Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Hiện có rất nhiều cách chữa đau khớp ngón tay, mỗi phương pháp lại tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Vì thế người bệnh cần thăm khám cụ thể và nghe chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có được cách chữa trị đau khớp ngón tay phù hợp và hiệu quả nhất với bản thân.

1. Xác định nguyên nhân gây bệnh và tìm cách chữa đau khớp ngón tay

Để xác định được cách chữa đau khớp ngón tay phù hợp thì cần phải biết được nguyên nhân gây bệnh. Theo Đông y thì đau khớp ngón tay xuất phát từ khi cơ thể bước vào thời kỳ lão hóa, lúc này sức đề kháng yếu nên cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, khí huyết lưu thông kém nên không đủ nuôi dưỡng các khớp.

Còn theo y học hiện đại thì đau khớp ngón tay có thể do bất kỳ chấn thương nào tại bàn tay khi lao động, chơi thể thao,… các chấn thương này gây trật khớp, gãy xương hoặc tổn thương các phần cơ, sụn khớp, xương dưới sụn.

Ngoài ra, tình trạng sưng đau khớp ngón tay còn là dấu hiệu của một số bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, loãng xương, hội chứng ống cổ tay,…

Dưới đây là tất cả những nguyên nhân, bao gồm nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh lý. Việc xác định nguyên nhân là cơ sở để tìm ra cách chữa đau khớp ngón tay phù hợp:

cách chữa đau khớp ngón tay nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp ngón tay

  • Do chấn thương

Trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, vui chơi, làm việc mọi người sẽ dễ gặp các chấn thương như té ngã, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn khi chơi thể thao,.. chúng tác động mạnh khiến xương ngón tay dễ bị gãy, trật khớp. Từ đó phần sụn và xương dưới sụn cũng bị tổn thương theo gây đâu khớp ngón tay.

  • Do thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các tình trạng đau nhức khớp ngón tay, khớp ngón chân,… Tình trạng thoái hóa khớp diễn ra khiến phần sụn khớp ngón tay dần bị suy yếu và dễ nứt vỡ khi có tác động. Lâu dần phần bao khớp cũng bị bong tróc gây viêm nhiễm, còn xương dưới sụn thì bị xơ hóa và bắt đầu mọc gai, gây ra nhiều cơn đau nhức cho người bệnh.

Đây là tình trạng khá phổ biến, nhưng đối tượng chính là những người trung niên, lớn tuổi vì lúc này cơ thể đang bước vào thời kỳ lão hóa mạnh mẽ.

Xem thêm: Thống kê những nguyên nhân đau khớp ngón tay thường hay gặp phải

  • Hội chứng ống cổ tay

Xác định được nguyên nhân này sẽ giúp cách chữa đau khớp cổ tay chính xác hơn. Cụ thể, hội chứng ống cổ tay khiến các dây thần kinh ở khớp ngón tay bị tổn thương, chúng gây ra các cơn đau nhức tại khớp này. Ngoài ra, người bệnh còn bị tê bì đầu ngón tay, gặp khó khăn khi co duỗi ngón tay, vì thế bệnh ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh máy và cầm nắm.

Hội chứng này dễ bắt gặp ở những nhân viên văn phòng, lý do vì việc thường xuyên phải sử dụng máy tính, chuột trong thời gian dài sẽ gây ra các cơn đau cấp ở ngón tay, cổ tay, bàn tay,…

  • Hội chứng De Quervain

Hội chứng này là nguyên nhân quan trọng gây ra nhiều cơn đau ở khớp cổ tay, cẳng tay và ngón tay. Cụ thể đây là tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái, nó ảnh hưởng trực tiếp đến các khớp tay vì người bệnh phải thường xuyên sử dụng tay trong sinh hoạt hằng ngày, thực hiện các động tác cầm, nắm, xoay.

  • Một số bệnh lý xương khớp khác

Một số người bệnh mắc các bệnh lý xương khớp, điển hình là bệnh loạn dưỡng cơ bắp, loãng xương, viêm đa khớp, viêm khớp, đa xơ cứng,… sẽ bị chèn ép các dây thần kinh cũng như phần cơ bắp tại các khớp tay như ngón tay, cổ tay, cánh tay,… Lâu dần gây ra các cơn đau nhức và tê bì.

2. Cách chữa đau khớp ngón tay theo Tây y

  • Sử dụng thuốc Tây y

cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc

Các bác sĩ khuyên người dùng nên hạn chế sử dụng thuốc gảm đau, kháng viêm

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như giai đoạn mắc bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn và cho người bệnh dùng các loại thuốc sau:

– Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin, Idarac,…

– Thuốc kháng sinh, kháng viêm: Tenoxicam, Meloxicam, Diclofenac,…

– Thuốc tiêm Corticosteroid được dùng cho trường hợp nặng, thuốc được tiêm trực tiếp vào khớp giúp giảm đau trong khoảng 3-6 tháng.

– Chích dịch khớp và khớp ngón tay. Quá trình này được làm theo chỉ định của bác sĩ.

Những loại thuốc trị đau khớp ngón tay trên sẽ giúp bệnh tình tiến triển chậm lại, ít có khả năng phát tác, tuy nhiên nếu người bệnh lạm dụng quá nhiều thì thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, điển hình nó có thể khiến người bệnh viêm đau dạ dày, tăng men gan, suy thận,…

  • Tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn

Cách chữa đau khớp ngón tay bằng việc uống thuốc tuy có giảm đau chống viêm nhiễm nhưng nó không có khả năng chăm sóc, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn. Vì thế, để chữa đau khớp ngón tay dứt điểm thì nên lựa chọn cách thức an toàn, hiệu quả là tác động trực tiếp vào sụn khớp và phần xương dưới sụn.

Phương pháp này có tác dụng phục hồi các tổn thương tại khớp ngón tay, bồi bổ dưỡng chất và lấy lại sự chắc khỏe cho bộ đôi sụn khớp và xương dưới sụn.

3. Cách chữa đau khớp ngón tay theo Đông y

cách chữa đau khớp ngón tay đông y

Cách chữa đau khớp ngón tay theo Đông y phù hợp với người lớn tuổi

Lựa chọn điều trị bệnh đau khớp ngón tay trỏ theo y học cổ truyền là một phương pháp tối ưu, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Tuy cách chữa đau khớp ngón tay này không đưa lại hiệu quả nhanh, thời gian điêu trị kéo dài, tác dụng mang đến không rõ ràng nhưng nó khá an toàn, lành tính, không đưa đến tác dụng phụ và còn bồi bổ sức khỏe cho người bệnh.

Dưới đây là một số loại thuốc Đông y trị đau khớp ngón tay được các bác sĩ khuyên dùng:

  • Phong thấp hoàn

Thuốc phong thấp hoàn được chỉ định sử dụng khi người bệnh mắc bệnh phong thấp, từ đó dẫn đến thoái hóa xương khớp nên các khớp bị đau cứng, sưng to và co duỗi khó khăn.

  • Kiên tỳ hoàn

Thuốc được sủ dụng trong trường hợp thoái hóa, các dây thần kinh bị tắc nghẽn, máu huyết không được lưu thông, không nuôi dưỡng được xương khớp nên các khớp, đặc biệt là khớp nhỏ như khớp ngón tay bị tê cứng.

4. Cách chữa đau khớp ngón tay theo thuốc Nam

cách chữa đau khớp ngón tay thuốc Nam

Những cây thuốc Nam có sẵn xung quanh ta

Ngoài Tây y, Đông y thì các bài thuốc từ thuốc Nam cũng được nhiều bác sĩ chỉ định cho người bệnh dùng trong quá trình điều trị. Phần lớn các bài thuốc Nam đều lành tính, giá thành khá rẻ nên phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

  • Dạng thuốc uống

Dưới đây là 5 bài thuốc Nam dạng uống được nhiều người tin tưởng sử dụng và đưa lại kết quả khó tin:

# Bài thuốc 1: Rễ cây mắc cỡ

Nguyên liệu:

– 20-30 gram rễ cây mắc cỡ

– Rượu

Cách thực hiện:

– Thái mỏng rễ cây mắc cỡ và ngâm rượu

– Sau đó sao thơm rồi sắc cùng 3 bát nước cho đến khi còn ½ bát nước

– Chia thuốc thành 2 phần và uống vào 2 lần trong ngày

– Ngoài ra, có thể nấu thuốc thành dạng cao lỏng để pha uống cùng rượu.

# Bài thuốc 2: Lá lốt

Nguyên liệu:

– 15-30 gram lá lốt tươi

– Hoặc 5-10 gram lá lốt khô

Cách thực hiện:

– Sắc lá lốt cùng 2 bát nước, đến khi còn lại ½ bát

– Uống thuốc này sau khi đã ăn tối

– Kiên trì thực hiện liên tục trong vòng 10 ngày để thấy giảm dần các cơn đau khớp ngón tay.

# Bài thuốc 3: Dây đau xương

Nguyên liệu:

– 15-20 gram dây đau xương

Cách thực hiện:

– Mỗi ngày dùng 15-20 gram dây đau xương sao vàng, hạ thổ

– Sau đó sắc cùng 2-3 bát nước cho đến khi còn 1 bát nước.

– Uống thuốc hết trong 1 ngày. Những ngày sau tiếp tục áp dụng cách chữa đau khớp ngón tay này.

# Bài thuốc 4: Mật ong và bột quế

Nguyên liệu:

– 1 muống bột quế

– 2 muỗng mật ong

– Nước ấm nóng

Cách thực hiện:

– Pha bột quế, mật ong cùng nước ấm nóng, khuấy đều và uống khi còn nóng

– Hằng ngày uống bài thuốc này 2 lần để cắt dần các cơn đau khớp, còn giúp phòng ngừa viêm khớp ngón tay.

# Bài thuốc 5: Rễ cây

Nguyên liệu:

– 30 gram rễ cây cỏ xương

– 30 gram rễ cây vòi voi

– 30 gram rễ cây bưới bung

– 30 gram lá lốt thái mỏng

Cách thực hiện:

– Tất cả các nguyên liệu trên đem sao vàng

– Rồi sắc cùng 3 bát nước đến khi còn lại 1 bát nước

– Uống hết thuốc 1 lần trong ngày

– Liên tục sử dụng cách chữa đau khớp ngón tay này trong 1 tuần để thấy rõ kết quả.

  • Dạng thuốc ngâm đắp

cách chữa đau khớp ngón tay bằng gừng

Cách chữa đau khớp ngón tay đơn giản và hiệu quả là ngâm nước muối gừng

Ngoài dạng thuốc uống thì người bệnh nên kết hợp cùng thuốc đắp, ngâm tay chân để giảm nhanh các cơn đau, ngừa viêm nhiễm. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến chế độ nghỉ ngơi và thời gian làm việc hợp lý, tránh lam việc quá sức sẽ giúp khớp ngón tay nhanh hồi phục hơn.

# Bài thuốc 1: Đắp ngải cứu

Sao vàng lá ngải cứu tươi cùng muối trắng hạt to. Cho hỗn hợp này vào miếng vải mỏng và đắp lên những khớp bị đau.

# Bài thuốc 2: Ngâm nước muối gừng

Rửa sạch 1 củ gừng tươi, đập giập và để nguyên cả vỏ. Cho củ gừng này vào nấu cùng 1,5 lít nước, sau đó cho thêm 20 gram muối trắng hạt to vào. Nấu trong khoảng 20 phút đến khi nước sôi.

Chờ nước nguội bớt thì dùng để ngâm tay chân. Tác dụng chính của nước gừng là giúp giảm đau nhức xương khớp, giảm sưng viêm. Người bệnh nên kiên trì ngâm nước gừng hằng ngày, khoảng 20-30 phút.

5. Cách chữa đau khớp ngón tay không cần dùng thuốc

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

cách chữa đau khớp ngón tay ăn uống

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp hỗ trợ điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả

Khi bị đau khớp ngón tay người bệnh nên tăng cường ăn nhiều rau tươi, các loại rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin vào cơ thể.

Ngoài ra, cũng nên ăn thêm các loại ngũ cốc, tinh dầu omega 3. Và nên nhớ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn đã kể trên thì để cách chữa đau khớp ngón tay hiệu quả hơn người bệnh nên kiêng ăn thức ăn nhanh, không nên ăn quá nhiều đường, chất béo động vật. Hạn chế hoặc tốt nhất là khoogn sử dụng thuốc lá, rượu bia,…

  • Xây dựng chế độ tập luyện

cách chữa đau khớp ngón tay tập luyện

Động tác góp phần chữa đau khớp ngón tay

Để giúp các khớp ngón tay khỏe mạnh và dẻo dai hơn thì người bệnh có thể thực hiện các bài tập giúp phục hồi chức năng. Những bài tập này đều có tác dụng giảm đau, tránh cứng khớp, hạn chế việc khớp mất khả năng vận động, teo cơ,…

Một mẹo nhỏ để tránh đau trong quá trình tập luyện thì bạn có thể ngâm tay vào nước ấm hoặc trực tiếp tập các động tác ngay trong nước ấm.

Những cách chữa đau khớp ngón tay hiệu quả kể trên sẽ giúp quá trình điều trị bệnh của bạn trở nên dễ dàng, góp phần trị dứt điểm tình trạng đau nhức.

Xem thêm: Thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo