Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một căn bệnh khá phổ biến ở những người cao tuổi. Không nắm rõ tình hình bệnh và có phương hướng chữa trị thích hợp sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí bị liệt chi. Vì thế, để điều trị phù hợp và hạn chế thời gian bệnh tiến triển, bệnh nhân cần nắm rõ phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng.

1. Đại cương thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong những chứng bệnh thoái hóa mạn tính. Bệnh tiến triển từ từ và gây hạn chế vận động ở người bệnh, gây ra các chứng đau, biến dạng cột sống thắt lưng… Thoái hóa cột sống thắt lưng cơ bản là tình trạng thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống cùng với những biến chứng bất thường ở vị trí phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch của khớp.

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm các yếu tố như do tuổi tác, giới tính… là những yếu tố không thể can thiệp. ngoài ra còn một số các yếu tố khác như đã từng bị chấn thương vùng cột sống thắt lưng, chấn thương trong lao động, trục chi dưới bất thường bẩm sinh, yếu cơ, yếu tố di truyền,…

Triệu chứng của thoái hóa cột sống thắt lưng rất dễ nhận biết. Người bệnh sẽ cảm thấy bị đau dột ngột vùng thắt lưng hay cột sống khi vận động mạnh. cơn đau sẽ tăng dần cường độ khi người bệnh gập hay cúi người xuống, cảm giác dứng lên ngồi xuống khó khăn. Các cơ cạnh cột sống có cảm giác bị co cứng,…

Có thể bạn muốn đọc: Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa được không? Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người bệnh

Phac do dieu tri thoai hoaa cot song that lung

Chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

2. Phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Khi được chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh sử dụng phác đồ trị thoái hoá đốt sống thắt lưng phù hợp nhất.

  • Sử dụng các loại thuốc

– Thuốc giảm đau chủ yếu là paracetamol kết hợp với một số loại thuốc khác

Paracetamol khi kết hợp với các loại thuốc khác sẽ tạo thành các bậc khác nhau phù hợp cho tửng giai đoạn điều trị bệnh khác nhau: bậc 1 chỉ đơn thuần paracetamol, bậc 2 kết hợp paracetamol và codein hoặc tramadol và bậc 3 kết hợp cùng opiat và dẫn xuất của opiat. Lưu ý quá trình dùng thuốc, người bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng có thể gây ra tác dụng phụ như gây buồn nôn, có hại cho gan,…

– Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs):

+ Diclofenac: liều dùng 50 – 150mg/ngày dạng viên hoặc 75mg/ngày dạng nước (tiêm thuốc). Dạng viên dùng sau khi ăn no và dạng tiêm thì tiêm trong 2- 3 ngày đầu khi có triệu chứng đau nhiều và chuyển sang uống không tiêm.

+ Meloxicam: dạng viên 7,5mg dùng 2 viên/ngày và dạng tiêm 15mg/ngày cũng sử dụng trong 2-3 ngày đầu và chuyển sang uống.
+ Piroxicam: dạng viên 20mg dùng 1 viên/ngày.

+ Celecoxib: sau khi ăn no dùng 1 – 2 viên 200mg/ngày. Thuốc không sử dụng cho người mắc bệnh tim và hạn chế cho người cao tuổi.

– Thuốc điều trị ngoài da:

Profenid gel, diclofenat gel,… bôi vùng da ngoài khớp đau từ 2 – 3 lần mỗi ngày.

Phac do dieu tri thoai hoaa cot song that lung

Điều trị giảm đau chủ yếu bằng phương pháp Tây y

  • Điều trị bằng vật lí trị liệu

Sử dụng phương pháp vật lí trị liệu để điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm tập thể dục, xoa, bóp hay nắn khớp, chườm nóng vị trí khớp đau, liệu pháp suối khoáng, tắm bùn nóng,…

Các phương pháp sử dụng nhiệt để điều trị các cơn đau như hồng ngoại, ngâm suối khoáng nóng…có tác dụng giảm đau, chống co cứng cơ, máu lưu thông hiệu quả. Điều trị bằng điện bao gồm điện xung, điện phân dẫn thuốc giảm đau hay điện châm,… Tập kéo giãn cột sống liên tục vừa sức. Tập mỗi ngày một lần khoảng 15 – 20 phút sẽ có tác dụng làm giãn cơ.

Xem thêm: Bài thuốc chữa thoái hoá đốt sống lưng người người đang áp dụng

3. Những việc nên làm khi thực hiện phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

– Giống như các chứng thoái hóa khác, bệnh nhân mắc chứng thoái hóa cột sống thắt lưng cần phải kiêng cữ các tư thế vận động ảnh hưởng đến vùng thắt lưng cột sống. Bệnh nhân không đuoợc mang vác nặng, hạn chế cúi, gập người hoặc ngồi lâu một chỗ không vận động.

Phac do dieu tri thoai hoaa cot song that lung

Các động tác cần hạn chế dành cho bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

– Bổ sung các chất như vitamin D, canxi,… trong bữa ăn hằng ngày bằng các loại thực phẩm phong phú.

– Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và từ khi còn trẻ là yếu tố quan trọng giúp hạn chế các bệnh về thoái hóa khớp. Một số các môn thể thao được khuyến cáo như đi bộ, đạp xe, bơi lội, chạy bộ,… rất tốt cho các khớp và tốt cho sức khỏe.

Tuân theo phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng, bệnh nhân sẽ nắm rõ tình hình bệnh của mình và có chế độ tập luyện và chữa trị một cách hợp lý.

Bạn muốn tìm hiểu: Khám thoái hoá cột sống thắt lưng ở đâu Hà Nội chính xác nhất?

 

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo