Tập gym bị đau lưng – Đi tìm nguyên nhân và giải pháp giảm đau tốt nhất cho người tập

Tập gym mang lại cho người tập hình thể như mong đợi chính vì thế ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn hình thức này để tập luyện. Tuy nhiên tình trạng chung mà nhiều người đang gặp phải đó là tập gym bị đau lưng. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này và phải làm gì để có thể tập luyện trở lại.

1. Đi tìm nguyên nhân khiến nhiều người tập gym bị đau lưng

Tập thể dục bị đau lưng hay tập gym bị đau lưng là hiện thường gặp phải nhất là những người mới tập luyện những buổi đầu tuy nhiên tình trạng đau nhức này kéo dài có thể do những nguyên nhân khác.

  • Do chưa quen với cường độ tập luyện

Hầu hết mọi người khi tập luyện môn thể thao nào ngày đầu cũng bị đau nhức xương khớp. Ví dụ như đánh cầu lông bị đau khớp vai, cánh tay; tập squat bị đau đùi, mông; tập gym bị đau lưng dưới và nhiều cơ, khớp khác. Nguyên nhân là do cơ, bắp lâu không được tác động, co giãn với mức độ nhiều và liên tục do đó gây ra đau nhức.

Tìm hiểu ngay: Cảnh báo nguyên nhân đau cột sống lưng

Khi tập gym bị đau lưng có nguy hiểm không?

Đau lưng khi tập gym là tình trạng phổ biến

  • Tập sai tư thế, sai cách

Tập luyện sai tư thế khi đứng, nằm hay thực hiện các động tác nâng tạ, kéo đẩy các máy móc… Hay tập luyện sai cách, không khởi động kỹ trước khi tập; tập luyện các động tác, bài tập có cường độ khó trước trong khi đúng ra phải tập theo từng cấp độ dễ tập trước rồi khi quen với các động tác đó thì mới nâng dần độ khó lên. Chính những điều này khiến người bệnh bị đau cột sống thắt lưng khi tập gym.

  • Chấn thương

Trong quá trình tập gym chấn thương xảy ra là điều khó có thể tránh khỏi, chỉ cần lơ đãng, sơ xảy là các khớp, cột sống sẽ bị tác động gây tổn thương bên trong từ đó gây ra đau. Ở nam giới thường gặp hiện tượng này nhiều hơn so với nữ giới do các động tác, bài tập thường nặng hơn.

  • Do bệnh lý về xương khớp

Ngoài những nguyên nhân thường gặp trên, các bệnh lý về xương khớp như thoái hoá cột sống, thoái vị đĩa đệm… cũng có thể khiến người trẻ tập gym bị đau lưng.

2. Bị đau lưng có nên tập gym hay không?

Khi phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh, điều mà nhiều người thắc mắc chính là có nên tiếp tục tập luyện nữa hay không. Với vấn đề này, theo các chuyên gia xương khớp thì tuỳ vào yếu tố gây bệnh đau cột sống lưng mà sẽ quyết định người bệnh có nên tiếp tục tập gym hay là không.

tập gym bị đau lưng gây ra do đâu?

Bị đau cột sống thắt lưng trong mấy ngày đầu vẫn nên luyện tập tiếp

– Trường hợp bị đau lưng khi tập gym do chưa quen động tác, tập luyện sai tư thế thì mọi người hoàn toàn có thể tập luyện trở lại. Chỉ cần một thời gian 1 tuần khi đã quen động tác triệu chứng đau thắt lưng sẽ tự hết. Còn tập luyện sai cách, sai tư thế thì chỉ cần điều chỉnh lại cho đúng.

– Trường hợp bị đau lưng do chấn thương hay các bệnh về xương khớp thì người bệnh cần đi khám để xem mức độ tổn thương từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh có nên tiếp tục tập hay không.

3. Phải làm gì khi tập gym bị đau lưng?

Để hạn chế thấp nhất tình trạng đau cột sống lưng và các khớp khi tập gym thì người bệnh cần phải tuân theo những điều sau đây.

– Trước tiên, giảm đau nhức tạm thời bằng cách chườm đá hoặc chườm nóng.

– Không vì đau nhức mà nghỉ tập giữa chừng, vẫn tập luyện đều đặn bởi khi đã quen động tác thì đau nhức sẽ tự hết. Trừ khi đau kéo dài do bệnh thì người bệnh mới phải ngừng tập và điều trị đau cột sống lưng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

– Những buổi tập đầu nên có huấn luyện viên hướng dẫn để tập đúng bài tập, đúng tư thế.

– Trước khi tập gym nên khởi động thật kỹ các cơ, khớp, xoay cúi, giãn cơ.

– Thực hiện theo đúng quy trình các động tác đơn giản, nhẹ nhàng tập trước; các động tác khó, yêu cầu nhiều sức tập sau.

Khi tập gym bị đau lưng phải làm sao

Tập luyện theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên

– Tăng cường bổ sung các chất cần thiết để cơ, khớp phát triển, vận động linh hoạt. Thực phẩm giàu omega 3, chất xơ, vitamin được khuyên dùng thường xuyên trong quá trình tập. Để giảm đau, người bệnh có thể ăn thực phẩm giàu vitamin C, gừng, nghệ…

Tập gym bị đau lưng là tình trạng khó tránh khỏi nếu muốn có thân hình như mong muốn, tuy nhiên khi bị đau người tập cũng nên xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để tránh những rủi ro có thể xảy ra từ cơn đau tưởng chừng là thông thường này.

Có thể bạn muốn biết: Thuốc giảm đau cột sống lưng cho hiệu quả bất ngờ

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo