Thoái hóa cột sống – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Hiện nay theo thống kê ở Việt Nam về căn bệnh thoái hóa cột sống có tới 70% số người trên 50 tuổi mắc bệnh. Chính vì thế mọi người cần phải tìm hiểu và nắm được những thông tin cơ bản từ cách nhận biết triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa trị thoái hóa cột sống để ngăn chặn rủi ro lâu dài về sau.

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng thoái hóa cột sống và biến chứng nguy hiểm của bệnh

>> 7 nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp và biện pháp phòng ngừa

1. Bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Theo ThS BS. Nguyễn Thành Nhân – Khoa Chấn thương chỉnh Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thì có khoảng 50% số người đến khám tại khoa gặp vấn đề về thoái hóa cột sống. Nguyên nhân bởi cột sống giống như thân cây, là trục chính để nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể, với các hoạt động thường ngày của con người khiến cột sống dễ bị tổn thương đau nhức. Cùng với thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống là bệnh lý xương khớp thường gặp nhất ở người già.

Thoái hóa cột sống thường ở 2 vị trí chính là thoái hóa cột sống lưng và thoái hoá đốt sống cổ. Trong đó vùng cột sống thắt lưng chiếm tỉ lệ cao hơn. Nhưng xét về mức độ nguy hiểm thì thoái hóa đốt sống cổ lại nguy hiểm hơn do tại đây tập trung nhiều dây thần kinh quan trọng.

thoái hóa cột sống chụp xquang

Cột sống bị thoái hóa, mật độ xương giảm

Đối tượng thường bị thoái hóa cột sống không kể người già gồm có những người trong độ tuổi lao động làm các công việc nặng nhọc như dân bốc vác hàng, người vận hành máy móc, thợ mỏ, tạp vụ, vận động viên đua thuyền, cử tạ… những người làm công việc ít di chuyển như người làm việc với bàn giấy, máy tính, lái xe…

Thoái hóa cột sống nếu không phát hiện đúng lúc và điều trị những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như đau dai dẳng, biến dạng cột sống, tàn phế… có thể xảy ra. Chính vì thế mọi người phải tìm hiểu thông tin về bệnh để sớm phát hiện, phòng ngừa.

2. Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống

Khi cột sống bị thoái hóa dù ở vị trí nào người bệnh cũng gặp phải những dấu hiệu sau đây:

– Biểu hiện đau nhức tại cột sống lưng, cổ với nhiều mức độ khác nhau từ đau âm ỉ đến đau nhức dữ dội, đau tê, đau nhói lên. Thời điểm đau thường là sáng sớm, buổi tối khi đi ngủ, khi thời tiết trở lạnh, khi làm việc nặng…

– Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh khiến cơn đau có thể lan xuống mông, chân với người bị thoái hóa cột sống lưng và đau lan lên đầu, lan sang vai gáy, cánh tay với người bị thoái hóa đốt sống cổ.

– Bị cứng cột sống đặc biệt vào buổi sáng khiến người bệnh không thể trở mình không nâng người dậy được khoảng 10 – 30 phút.

– Thoái hóa cột sống khiến người bệnh bị hạn chế mọi hoạt động từ những hành động cúi người, vươn người, quay trái, phải, trước sau… Điều này ảnh hưởng xấu đến tinh thần, sức khỏe mất khả năng làm việc, không thể chơi các môn thể thao yêu thích.

3. Nguyên nhân thoái hóa cột sống

Rất nhiều người bị thoái hóa cột sống mà không biết nguyên nhân gây ra bệnh do đâu. Theo các bác sĩ xương khớp tổng hợp, một số yếu tố dễ dẫn đến thoái hóa cột sống gồm có:

– Do tuổi tác, quá trình lão hóa của cột sống là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.

– Thoái hóa cột sống do thói quen tư thế sai khi lao động, sinh hoạt và các công việc.

Tại sao bị thoái hóa cột sống?

Tư thế làm việc, sinh hoạt là yếu tố làm tăng nguy cơ bị thoái hóa đốt sống, cột sống

– Chấn thương gây thoái hóa cột sống, các chấn thương dù nặng hay nhẹ cũng sẽ để lại tổn thương cho cột sống và là tác nhân khiến quá trình lão hóa, thoái hóa diễn ra sớm hơn.

– Cột sống bị thoái hóa do thói quen ăn uống không khoa học và thiếu chất nhất là canxi, vitamin, khoáng chất.

– Thừa cân cũng là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống, bởi sức nặng của cơ thể chèn ép lên cột sống và gây áp lực cho cột sống.

– Các nguyên nhân khác như yếu tố di truyền, môi trường sống, thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên…

4. Cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Có khá nhiều phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống, nhưng để có được cách chữa bệnh phù hợp thì cần dựa vào tình trạng sức khỏe, mức độ thoái hóa cột sống của người bệnh. Trước tiên, người bệnh cần thăm khám tại các bệnh viện để nghe lời khuyên, chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, đánh giá được tình trạng bệnh của bản thân và chọn lọc cách chữa thoái hóa cột sống phù hợp nhất.

  • Chữa thoái hóa cột sống bằng phương pháp dân gian

Một trong những cách chữa thoái hóa cột sống được nhiều người áp dụng nhất hiện nay đó chính là phương pháp dân gian. Dân gian dùng các cây thảo dược, vị thuốc từ chính vườn nhà để bào chế, tạo thành bài thuốc giảm đau, cải thiện tổn thương tại cột sống.

Bài thuốc dân gian trị thoái hóa cột sống

Cột sống bị thoái hóa giai đoạn nhẹ có thể dùng thuốc dân gian để cải thiện triệu chứng bệnh

Các bài thuốc trị bệnh thoái hóa cột sống được áp dụng có 2 dạng là bài thuốc uống và bài thuốc đắp. Mọi người có thể kết hợp cả uống và đắp để tăng hiệu quả giảm đau, cứng cột sống. Những bài thuốc chữa bệnh được dùng phổ biến nhất cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống gồm: xương rồng, trinh nữ, cây nhàu, cỏ xước, cây dền gai, lá lốt…

  • Phương pháp hiện đại điều trị thoái hóa cột sống bệnh học

Đây là phương pháp điều trị bài bản cho hiệu quả nhanh chóng với các biểu hiện thoái hóa cột sống ở bên ngoài. Để được điều trị mọi người cần thăm khám, bác sĩ dựa vào tình hình cụ thể mỗi người để chỉ định cách chữa phù hợp nhất.

# Điều trị bằng thuốc tây y

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc tây giúp điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả. Tuy nhiên ít nhiều sẽ để lại di chứng bởi vậy nên người bệnh cần đặc biệt cân nhắc trước khi dùng những loại thuốc này. Những thuốc thường dùng cho người bị thoái hóa cột sống gồm có thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc tiêm cortcoid, thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh…

# Cách chữa trị thoái hóa cột sống bằng vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu bao gồm nhiệt trị liệu, điện trị liệu, kéo giãn cột sống, những bài tập giúp giãn cột sống, củng cố cơ bắp. Tại mỗi cơ sở trị liệu người bệnh sẽ được đưa ra lộ trình điều trị từ vài tuần đế vài tháng tùy theo tình trạng cột sống bị thoái hóa. Hầu hết trường hợp đều được bác sĩ, chuyên gia trực tiếp hỗ trợ trị liệu chỉ một số bài tập thì người bệnh được hướng dẫn khi đã quen có thể tự tập.

thoái hóa cột sống và cách điều trị

Điều trị thoái hóa cột sống bằng vật lý trị liệu, tiêm thuốc, uống thuốc giảm đau,… đang là những phương pháp được áp dụng hiện nay

# Phẫu thuật 

Can thiệp bằng phẫu thuật được chỉ định đối với những trường hợp đau nhiều, đau liên tục. Tuy nhiên thực tế cho thấy, phương pháp phẫu thuật không hoàn toàn hiệu quả đối với tất cả các trường hợp bệnh nhân thoái hóa cột sống, nhất là người cao tuổi và những người có sức khỏe không tốt.

  • Chữa thoái hóa cột sống bằng phương pháp y học cổ truyền

Đông y có tác dụng chữa bệnh thoái hóa cột sống lâu dài, giúp tăng cường sức khỏe đặc biệt là các cơ quan nội tạng như gan, thận. Các mạch máu và khí huyết, gân cơ cũng được lưu thông, khỏe mạnh hơn nhờ những phương pháp cổ truyền này.

# Bài thuốc đông y trị bệnh thoái hóa cột sống

Các bài thuốc được áp dụng cho từng người tùy vào mạch, thể mà các thành phần thuốc có thể thay đổi. Do đó mọi người cần đến bệnh viện, trung tâm phòng khám y học cổ truyền để bắt mạch bốc thuốc chữa thoái hóa cột sống.

Thành phần của các bài thuốc đông y này chủ yếu là dược liệu thiên nhiên với các vị chính là: đỗ trọng, đương quy, độc hoạt, tang ký sinh, xích thược, bạch truật, phòng khong, quế chi…

# Bấm huyệt, xoa bóp

Người bệnh thoái hóa cột sống có thể áp dụng cách chữa bệnh không cần dùng thuốc này. Bấm huyệt dựa trên vị trí huyệt trên cơ thể để tác động. Tuy nhiên không phải ai tự ý bấm huyệt cũng mang lại tác dụng mà để thực hiện cần biết mối liên hệ các huyệt liên quan đến vị trí cột sống bị thoái hóa.

Cách trị thoái hóa cột sống bằng đông y

Bấm huyệt là phương pháp điều trị thoái hóa cột sống an toàn không cần tới thuốc

Bấm huyệt cần thực hiện các kỹ thuật như xoa bóp, miết, day, ấn, bấm… sao cho sau bấm toàn thân được thả lỏng, người bệnh cảm thấy thoải mái, hết đau nhức, vận động dễ dàng hơn.

# Châm cứu cho người bệnh thoái hóa cột sống

Cách điều trị cho người bị đau, cứng cột sống do thoái hóa được đánh giá cao trong đông y đó chính là châm cứu. Thực hiện cách này người bệnh cũng không cần uống thuốc (phù hợp với người sợ các bài thuốc đông y). Châm cứu cũng tác động vào huyệt tại vị trí cột sống bị thoái hóa và huyệt dọc dây thần kinh bị tác động. Ngoài dùng kim và cứu ngải để châm cứu, tại các cơ sở y học cổ truyền còn áp dụng cách chữa trị như thủy châm, nhu châm, điện châm.

TÌM HIỂU THÊM:

Bài tập thể dục trị thoái hóa cột sống lưng, cổ hiệu quả cho mọi đối tượng

Tìm hiểu phác đồ điều trị thoái hóa cột sống đang được áp dụng nhiều nhất cho người bệnh

T.H (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo