Bị viêm khớp gối nên ăn gì qua những lời khuyên của chuyên gia xương khớp

Viêm khớp gối nên ăn gì để bệnh tình thuyên giảm và không biến chuyển nặng thêm? Đây là băn khoăn của hầu hết người bệnh viêm khớp gối. Nhằm giúp người bệnh giải tỏa thắc mắc trên chúng tôi sẽ gửi đến quý độc giả những lời khuyên của chuyên gia trong vấn đề xây dựng thực đơn ăn uống khoa học hằng ngày, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Nên đọc:

>> Triệu chứng viêm khớp gối nên phát hiện sớm nếu không muốn tàn phế suốt đời

>> 3 tư thế yoga chữa bệnh viêm khớp gối hiệu quả ngay tại nhà

Người bệnh viêm khớp gối nên ăn gì? 

Từ xưa đến nay dinh dưỡng luôn là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cơ thể mình cần gì, đặc biệt là những người đang mắc bệnh viêm khớp gối. Người bệnh viêm khớp gối nên ăn gì để giảm thiểu sự hành hạ của những cơn đau, làm giảm quá trình viêm nhiễm và ngăn chặn bệnh thoái hóa khớp gối phát triển?

Bị viêm khớp gối nên ăn gì?

Chế độ ăn uống cũng hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp gối hiệu quả

Nghiên cứu trên những bệnh nhân viêm khớp gối đã cho thấy chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong thực đơn ăn uống của họ là đã có thể làm tăng tính hiệu quả trong quá trình trị viêm khớp gối. Sau đây là lời khuyên của TS. BS Đặng Hồng Hoa trưởng khoa cơ xương khớp Bệnh viện E Hà Nội về những thực phẩm có tác dụng chống viêm mạnh, chăm sóc bổ sung cho quá trình phát triển của sụn khớp, hạn chế tình trạng bệnh tiển triển

1/Bị viêm khớp gối nên ăn gì? Rau xanh

Từ lâu rau xanh đã là thực phẩm lành tính, bổ sung nhiều vi chất có lợi cho sức khỏe. Không chỉ giải quyết thắc mắc bị viêm khớp gối nên ăn gì mà rau xanh còn là nguồn thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người.

# Cải bó xôi dành cho người bệnh viêm khớp gối

Đây là loại rau xanh cực tốt cho người bệnh xương khớp. Trước đó các nhà khoa học Úc đã nghiên cứu và tìm thấy cải bó xôi có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp giảm đau khớp, chống viêm nhiễm đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác.

# Hành tây

Người bệnh viêm khớp gối nên ăn gì? Câu trả lời chính là hành tây, một loại thực phẩm giàu Quercetin, loại flavonoid này có tác dụng kháng viêm cực mạnh. Người bệnh viêm khớp gối nên tăng cường bổ sung hành tây vào khẩu phần ăn hằng ngày, có thể dùng hành tây làm salad, làm món hầm, nấu thịt,…

viêm khớp gối nên ăn gì - Hành tây

Bệnh nhân viêm khớp nên tăng cường ăn hành tây

  • Súp lơ xanh – giải pháp cho người bệnh viêm khớp gối 

Hạn chế ăn các loại quả như cà chua, khoai tây. Tăng cường ăn các loại rau có màu xanh thẫm, điển hình là súp lơ xanh, hoặc ăn thêm nhiều thực phẩm có màu cam như quả bí ngô,…

2/Viêm khớp gối nên ăn gì? Bổ sung trái cây  

Những người mắc bệnh xương khớp nói chung và những người mắc bệnh viêm khớp đầu gối nói riêng nên tăng cường ăn nhiều trái cây để bổ sung các vitamin và khoáng chất vào cơ thể. Điển hình trong số đó là các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, cherry, dâu tây…

# Cam, chanh, bưởi

Đây là những loại trái cây chung nhóm chứa hàm lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng chống viêm cho khớp gối bị viêm đau.

# Cherry

Đây là loại quả tuyệt vời cho những người băn khoăn bị viêm khớp gối nên ăn gì? Rất nhiều nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra ăn cherry hoặc uống nước ép cherry mỗi ngày sẽ giúp chống viêm khớp gối hữu hiệu.

viêm khớp gối nên ăn gì - Cherry

Bổ sung cherry mỗi ngày để trị viêm khớp gối

# Dâu tây 

Thêm loại quả được khuyên dùng cho người bệnh viêm khớp gối đó là dâu tây. Dâu tây chứa hàm lượng lớn khoáng chất và vitamin giúp ngăn ngừa viêm nhiễm tốt trong cơ thể.

Riêng các loại trái cây có chứa hàm lượng đường cao như dưa hấu, chuối, lê, đào,… thì người bệnh không nên sử dụng quá nhiều.

3/Viêm khớp gối nên ăn gì – Các loại thịt

Ngoài các loại rau xanh, trái cây thì nên ăn gì khi bị viêm khớp gối? Chắc hẳn các bạn không nên bỏ qua các loại thịt, hải sản tốt cho người bệnh, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với một số loại khác:

Theo các nhà dinh dưỡng học thì việc thường xuyên ăn cá biển trong các bữa ăn hằng ngày, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích sẽ giúp người bệnh bổ sung được một lượng axit béo omega-3. Đây là chất quan trọng có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhức và giảm nhanh các triệu chứng cứng khớp vào buổi sáng, sau khi người bệnh thức dậy. Do đó các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên bổ sung cá khi không biết viêm khớp gối nên ăn gì.

  • Thịt 

Mặc dù các loại thịt đỏ không được khuyến khích sử dụng quá nhiều nhưng người bệnh cũng không nên bỏ qua loại đạm này. Nên thay đổi và thêm thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm vào bữa ăn để tăng khẩu vị và cung cấp thêm chất đạm.

viêm khớp gối nên ăn gì trứng

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, được chuyên gia khuyên dùng

  • Trứng

Khác với những loại thịt khác cần phải ăn hạn chế, có định lượng rõ ràng thì trứng lại là thực phẩm hoàn hảo, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh viêm khớp đầu gối sử dụng thường xuyên.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm khớp gối

Người bệnh viêm khớp gối nếu muốn có chế độ dinh dưỡng tốt nhất giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả thì khi biết viêm khớp gối nên ăn gì vẫn phải tham khảo thêm những thông tin sau:

  • Thay đổi thực đơn thường xuyên để đa dạng dưỡng chất, vitamin cho cơ thể.
  • Không nên ăn quá nhiều một loại, một nhóm thực phẩm nào trong nhiều ngày liên tiếp.
  • Ngoài thực phẩm có thể sử dụng thêm thuốc bổ, thực phẩm chức năng để tăng cường dưỡng chất.
  • Ngoài thực phẩm nên ăn cần xem bị viêm khớp gối kiêng ăn gì để lên thực đơn dinh dưỡng khoa học nhất.
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng với tập luyện và sống khoa học để phòng ngừa và điều trị viêm khớp gối hiệu quả nhất.

Bài viết hôm nay đã giúp bạn giải đáp câu hỏi người bệnh viêm khớp gối nên ăn gì. Hy vọng qua đây các bạn sẽ có thể xây dựng được một thực đơn hợp lý giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp gối tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM: 

Viêm khớp gối kiêng ăn gì? Tìm hiểu ngay trước khi quá muộn

Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân viêm khớp gối tốt nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo