Bài tập gai cột sống cổ giúp trị bệnh thành công sau vài lần tập

Chỉ với một vài động tác đơn giản, những bài tập gai cột sống cổ sẽ nhanh chóng giúp bạn xua tan cảm giác nhức mỏi mà căn bệnh này gây ra. Tham khảo một số hướng dẫn từ chuyên gia trong bài viết sau đây và thực hiện đúng cách, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng sau vài lần thử nghiệm đấy.

Những tài tập thể dục cho người bị gai đốt sống cổ

Gai đốt sống cổ là một trong những loại bệnh khá phổ biến, đặc biệt đối với những người cao tuổi. Phát hiện bệnh và nhận điều trị sớm là hết sức cần thiết đối với bệnh nhân.

Bài tập gai cột sống cổ

Tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe cho người bệnh gai đốt sống cổ

Bên cạnh việc tiếp nhận điều trị tại các cơ sở y tế, hầu hết bác sĩ đều khuyên bệnh nhân của mình nên tham khảo một số bài tập vật lý trị liệu, yoga,… nhằm giảm đau nhức và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị gai cột sống cổ. Những bài tập này tương đối đơn giản, chỉ cần bạn dành ra 5 đến 10 phút mỗi ngày thì việc chữa gai cột sống phần nào đó sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bệnh nhân phải thật sự cẩn trọng, chú ý phương pháp luyện tập và thực hiện đúng cách. Nếu không, không những cản trở việc điều trị mà trong trường hợp xấu còn ảnh hưởng đến một số vùng xương khớp khác của cơ thể, hình thành những bệnh không mong muốn. Vì vậy, hi vọng bạn sẽ không mắc sai sót gì khi luyện tập những bài tập thể dục được giới thiệu sau đây.

  • Bài tập thứ 1

Giống như một bài khởi động đầu tiên, người bệnh chú ý kết hợp quay vùng đầu và cổ từ trái sang phải, từ trên xuống dưới rồi ngược lại. Sau khi cảm thấy ổn hơn, bệnh nhân xoay cổ vòng trong theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại. Số lần thực hiện phụ thuộc vào tình trạng đốt sống cổ của bệnh nhân. Bài tập gai cột sống cổ này vô cùng đơn giản nhưng lại đóng một vai trò quan trọng, như là một sự chuẩn bị cho những bài tập kế tiếp.

Bài tập gai cột sống cổ dễ áp dụng

Chỉ vài động tác xoay cổ cũng giúp cải thiện gai đốt sống

  • Bài tập thứ 2

Sau bài tập thứ nhất, người bệnh giữ tư thế ngồi thẳng lưng, vòng hai tay ra vùng sau gáy và bắt đầu xoa bóp nhẹ bằng cách nhấn nhẹ vào các đốt sống cổ. Có thể kết hợp cùng những loại thuốc xoa bóp gia truyền được giới thiệu bởi những thầy thuốc có uy tín. Việc xoa bóp kết hợp với nhịp thở đều đặn sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái, tạo cảm giác dễ chịu sau khi thực hiện.

  • Bài tập thứ 3

Vẫn giữ tư thế thẳng lưng, lần này, bệnh nhân dùng tay kéo nghiêng đầu về phía bên tay trái; chú ý vẫn giữ thân người về phía trước. Đồng thời, tay còn lại xoa bóp vùng cổ phải dần ra gáy đến khi có cảm giác râm nóng thì đổi bên. Động tác này là sự kết hợp của cả 2 động tác trên nhằm tăng hiệu quả đối với các gai cột sống cổ. Bạn sẽ dần dần cảm nhận được sự thay đổi ngay sau nhiều lần tập luyện.

  • Bài tập thứ 4

Cuối cùng là bài tập kéo giãn giúp thư giãn cổ. Nhờ sự trợ giúp của người thân để hoàn thành tốt bài tập trị gai cột sống này nhé. Trước tiên, người bệnh gai đốt sống cổ nằm xuống thả lỏng với tư thế thẳng. Sử dụng một chiếc khăn, gấp đôi nó lại và đặt ở dưới vùng xương chẩm sau đầu. Nhờ người thân kéo nhẹ chiếc khăn theo phương cổ của bạn và giữ tư thế này trong vòng khoảng 2 đến 3 phút. Luyện tập thường xuyên để bài tập trở nên có tác dụng thực sự.

Bài tập gai cột sống cổ hiệu quả

Bài tập điều trị gai đốt sống cổ bằng khăn

Trên đây là 4 bài tập gai cột sống cổ mà bạn có thể tham khảo và thực hiện. Hãy nhớ điều quan trọng hàng đầu mà bạn phải quan tâm là tập luyện đúng hướng dẫn nhằm tránh những hậu quả khó lường. Một điều nữa là những bài tập này chỉ có tác dụng hỗ trợ việc điều trị dứt điểm gai cột sống cổ, vì vậy phải kết hợp điều trị theo phương pháp Tây hay Đông Y tùy theo sự lựa chọn của bạn. Những bữa ăn với khẩu phần dinh dưỡng hợp lý cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc cải thiện tình trạng bệnh.

Xem ngay: Gai đốt sống cổ nên ăn gì – Những thực phẩm vàng cho người bệnh

Minh Tú (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo