Bệnh gai đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Gai đốt sống cổ là một dạng phổ biến của bệnh gai cột sống, cùng với gai đốt sống lưng, đây là hai vị trí mọc gai phổ biến nhất. Cũng như các bệnh lý khác, gai đốt sống cổ hình thành do nhiều nguyên nhân, bệnh phát ra những triệu chứng rõ ràng ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể của người bệnh. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị và cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả nhanh chóng hơn.

Nên đọc: 

>> Không nên xem thường các triệu chứng gai đốt sống cổ

>> Tất tần tật kiến thức về gai đốt sống cổ c5 bạn cần biết

1. Gai đốt sống cổ là gì?

Gai đốt sống cổ hay gai cột sống cổ là hiện tượng mọc thêm gai xương thừa ở hai bên rìa đốt sống. Gai hình thành và phát triển âm ỉ khiến người bệnh khó nhận biết được. Ban đầu kích thước gai chỉ li ti sau đó phát triển dài thêm và tác động vào rễ dây thần kinh, tủy sống.

Đối tượng bị gai cột sống tỉ lệ thuận với độ tuổi, tức tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Bên cạnh đó, một số đối tượng khác cũng có thể mắc bệnh.

Theo PGS.TS.BS Lê Anh Thư (Phó chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam) cho biết, gai cột sống cổ thường gặp nhất ở người cao tuổi, dân văn phòng và những người lao động. Tình trạng này ngày càng tăng trong những năm gần đây và điều đáng báo động là độ tuổi gặp phải tình trạng gai cột sống ngày càng trẻ hóa.

gai đốt sống cổ là bệnh gì?

Hình ảnh đốt sống cổ mọc gai xương

Chính vì thế, mọi người nên tìm hiểu bệnh gai cột sống cổ là gì các nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng gai cột sống cổ và cách điều trị để có thể xử lý đúng cách, kịp thời nhất.

2. Nhận biết các triệu chứng gai đốt sống cổ thường gặp

Là một dạng của gai cột sống chính vì vậy, triệu chứng gai đốt sống cổ cũng rất dễ nhận biết, tuy nhiên tại vị trí đau tại cổ cũng có một số triệu chứng điển hình như:

– Đau tại vị trí đốt sống cổ mọc gai, cơn đau thường âm ỉ và chưa rõ ràng ở giai đoạn đầu, người bệnh chỉ cảm thấy hơi khó chịu với nó. Sau một thời gian, cơn đau ê ẩm xuống cả vùng vai gáy rồi dần gây nhức mỏi xuống cả bả vai hay cánh tay.

– Nhiều người bệnh khác do vị trí gai đốt sống cổ ở phía trên nên gây ra các cơn đau buốt lên đỉnh đầu, vùng chẩm từ đó gây tình trạng đau đầu, chóng mặt hay mất ngủ.

Biểu hiện bệnh gai đốt sống cổ

Hiện tượng đau nhức do gai chèn ép vào dây thần kinh gây ra

– Gai đốt sống cổ còn gây ra các triệu chứng đau dây chằng và các rễ dây thần kinh xung quanh.

– Không chỉ đau, người bệnh còn bị tê buốt vùng cổ gáy.

– Bệnh nhân gai đôi sốt sống cổ còn bị cứng cổ nhất là vào buổi sáng sớm khi thức dậy, người bệnh không thể thực hiện động tác xoay cổ hay cúi đầu về phía trước và ngửa về phía sau.

– Một số bệnh nhân gai đốt sống cổ còn bị chóng mặt, mệt mỏi, thiếu tập trung, buồn nôn…

Khi bệnh gai cột sống cổ nặng, nhiều khả năng người bệnh gặp các biến chứng nguy hiểm như rối loạn dây thần kinh thực vật, mất cảm giác ở cánh tay hay bại liệt.

Chính vì thế các chuyên gia, bác sĩ khuyên rằng, khi gặp bất cứ biểu hiện bất thường nào tại cột sống cổ dù có phải gai đốt sống hay không thì cũng cần được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

3. Nguyên nhân gây gai đốt sống cổ

Các chuyên gia xương khớp đánh giá gai cột sống hình thành là do tình trạng viêm tại đốt sống khiến cơ thể tự kích thích quá trình tạo xương bởi vậy mà gai xương mọc lên. Các nguyên nhân gây bệnh gồm:

  • Nguyên nhân dẫn đến gai cột sống cổ do tuổi tác

Tuổi tác càng cao thì hệ xương khớp càng yếu, dễ này sinh ra các bệnh lý về xương trong đó phổ biến là gai đốt sống cổ, thoái hóa, loãng xương… Đó cũng là lý do tại sao người cao tuổi là đối tượng chính bị gai cột sống cổ.

  • Gai đốt sống cổ do chấn thương

Chấn thương tại một hoặc nhiều đốt sống cổ do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hay khi chơi thể thao… Khi đó đốt sống bị tổn thương cơ thể sẽ tự bổ sung, sửa chữa và mọc thêm gai tại các đốt sống này.

  • Bị gai đốt sống cổ do tính chất công việc

Những người thường xuyên làm các công việc nặng, khuân vác để vật nặng lên vai, lên đầu hay những người ngồi lâu trong một tư thế, giữ cổ ở một vị trí nhất định có thể khiến đốt sống cổ bị chèn ép và gặp chấn thương từ đó gai xương có thể mọc ra do xương tự bổ sung sau đó.

  • Do yếu tố bệnh lý dẫn đến mọc gai xương ở đốt sống cổ

Ngoài ra, còn có các yếu tố nguyên nhân dẫn đến gai đốt sống cổ khác như thừa cân, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, di truyền hay tư thế làm việc, sinh hoạt…

4. Điều trị bệnh gai đốt sống cổ thế nào?

Cách điều trị gai cột sống cổ được thực hiện với nhiều phương pháp khác nhau có thể là sử dụng thuốc Tây y, Đông y, thảo dược, hay các phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu, phẫu thuật… Tùy vào mỗi đối tượng và tình hình cụ thể của các gai xương mà người bệnh sẽ được chỉ định và lựa chọn phương pháp điều trị gai đốt sống cổ thích hợp cho bản thân mình.

  • Chữa gai đốt sống cổ bằng phương pháp hiện đại

Phương pháp hiện đại điều trị gai cột sống cổ là lựa chọn của hầu hết người bệnh sau khi thăm khám và được bác sĩ tư vấn cách điều trị. Cách chữa gai cột sống này chủ yếu sử dụng thuốc Tây y, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

# Uống, tiêm thuốc Tây y trị gai cột sống cổ

Với những người bị gai đốt sống cổ giai đoạn đầu bác sĩ thường chỉ khuyến khích điều trị bằng phương pháp bảo tồn với thuốc là phổ biến nhất. Tùy vào mức độ bệnh lý kết hợp với hình ảnh chụp X-quang bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp với từng bệnh nhân.

Một số thuốc chính sử dụng cho người bị gai đốt sống cổ gồm:

– Thuốc giảm đau.

– Thuốc kháng viêm không steroid và corticoid (dạng tiêm).

– Thuốc giảm đau thần kinh và thuốc bổ thần kinh.

– Thực phẩm chức năng

# Vật lý trị liệu gai đốt sống cổ

Phương pháp trị gai cột sống cổ hiện đại tiếp theo đang được áp dụng tại các bệnh viện, trung tâm y tế hiện đại đó chính là vật lý trị liệu. Cách chữa này có ưu điểm là sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại và cổ truyền kết hợp, tác động vào vùng cột sống bị mọc gai từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh, ngăn chặn sự phát triển của gai cột sống.

Cách chữa gai đốt sống cổ

Vật lý trị liệu là một trong những cách chữa gai cột sống cổ hiệu quả

Biện pháp trị liệu vật lý cho bệnh nhân gai đốt sống cổ thường là:

– Nhiệt trị liệu: Chườm nóng, hồng ngoại…

– Điện trị liệu: Sóng ngắn, kích thích điện…

– Kéo giãn cột sống bằng máy.

– Chiếu laser

# Phẫu thuật gai đốt sống cổ

Có khoảng 5% người bệnh gai đốt sống cổ được chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật bởi chỉ khi các phương pháp điều trị trên không còn mang lại hiệu quả tốt, trong khi các triệu chứng bệnh gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, phương pháp này thường tốn kém, có thể gây tác dụng phụ sau phẫu thuật cũng như tái phát mọc gai trở lại.

Hiện nay, các phương pháp mổ được thực hiện ở nước ta trị bệnh gai đốt sống cổ bao gồm:

– Phương pháp nội soi cắt gai cột sống

– Cắt bỏ lá đốt sống

– Phẫu thuật cấy miếng đệm

  • Điều trị gai đốt sống cổ bằng y học cổ truyền

Y học cổ truyền hay Đông y là phương pháp điều trị gai đốt sống cổ xưa được lưu truyền hàng nghìn năm, đến nay tuy đã bị thất truyền không ít phương thuốc bí truyền nhưng vẫn được nhiều người tin tưởng. Trong đó bài thuốc Đông y và châm cứu là phương pháp điều trị chủ đạo.

# Bài thuốc Đông y

Chữa gai đốt sống cổ bằng thuốc Đông y vừa an toàn, hiệu quả lại tốt nên ngày càng được nhiều người nhất là người cao tuổi ưa chuộng.

Tuy ít người lựa chọn hơn nhưng những bài thuốc Đông y và thảo dược vẫn được mọi người tìm hiểu và chia sẻ nhau áp dụng. Mặc dù, hiệu quả không nhanh chóng bằng thuốc Tây y nhưng lại lâu dài và phòng tránh tái phát. Bên cạnh đó, dù có sử dụng lâu dài thì cũng không lo bị nhờn thuốc hay ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài thuốc đông y chữa gai đốt sống cổ

Chữa bệnh gai đốt sống bằng bài thuốc đông y

# Châm cứu điều trị gai đốt sống cổ

Có nhiều phương pháp điều trị gai đốt sống cổ mang lại hiệu quả cao không cần dùng thuốc đó chính là châm cứu. Tác dụng của châm cứu với bệnh nhân gai cột sống cổ đó chính là giúp kích thích huyệt để cơ thể phản ứng và cân bằng âm dương, điều hòa cơ thể giúp giảm các triệu chứng đau nhức, cảm giác khó chịu do gai cột sống gây ra cho vùng cổ gáy. Phương pháp này an toàn có thể áp dụng cho mọi đối tượng kể cả trẻ em.

Các phương pháp châm cứu gai đốt sống cổ được thực hiện bởi các lương ycos tiếng và các cơ sở y học cổ truyền hiện nay chính là:

Dùng kim châm (thủ châm)

Điện châm

Thủy châm

Nhu châm

# Bấm huyệt chữa gai cột sống cổ

Thêm một phương pháp đông y điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả đó chính là bấm huyệt. Phương páp này làm tăng tuần hoàn tại chố kích thích da, cơ, dây thần kinh từ đó giảm đau nhức, giãn cơ hiệu quả. Bấm huyệt chữa gai cột sống cổ cần thực hiện bài bản bởi lương y, những người có tay nghề cao đẻ tránh bấm phải các “từ huyệt” gây nguy hiểm.

  • Trị gai đốt sống cổ bằng dân gian

Điều trị bằng dân gian là phương pháp đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể thực hiện và tin tưởng vào độ lành tính của các bài thuốc này. Bởi 100% vị thuốc được dùng là các loại thảo dược quen thuộc, gần gũi. Chữa gai đốt sống cổ có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc đắp ngoài từ dân gian đều hiệu quả, dễ thực hiện.

Những loại thảo dược được sử dụng nhiều nhất gồm: bài thuốc uống từ lá lốt, cỏ xước, chìa vôi, lá cẩm… hay bài thuốc đắp chườm từ hạt đu đủ, xương rồng, muối rang ngải cứu… Mọi người có thể tham khảo bài thuốc chữa gai đốt sống cổ đơn giản, hiệu quả sau:

Bài thuốc chữa gai cột sống cổ từ hạt đu đủ

Bài thuốc này người bệnh chỉ cần tận dụng thứ hạt “bỏ đi” là hạt quả đu đủ chín để trị bệnh.

Cách thực hiện:

– Chọn 1 quả đu đủ chính vừa tới, bổ đôi.

– Dùng thìa (muỗng) lấy hết hạt ra 1 chiếc rổ hoặc vải xô.

– Thực hiện chà xát để loại bỏ hết màng ngoài của hạt.

– Tiếp đến giã nát số hạt đu đủ này và chườm đắp lên vùng gai đốt sống cổ.

Người bệnh nên thực hiện mỗi ngày sẽ thấy thay đổi tích cực.

Trên đây là những thông tin chính về bệnh gai đốt sống cổ và cách cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay. Nếu phát hiện bản thân hoặc người trong gia đình bị đau nhức tại đốt sống cổ hãy tới trung câm, cơ sở y khoa để được chẩn đoán và chữa trị gai cột sống, tránh kéo dài gây biến chứng.

ĐỌC THÊM:

Cách điều trị gai cột sống cổ thông dụng nhất hiện nay

Gai đốt sống cổ uống thuốc gì để tối ưu nhất?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo