Nhận biết các triệu chứng thoái hóa cột sống và biến chứng nguy hiểm của bệnh

Triệu chứng thoái hóa cột sống thường gặp là gì, một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Bởi hiện nay, bệnh thoái hóa cột sống đang ngày càng trở nên phổ biến, số người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Sớm nhận biết các biểu hiện thoái hóa cột sống sẽ giúp người bệnh ngăn chặn biến chứng do bệnh gây ra.

Nên đọc:

>> 7 nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp và biện pháp phòng ngừa

>> Thoái hóa cột sống ở người trẻ tuổi – Hồi chuông báo động

3 triệu chứng thoái hóa cột sống thường gặp nhất

Trước khi tìm hiểu về dấu hiệu bệnh thoái hóa cột sống, mọi người cần biết rằng, cột sống có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu để con người có thể nâng đỡ cơ thể, vận động bình thường của con người. Khi có bất kỳ vấn đề gì về cột sống cũng ảnh hưởng lớn đến người bệnh, do đó mọi người cần phải cân bằng giữa vận động với nghỉ ngơi hợp lý để không khiến vùng cột sống, các đốt sống bị tổn thương.

Dưới đây là những triệu chứng thoái hóa cột sống điển hình mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải.

Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống

Dấu hiệu bệnh thoái hóa cột sống rất dễ nhận biết nhưng khó phân biệt với bệnh cột sống khác

1/ Các cơn đau

Biểu hiện đầu tiên mà người bệnh thoái hóa cột sống cảm nhận được chính là những cơn đau tại vùng cột sống bị thoái hóa. Vị trí đau phổ biến nhất là cột sống thắt lưng và đốt sống cổ. Các cơn đau có tính chất khác nhau theo từng giai đoạn bệnh. Cụ thể là:

Giai đoạn đầu, người bệnh thường chỉ bị đau âm ỉ, cảm giác khó chịu tại cột sống khi ngồi quá lâu một vị trí hay khi vận động đột ngột, chèn ép mạnh tại cột sống.

Giai đoạn tiếp theo, triệu chứng thoái hóa cột sống qua các cơn đau sẽ có nhiều mức độ hơn, đau nhiều hơn, đau nhức, đau tê, đau nhói lên. Bên cạnh đó, cơn đau không chỉ ở vị trí cột sống bị thoái hóa mà còn lan sang các vùng khác. Chẳng hạn bị thoái hóa cột sống thắt lưng mọi người thường bị đau lan xuống mông và gây đau tê chân, còn bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ bị đau lên trên đầu (gây đau đầu, ù tai…) đau xuống vùng vai gáy, gây đau tê cánh tay.

Biểu hiện thoái hóa cột sống giai đoạn nặng, giai đoạn này cơn đau đã trở thành mãnh tính, thời gian đau nhức kéo dài, đau ở mức độ đều đều, có thể dữ dội đến vài ngày hoặc vài tuần. Bất cứ lúc nào người bệnh cũng bị cơn đau làm phiền, cảm giác sợ ho và hắt hơi bởi khi đó các cơn đau vùng lưng cũng chói lên vô cùng đau đớn.

2/ Triệu chứng thoái hóa cột sống cứng cột sống

Một dấu hiệu thoái hóa cột sống nữa người bệnh có thể gặp phải là vào buổi sáng khi thức dậy người bệnh có cảm giác bị căng cứng vùng lưng, cổ không thể cử động, càng cố gắng cử động thì vùng cột sống bị thoái hóa lại càng đau. Người bị thoái hóa cột sống phải đưa tay ra xoa bóp nhẹ nhàng dần tình trạng cứng khớp mới giãn ra và giảm hẳn. Phần lớn cứng cột sống chỉ diễn ra trong khoảng 10 – 30 phút rất hiếm khi co cứng > 30 phút.

Triệu chứng thoái hóa cột sống thường gặp vào buổi sáng

Cột sống bị co cứng vào buổi sáng sớm ở bệnh nha thoái hóa

Lý giải cho triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống này, các chuyên gia xương khớp cho biết, thoái hóa có thể dẫn đến tình trạng khô khớp cột sống khi ngủ khớp không được bôi trơn trong tư thế bất động vì vậy không đủ hoặc không có chất bôi trơn từ đó gây cứng cột sống.

3/ Khó khăn khi vận động

Đây cũng là triệu chứng thoái hóa cột sống thường gặp. Người bệnh khó khăn khi thực hiện các tư thế cúi lưng, xoay trái, xoay phải hay ưỡn ra phía trước.  Vùng cột sống lưng hoặc đốt sống cổ không cử động theo ý muốn của người bệnh.

Các triệu chứng của thoái hóa cột sống có thể dễ dàng nhận thấy, tuy nhiên nhiều người lại chủ quan cho rằng các xảy ra các hiện tượng đó. Đây chính là lý do tại sao đa phần người bệnh thoái hóa cột sống đi khám bệnh trong giai đoạn nặng và do không chịu được.

Cùng với những triệu chứng lâm sàng có thể cảm nhận được thì triệu chứng thoái hóa cột sống lưng và đốt sống cổ còn được phát hiện qua những dấu hiệu cận lâm sàng thông qua chụp công hưởng, chụp cắt lớp và chụp X-quang. Khi đó, người bệnh sẽ thấy trên các đốt sống bị thoái hóa đĩa đệm bị chệch khỏi vị trí, lớp sụn bị mòn, nứt, gai giữa các xương nhô ra.

Những mối nguy hiểm khó lường trước từ bệnh thoái hóa cột sống

Các dấu hiệu của thoái hóa cột sống không phải mới xuất hiện một hai ngày và việc điều trị cũng không hề đơn giản. Hiện nay tại Việt Nam và các nước trên thế giới chưa tìm ra phương pháp chữa thoái hóa cột sống khỏi hoàn toàn. Vì thế nếu cứ để triệu chứng thoái hóa cột sống bệnh tiến triển mà không ngăn ngừa thì có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Cột sống bị biến dạng (mất đường cong sinh lý)

Biến chứng nhận biết đầu tiên đó chính là đường cong cột sống bị biến dạng bị cong vẹo sang phải hoặc trái, phần cột sống biến dạng có thể nhô lên cao hơn và thấy rõ.

Triệu chứng thoái hóa cột sống và biến chứng

Cột sống bị cong vẹo do thoái hóa 

  • Biến chứng chèn ép các rễ thần kinh, chèn ép tủy sống

Các rễ thần kinh hoặc tủy sống có thể bị chèn ép bởi triệu chứng thoái hóa cột sống. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn để hoạt động của dây thần kinh gây rối loạn thực vật, co giật, suy giảm khả năng vận động.

  • Biến chứng thoái hóa cột sống sang các căn bệnh khác

Thoái hóa cột sống có thể là nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm cột sống dính khớp…

  • Khiến người bệnh bị tàn phế, bại liệt

Người bệnh thoái hóa cột sống có thể nằm liệt giường bởi cột sống dây thần kinh không còn hoạt động, bị hư hại hoàn toàn.

Triệu chứng thoái hóa cột sống khá điển hình tuy nhiên cũng có thể nhầm lẫn sang một số căn bệnh khác. Vì vậy, để biết chính xác bản thân mắc bệnh gì cũng như cách điều trị hiệu quả nhất, người bệnh cần đi khám tại bệnh viên, phòng khác chuyên khoa xương khớp uy tín.

Đọc thêm:

3 nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống an toàn, hiệu quả nhất cho mọi người

Mẹo chữa thoái hóa cột sống thực hiện ngay tại nhà

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo