Người bệnh viêm khớp vui khỏe đón tết Kỷ Hợi nhờ những thực phẩm sau đây

Cha ông chúng ta thường có câu nói “đói cả năm no 3 ngày Tết”. Chính bởi vậy mà bữa cơm trong những ngày đầu năm của người Việt đều là “mâm cao cỗ đầy” với nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Tuy nhiên với người bệnh viêm khớp việc ăn nhiều đồ ăn không cân đối sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn lựa chọn thực phẩm có lợi giúp người bệnh viêm khớp đón Tết vui mà xương khớp chắc khỏe.

Xem ngay:

>> Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Những điều người bệnh nên lưu ý

>> Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và những món ăn tốt cho người bệnh

Viêm khớp là bệnh lý xương khớp ở tại một hoặc nhiều khớp bất kỳ trên cơ thể. Bệnh thường gây ra các cơn đau nhức, nóng khớp, cứng khớp không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng tới việc di chuyển. Do vậy để giúp người bệnh không bị làm phiền bởi cơn đau nhức trong những ngày Tết đến xuân về, ngoài việc tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng.

1. Lựa chọn thực phẩm có lợi cho người bệnh viêm khớp

Để điều trị viêm khớp được hiệu quả, người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn với những thực phẩm có lợi như:

# Gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm có nhiều dinh dưỡng như chất bột, chất xơ, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6), folic, canxi, sắt,… Chúng đều là những thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người.

Viêm khớp có nên ăn gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều hoạt chất tốt cho người viêm khớp

Đặc biệt, trong gạo lứt chứa hàm lượng lớn vitamin K có có tác dụng vận chuyển canxi ra khỏi dòng máu và trả chúng vào xương. Thành phần IP6 ở gạo lứt có khả năng ức chế và ngăn cản quá trình kết tinh oxalate canxi ở hệ tiết niệu do vậy sẽ khiến xương khớp chắc khỏe hơn, tăng cường hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm khớp.

Để giúp chăm sóc sức khỏe người bệnh viêm khớp trong những ngày Tết, các bạn có thể chế biến gạo lứt thành món cháo theo cách sau.

Nguyên liệu:

  • Gạo lứt 100g.
  • Ý dĩ nhân 100g.

Cách thực hiện:

Các bạn vo sạch gạo lứt rồi ngâm vào nước khoảng 3 tiếng để gạo nở. Ý dĩ nhân đãi sạch rồi để ráo nước.

Sau đó các bạn cho cả hai nguyên liệu vào nồi với lượng nước vừa đủ, đun sôi, hạ lửa, nấu khoảng 40 phút để gạo và ý dĩ nở chín nhừ.

Sau khi cháo chín thì múc ra bát để người bệnh ăn khi còn ấm. Món ăn này sử dụng vào ngày Tết không chỉ giúp các bạn giảm cảm giác ngấy mà còn rất tốt để chăm sóc hệ xương khớp chắc khỏe.

# Đậu xanh

Nếu các bạn lo sợ những cơn đau nhức có thể xuất hiện vào những ngày Tết thì đừng bỏ qua thực phẩm này. Theo nghiên cứu, đậu xanh chứa nhiều dinh dưỡng như chất xơ, axit béo không no, vitamin nhóm B, vitamin K, canxi, kẽm,… rất tốt cho sức khỏe.

Đỗ xanh là thực phẩm tốt cho người viêm khớp

Đỗ xanh là thực phẩm tốt cho người viêm khớp

Ngoài ra, ở lớp vỏ xanh của hạt đậu chứa hàm lượng lớn chất  flavonoid – thành phần có tác dụng ức chế quá trình thoái hóa, giúp giảm đau đối với các chứng bệnh xương khớp.

Do vậy, các bạn có thể hoàn toàn lựa chọn đậu xanh để chế biến thành món ăn bổ sung vào mâm cơm ngày Tết để mang lại niềm vui chung cho cả gia đình.

Nguyên liệu:

  • 50g ý dĩ nhân
  • 30g đậu xanh nguyên hạt.
  • 100g bách hợp tươi.

Cách thực hiện:

Các bạn mang đậu xanh và ý dĩ nhân rửa sạch, để ráo nước. Bách hợp tác cánh, cắt bỏ màng bên trong rồi dùng muối bóp nhẹ để loại bỏ vị đắng.

Sau đó, bạn cho đậu xanh và ý dĩ nhân vào nồi với lượng nước vừa đủ rồi đun khoảng 45p cho nhừ, tiếp đó cho bách hợp vào, tiếp tục đun tới khi đặc lại là được.

Cuối cùng các bạn múc món cháo này vào bát thêm một chút đường rồi ăn vào buổi sáng và tối khi cháo còn ấm để hiệu quả tốt nhất.

Với món ăn này, các bạn sẽ có tác dụng làm giảm các cơn đau nhức xương khớp giúp người bệnh vui khỏe đi chúc Tết.

# Cá chép

Cá chép là thực phẩm giàu axit béo, omega -3 có tác dụng ức chế bản ứng của hệ miễn dịch, giúp làm giảm các cơn đau nhức xương khớp. Bởi vậy các bạn có thể lựa chọn thực phẩm và chế biến thành món ăn ngon trong Tết kỷ Hợi này.

Canh cá chép tốt cho sức khỏe người bệnh viêm khớp

Canh cá chép tốt cho sức khỏe người bệnh viêm khớp

Các bạn có thể chế biến cá chép thành nhiều món ngon, trong đó canh cá chép cũng là một món ăn phù hợp trong mâm cơm ngày Tết.

Nguyên liệu:

  • 1 con cá chép khoảng 1kg.
  • 1/2 quả dứa.
  • 2 quả cà chua.
  • 1 mớ rau thì là.

Cách thực hiện:

Cá chép làm sạch để ráo. Dứa, cà chua rửa sạch rồi bổ miếng vừa ăn.

Sau đó các bạn cho cá chép vào chảo rán sơ rồi cho khoảng 1,5 lít nước cùng dứa, cà chua, gia vị vừa đủ vào đun sôi khoảng 15 phút. Cuối cùng, các bạn cho thêm thì là vào rồi múc vào bát, bày mâm cơm và thưởng thức.

2. Các thực phẩm người bệnh viêm khớp nên tránh

Ngoài việc lựa những thực phẩm tốt người bệnh cũng nên chú ý tránh những món ăn được xem là yếu tố gây hại cho xương khớp.

Để giúp người bệnh vui khỏe đón Tết, các bạn chú ý loại bỏ những đồ ăn, thức uống sau:

Đồ nếp

Tết có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ đồ nếp như bánh chưng, bánh tét, xôi,… Tuy nhiên các bạn không nên ăn những món này vì trong gạo nếp có chứa nhiều hoạt chất dễ gây ra dị ứng dưới dạng viêm khớp.

Người bệnh viêm khớp không nên ăn món ăn chế biến từ gạo nếp

Người bệnh viêm khớp không nên ăn món ăn chế biến từ gạo nếp

Thực phẩm giàu chất béo

Người bệnh viêm khớp không nên ăn những món ăn chế biến từ nhiều chất béo như xúc xích, thịt kho tàu, chân giò,… Chúng có chứa nhiều chất xúc tác gây viêm tấy trong bao khớp.

Các món ăn mặn

Các chuyên gia xương khớp cũng khuyến cáo người bệnh viêm khớp không nên ăn mặn. Vì nếu nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ khiến máu không được lưu thông, ngăn chặn sự hấp thu canxi khiến xương yếu và gây ra các cơn đau nhức. Một số thực phẩm có nhiều trong ngày Tết nhưng người bệnh nên kiêng như: Thịt xông khói, dưa hành, canh măng,…

Các thức uống chứa cồn

Rượu, bia,… là thức uống có chứa nhiều còn có thể làm tăng phản ứng viêm tại các khớp. Do vậy để ngăn ngừa các cơn đau xương khớp cản trở cuộc vui chơi, người bệnh nên tránh xa các loại đồ uống này.

Chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với bệnh viêm khớp. Do vậy để hỗ trợ trị bệnh, các bạn nên chú lựa chọn món ăn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên luyện tập thể dục để giúp xương khớp dẻo dai.

Xem thêm: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay?

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo