có trải thảm, thực hiệ gập chân trái lại để gõi chân chạm vào phần mông bên phải, chân phải vắt qua đầu gối trái. Dùng tay trái nắm lấy cổ chân phải, tay phải đặt xuống sàn rồi vặn người nhẹ nhàng sang bên phải. Giữ tư thế trong khoảng 10 – 15 giây.

Thực hiện động tác này mỗi ngày sẽ giúp tác động lên các khớp từ chân, cổ tay, vai, hông, lưng… giúp các khớp được thả lỏng, tuần hoàn tốt hơn từ đó linh hoạt hơn.

  • Tư thế hình tam giác

Tư thế này cũng rất đơn giản và dễ tập lại hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các dấu hiệu viêm khớp quay trở lại. Người bện cần ngồi thẳng lưng, duỗi thẳng hai chân rồi từ từ dùng tay kéo chân vòng lại để 2 bàn chân áp sát vào nhau sao cho tạo thành hình tam giác. Cố gắng giữ thẳng lưng khi tập.

Động tác yoga cho người bị viêm khớp

Tư thế đúng cho người bị viêm khớp tập yoga

  • Tư thế ngẩng đầu

Đây là một trong những động tác Yoga cho người bị viêm khớp dễ thực hiện nhất. Người bệnh chỉ cần 1 tấm thảm, sau đó nằm sấp xuống, tách 2 chân một khoảng rộng bằng vai, đặt 2 tay song song trước ngực, hít một hơn thật sâu rồi từ từ đẩy người lên, cố găng càng ưỡng cong lưng và đầu ngửa ra sau nhiều càng tốt. Giữa trong khoảng vài giây rồi hạ dần người xuống thảm và ngẩng cao đầu. Thực hiện động tác này khoảng 5 lần mỗi ngày giúp cột sống, các khớp xương dẻo dai hơn, khả năng hô hấp và tuần hoàn máu tốt hơn.

Đọc thật chậm: Bệnh viêm khớp có chữa được không? Nỗi trăn trở của người bệnh

Yoga cho người bị viêm khớp là những động tác đơn giản, dễ thực hiện. Tuy ban đầu sẽ gặp phải một số khó khăn nhưng nếu áp dụng mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả vô cùng tốt không chỉ với bệnh viêm khớp mà sức khỏe cũng được tăng cường, tinh thần thoải mái hơn. Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều cách chữa viêm khớp khác ở đây

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo