Đau khớp ngón tay út không nên xem thường

Tình trạng đau khớp ngón tay út khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nếu trước đây tình trạng này được xem là căn bệnh của người già, thì những năm gần đây bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bài viết hôm nay sẽ đem đến những kiến thức cơ bản về căn bệnh đau khớp ngón tay út để giúp bạn đọc có thêm những hiểu biết cơ bản về bệnh.

1. Tình trạng đau khớp ngón tay út có nguy hiểm không?

đau khớp ngón tay út đau

Tình trạng đau sưng khớp ngón tay út ngày càng trở nên phổ biến

Đau nhức khớp ngón tay út là một trong những biểu hiện của vấn đề thoái hóa khớp ở mỗi người. Thoái hóa khớp đang là vấn nạn trên toàn cầu, là bệnh lý tất yếu khi lớn tuổi, thường kèm theo đau nhức, khó vận động tăng dần qua thời gian,…

Tình trạng đau khớp ngón tay út xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi. Tuy nhiên theo sự đánh giá của các chuyên gia y tế, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa do thói quen, lối sống không lành mạnh của những người trẻ tuổi.

Bài viết bổ sung: Bệnh đau khớp ngón tay và cách điều trị an toàn nhất năm 2017

Đau các khớp ngón tay áp út và ngón tay út thường xảy ra khi xương khớp rơi vào tình trạng thoái hóa. Theo Liên Hiệp Quốc ước tính hiện thế giới có khoảng 10% dân số độ tuổi trung niên có các dấu hiệu lâm sàng của thoái hóa khớp. Đến năm 2050, thế giới có 130 triệu người bị thoái hóa khớp thực sự, và 1/3 trong số này gánh chịu mức độ tàn phế nghiêm trọng.

Tình trạng đau đầu khớp ngón tay thường bắt đầu xuất hiện ở từng khớp ngón tay một, ví dụ như đau khớp ngón tay áp út, khớp ngón tay út bị sưng, đau khớp ngón tay trỏ, bị đau khớp ngón tay giữa. Những cơn đau khớp này thường kèm theo một số dấu hiệu khác như tình trạng bị sưng khớp ngón tay làm người bệnh khó cầm nắm hay cử động bàn tay, ngón tay.

Tình trạng đau nhức khớp ngón tay út không phải tình trạng hiếm gặp. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Có những người thường bỏ qua vì thường thì cơn đau sẽ mất dần khi bạn nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, một số người lại rơi vào tình trạng đau nhức kéo dài làm cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng khá nhiều.

2. Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay út

Vậy nguyên nhân gây đau khớp ngón tay là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có thêm kiến thức về bệnh đau nhức khớp ngón tay này.

  • Hư tổn sụn khớp

Có rất nhiều các tác nhân có thể gây ra tình trạng đau khớp ngón tay, đặc biệt là khớp ngón tay út. Nguyên nhân chính là do sụn khớp hư tổn và chất lượng dịch khớp suy giảm.

  • Đau khớp ngón tay út do thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp xuất hiện khi hệ thống miễn dịch của cơ thể gặp vấn đề. Thông thường hệ miễn dịch được kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ cơ thể trước những tấn công lạ của thành phần ngoại lại hoặc nội sinh có hại cho cơ thể. Tuy nhiên vì một vấn đề nào đó ví dụ như tai nạn gây chấn thương thì hệ miễn dịch này sẽ bị ảnh hưởng, các yếu tố gây hại xâm nhập vào sẽ khiến sụn khớp dần tổn thường và gây ra bệnh thoái hóa các khớp xương.

  • Đau ở khớp ngón tay út do chấn thương

Những chấn thương trong sinh hoạt như sai khớp tay, gãy xương, tai nạn giao thông, làm việc quá sức hoặc một số bệnh rối loạn chuyển hoá như bệnh đái tháo đường cũng có thể gây ra hiện tượng đau nhức các khớp ngón tay.

đau khớp ngón tay út bệnh

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh

  • Đau khớp ngón tay út do mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp được đánh giá là một căn bệnh tự miễn, do chính hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công lại các mô trong cơ thể, bệnh dễ bắt gặp nhất ở nữ giới. Biểu hiện của bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng khiến bệnh nhân ban đầu chỉ đau còn càng về sau càng khớp càng sưng lên, gây ra một số hiện tượng như: Sưng khớp ngón tay út, sưng khớp gối, khớp ngón chân, đầu gối, các khớp ngón tay, cổ tay,… Lúc này, các khớp ngón tay bị sưng tấy, ấn vào rất đau, hai bàn tay run rẩy không thể cầm nắm như bình thường.

  • Do thiếu canxi

Khi cơ thể bị thiếu hụt canxi thì đây sẽ trở thành nguyên nhân quan trọng gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay. Nguyên nhân này thường dễ bắt gặp ở những người trung niên, cao tuổi và phụ nữ tiền mãn kinh.

  • Chèn ép dây thần kinh và mạch máu

Sự chèn ép này khiến máu không thể lưu thông bình thường cũng gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay út.

  • Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khiến các cơn đau xương khớp xuất hiện và gây hiện tượng sưng đau ở ngón tay út.

3. Triệu chứng đau khớp ngón tay út thường gặp

đau khớp ngón tay út co

Bệnh gây ra các triệu chứng đau, co cứng

Tình trạng đau khớp ngón tay, đặc biệt ở hai ngón tay út và ngón áp út thương có những biểu hiện chính như sau:

  • Ngón tay sưng đỏ

Khi các khớp ngón tay bị thoái hóa hoặc bị viêm sẽ làm cho các ngón tay bị sưng đỏ và có cảm giác khó khăn khi cử động. Khi bạn vận động mạnh hoặc làm việc quá sức, cơn đau sẽ càng trở nên dữ dội hơn.

  • Co cứng

Gây co cứng các đốt ngón tay và xuất hiện các cục cứng tại các khớp xương. Điều này sẽ gây đau khớp ngón tay út, làm hạn chế mọi hoạt động cơ tay của người bệnh, khiến họ không thể sử dụng bàn tay như bình thường.

  • Khô khớp

Sụn khớp bị tổn thương và bị bào mòn do thoái hóa khiến sụn khớp trở nên khô cứng, sưng khớp gây đau đớn mỗi khi vận động. Ngoài ra, điều này còn khiến các khớp ngón tay khi cử động sẽ gây ra tiếng động.

Bệnh thoái hóa khớp gây đau khớp ngón tay áp út sẽ khiến cho các khớp mắc bệnh khó có khả năng khôi phục lại như cũ, nó chỉ có thể được hạn chế và làm chậm lại quá trình lão hóa của các khớp xương.

Hiện tượng đau nhói, nhức mỏi, co cứng ngón tay,… là hiện tượng dễ dàng bắt gặp và xảy ra phổ biến ở các đầu ngón tay của bạn, khiến bạn gặp các hiện tượng đau đầu ngón tay áp út, đau đầu ngón tay út. Nguyên nhân vì các đầu ngón tay thường rất nhạy cảm vì nó có chứa nhiều dây thần kinh cảm giác, bên cạnh đó đây còn là nơi có nhiệt độ cao hơn hẳn so với những bộ phận khác trên cơ thể. Một số các yếu tố khác như môi trường, các bệnh liên quan đến dây thần kinh, cơ, xương cũng ảnh hưởng trực tiếp và có thể gây ra các hiện tượng kể trên.

4. Điều trị đau khớp ngón tay út

Các khớp xương cần được nuôi dưỡng và bảo vệ để tránh tình trạng thoái hóa vì đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh đau nhức khớp. Theo nghiên cứu của InterHealth (Mỹ), cách chữa bệnh đau khớp ngón tay út là ngăn ngừa thoái hóa khớp, mà cách hiệu quả nhất là ngăn chặn cuộc “nội chiến” gây hư hại sụn khớp xảy ra ngay từ những thương tổn nhỏ đầu tiên.

Do đó không thể coi thường những chấn thương nhỏ, bỏ qua bệnh mà không chữa trị. Ngay khi thấy bản thân có những dấu hiệu của bệnh, mọi người nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để xác định rõ bệnh và được điều trị.

  • Trị khớp ngón tay út bị đau bằng thuốc

Uống thuốc trị đau khớp ngón tay theo sự kê đơn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc bên ngoài uống. Trong trường hợp các cơn đau quá dữ dội, bạn có thể sử dụng nẹp để cố định ngón tay để tránh các tổn thương do vận động mang lại.

Không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm tùy tiện, không theo chỉ định của bác sĩ vì chính những tác dụng phụ của các loại thuốc này sẽ khiến tình trạng đau khớp ngón tay út trở nên trầm trọng hơn. Chuyên gia ở Học viện Nghiên cứu bệnh cột sống ở Berlin (Đức) đã chứng minh thuốc giảm đau nhanh là một trong các lý do khiến thoái hóa khớp đến nhanh hơn vì thuốc giảm đau càng mạnh, sụn khớp càng mau bị bào mòn do phản ứng phụ khó tránh của thuốc.

đau khớp ngón tay út chữa

Xoa bóp giúp ngón tay út được thư giãn

  • Xoa bóp

Người bệnh không nên cố cử động khi khớp ngón tay đau và co cứng mà nên xoa bóp, làm ấm ngón tay và có thời gian nghỉ ngơi để giúp cho các cơ giãn dần.

Ngâm tay vào nước muối ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối sẽ hạn chế phần nào các cơn đau khớp ngón tay.

  • Hạn chế vận động

Hạn chế vận động mạnh và bê vác, làm việc quá sức. Nên dành thời gian cho tay nghỉ ngơi, tránh việc làm việc liên tục nhiều giờ.

  • Xây dựng chế độ ăn uống

Có chế độ ăn uống hợp lí để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đồng thời kết hợp với việc tập thể dục thể thao điều độ góp phần hạn chế sự thoái hóa của khớp xương và tăng cường sức khỏe.

Như vậy, với những thông tin trên và cách điều trị tình trạng đau khớp ngón tay út, hy vọng các bạn sẽ bổ sung được nhiều kiến thức và có cách nhận biết, điều trị cũng như phòng ngừa bệnh đau khớp ngón tay nói riêng và các bệnh xương khớp nói riêng.

Xem ngay: Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo