Hướng dẫn bài tập viêm quanh khớp vai thực hiện đơn giản tại nhà

Một trong những cái điều trị tại nhà hiệu quả và dễ áp dụng nhất chính là các bài tập viêm quanh khớp vai. Chỉ vài động tác đơn giản cho mỗi bài tập và dành chút thời gian là bạn đã hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai rất tốt. Hãy theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây để biết bài tập đó như thế nào.

Xem ngay:

>> Viêm khớp vai có nguy hiểm không và những biến chứng của bệnh

>> Triệu chứng viêm khớp vai cần nhận biết sớm để tránh nguy cơ liệt, tàn phế

1. Lợi ích từ các bài tập viêm quanh khớp vai

Khi đi khám hay điều trị bất cứ bệnh gì để việc điều trị hiệu quả, hầu hết người bệnh thường được khuyên có chế độ vận động, thực hiện các bài tập phục hồi và có chế độ ăn uống hợp lý. Với bệnh viêm quanh khớp vai cũng vậy, các bài tập đơn giản tại nhà mang lại những lợi ích sau:

Bài tập viêm quanh khớp vai tại nhà

Các bài tập trị viêm khớp vai sẽ giúp hoạt động của tay và cánh tay dẻo dai hơn

– Giúp khớp được tập luyện, cử động một cách bài bản, khớp khỏe mạnh, linh hoạt hơn đồng thời hỗ trợ, cải thiện các triệu chứng viêm khớp vai.

– Bài tập viêm quanh khớp vai sẽ giúp lưu thông khi huyết, giãn các cơ, mạch từ đó giảm co cứng.

– Giúp làm chậm lại quá trình viêm khớp

– Tùy vào từng tình trạng mà có các bài tập cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai phù hợp.

– So với việc chỉ dùng thuốc điều trị thì việc kết hợp thêm bài tập phục hồi sẽ nâng cao hiệu quả, cải thiện các triệu chứng bệnh rất nhiều.

Trước khi áp dụng các bài tập viêm khớp vai các bạn nên đọc qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh

2. Bài tập viêm quanh khớp vai dễ áp dụng nhất

Với những động tác trong bài tập dưới dây, bất cứ người bệnh nào cũng có thể áp dụng dễ dàng tại nhà để cải thiện tình trạng đau, viêm khớp của mình. Tuy nhiên, người bệnh cần phải lưu ý, thực hiện các động tác giãn cơ, các vận động nhẹ trước khi đi vào bài tập chính để không gây đau hoặc tác động đột ngột đến khớp vai.

  • Động tác 1: Bài tập viêm quanh khớp vai đung đưa cánh tay bị viêm đau

Đây cũng giống như động tác khởi động đầu tiên rất nhẹ nhàng và đơn giản. Người bệnh chỉ cần đứng trên mặt phẳng cạnh bàn hoặc có vật bám ngang hông đùi. Dùng cánh tay bình thường, không bị viêm đau bám vào đó rồi hơi nghiêng người về phía trước, thả lỏng cánh tay bị đau rồi thực hiện động tác đưa tay lên xuống nhịp nhàng rồi xoay thành vòng tròn. Khi áp dụng động tác trong bài tập viêm quanh khớp vai này người bệnh lưu ý chỉ cử động tay chứ không đung đưa người theo.

  • Động tác 2: Kéo giãn cơ vai và tay bị viêm

Người bệnh đứng thẳng dang 2 chân rộng bằng vai. Đưa tay có khớp vai bị viêm đau chéo sang phía đối diện (ví dụ bị đau tay phải vắt chéo tay sang bên trái). Lấy tay còn lại nắm lấy phần khuỷu tay giữ và kéo trong khoảng 30 giây rồi từ từ thả ra.

Động tác trong bài tập viêm quanh khớp vai

Người bệnh kiên trị áp dụng bài tập viêm quanh khớp vai này mỗi ngày

  • Động tác 3: Xoay vai bị viêm thụ động

Với động tác này người bệnh cần chuẩn bị 1 chiếc gậy sao cho độ dài phù hợp. Người bệnh đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai đưa tay ra đằng sau, tay không đau nắm lấy đầu gậy còn tay đau nắm vào thân gậy (với tay bị viêm nên đưa từ từ tránh đau). Tiếp đến người bệnh chỉ cần dùng cánh tay không đau đưa gậy dịch chuyển sang ngang (chỉ tay trái chuyển động, tay phải cố định ở vị trí thân gậy) cố gắng đẩy sang sao cho tay bị đau vẫn trong độ chịu đựng.

  • Động tác 4: Động tác giãn ép

Để thực hiện động tác tiếp theo trong bài tập viêm quanh khớp vai, người bệnh ngồi lên một chiếc ghế có lưng tựa, thực hiện ép phía vai không đau vào lưng tựa, dùng tay có vai bị viêm quanh khớp nắp lấy thành ghế và ép mạnh người rồi xoay người ra phía ngoài sao cho lự kéo tập trung vào vai, có thể thực hiện trong vòng 2 phút

  • Động tác 5: Động tác kéo dây

Cần chuẩn bị dây co giãn chuyên dụng và có móc nắm. Móc dây vào vậy cố định ngang tầm eo. Đứng ở tư thế thẳng hai chân hơi chếch sao cho thoải mái nhất. Dùng lực ở vai kéo dây về ngang eo rồi thả từ từ về vị trí cũ, chỉ cử động vai còn thân thể cố định. Thực hiện liên tục 5 – 10 lần động tác này, mỗi ngày 3 đợt, sẽ giảm đau hiệu quả.

Trên đây là 5 động tác trong bài tập viêm quanh khớp vai đơn giản, dễ thực hiện ở nhà. Các động tác này nên được thực hiện đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

 Xem thêm:

Top 4 loại thuốc trị viêm khớp vai tốt nhất hiện nay

Top 5 địa chỉ trị viêm khớp vai tại Hà Nội tốt nhất

 Trần Huế (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo