Triệu chứng viêm khớp vai cần nhận biết sớm để tránh nguy cơ liệt, tàn phế

Triệu chứng viêm khớp vai không hề dễ chịu gì, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh nếu không sớm điều trị. Đặc biệt các triệu chứng bệnh viêm ở khớp vai có thể tác động đến các cử động tay nên nếu không muốn mất đi khả năng vận động của cánh tay thì người bệnh hãy tìm hiểu thông tin về dấu hiệu viêm khớp vai và những ảnh hưởng của bệnh để từ đó tìm cách phòng tránh, cải thiện bệnh kịp thời.

Nên đọc:

>> Viêm khớp vai có nguy hiểm không và những biến chứng của bệnh

>> Phác đồ điều trị viêm khớp vai tốt nhất cho người bệnh

1. Triệu chứng viêm khớp vai thường gặp

Các triệu chứng viêm ở khớp vai có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, có thể là do yếu tố bệnh lý những cũng có thể là do yếu tố sinh lý. Nhiều nghiên cứu chỉ ra các nguyên nhân như chấn thương, làm việc nặng quá sức… khiến khớp vai bị tổn thương, viêm sưng. Viêm khớp vai do bệnh lý, thoái hóa cột sống cổ, viêm dây thần kinh vai, vôi hóa khớp vai, viêm gân… Đối tương mắc bệnh thường là vận động viên thể thao, nhân viên văn phòng, nhân viên bốc vác hàng, thường ở nam giới mắc căn bệnh này nhiều hơn nữ.

Triệu chứng viêm khớp vai thường gặp là gì?

Những biểu hiện của viêm khớp vai có thể gặp phải bất cứ lúc nào khi nào

Các dấu hiệu bệnh viêm khớp vai có thể nhận biết được qua các dấu hiệu lâm sàng của bệnh chủ yếu là các cơn đau, tình trạng cấp tính hay bị cứng, hạn chế cử động của khớp, bị co rút hay thậm chí là liệt.

  • Triệu chứng viêm khớp vai cấp tính

Người bệnh ở thể cấp tính thường gặp các biểu hiện sau:

# Đau

Mọi người chắc cũng không lạ gì vùng nào bị bệnh, tổn thương thì sẽ đau ở đó. Viêm khớp vai cũng vậy, biểu hiện đầu tiên mà người bệnh có thể nhận biết là cơn đau tại vị trí khớp vai.

+ Ở giai đoạn mới phát triệu chứng thì đó chỉ là những cơn đau nhẹ ở mức mà người bệnh có thể chịu được. Đau thường theo từng cơn, biểu hiện này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần theo tiến triển của bệnh thì dần tăng mức độ đau cũng như thời gian đau cũng tăng theo.

+ Khi dùng ngón tay ấn vào khớp vai thấy tình trạng cả vai đều đau cử động khó khăn hơn. Cơn đau có thể nhói lên hoặc đau dữa dội khi thời tiết thay đổi hay khi người bệnh căng thẳng, làm việc quá sức thì triệu chứng viêm khớp vai càng nghiêm trọng.

+ Trong trường hợp bị va chạm, đập vào cánh cửa, vật cả gì đó hay bị ngã thì cơn đau như dao cắt và có cảm giác như xương, khớp vai bị gãy, vỡ ra.

# Sưng đỏ

Tại vị trí khớp vai người bệnh có thể thấy sưng đỏ hơn so với bên vai còn lại. Kèm theo sưng đỏ là hiện tượng nóng, châm chích khó chịu.

# Cứng khớp, hạn chế vận động

Một triệu chứng bệnh viêm khớp vai khá điển hình là cứng ở xung quanh khớp. Hiện tượng này có thể xảy ra cùng lúc hoặc sau khi cơn đau cấp tính hết. 

+ Cơn đau giảm dần nhưng co cứng, cử động cùng khớp vai cảm giác khó khăn hơn ở người bị viêm khớp vai.

Đau là triệu chứng viêm khớp vai điển hình

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh đó là những cơn đau cấp tính

+ Muốn xoay khớp vai về bên nào cũng cảm thấy khó nhất là khi nhô vai lên, đưa tay lên cao để với vật gì đó hay quay lật tay ra phía bên ngoài, vào trong đều bị hạn chế.

  • Triệu chứng viêm khớp vai mạn tính

Trong trường hợp người bệnh bị viêm ở khớp vai mạn tính do không được điều trị sớm, khiến bệnh chuyển biến nặng, khi đó người bệnh có thể bị teo cơ hay liệt bất cứ lúc nào.

Tình trạng đau cứng lúc này có thể khiến hoạt động của khuỷu tay cùng các ngón tay khó khăn khi cử động. Trong khi đó, cơ vùng khớp vai dẫn bị cứng vẫn có biểu hiện viêm quanh khớp vai thể cấp tính nhưng mức độ nặng hơn và có thể chuyển qua liệt cứng cả gân cơ.

# Triệu chứng viêm khớp vai mãn tính sợ lạnh

Biểu hiện là người bệnh lúc nào cũng cảm thấy vùng vai bị lạnh ngay cả khi thời tiết nóng bức. Dùng tay chạm vào vùng vai lại thấy nóng và không có biểu hiện sưng gì cả.

# Đau nhức dữ dội

+ Cơn đau không chỉ ở vị trí vai nữa mà lan dần xuống cánh tay nhất là khuỷu tay; đau ra sau lưng lên cổ, gáy rồi lan lên đầu khi bệnh chuyển nặng hơn.

+ Tần suất xuất hiện các cơn đau viêm khớp vai nhiều hơn, kéo dài và dữ dội hơn.

# Mất cảm giác, không cử động được vai

Khi bệnh đã chuyển sang mãn tính thì cử động của vai bị hạn chế nhiều hơn, phần sụn mất hết nhiều khi người bệnh cảm thấy không có cảm giác tại vai do đó không thể nâng tay hay cử động theo ý muốn.

>> Video: Nhận biết triệu chứng viêm khớp vai và cách điều trị

2. Cẩn thận với biến chứng bệnh viêm khớp vai

Những dấu hiệu viêm khớp vai có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh, dù đó là những hoạt động nhỏ nhất. Bởi vai giúp thực hiện rất nhiều các cử động quan trọng của con người trong vấn đề sinh hoạt và phục vụ các hoạt động sống. Khi vai có vấn đề và gây ra các triệu chứng viêm khớp vai thì người bệnh dù thực hiện hoạt động gì với cánh tay của mình cũng cảm thấy khó chịu, dù bàn tay và ngón tay không bị hạn chế.

Một số hoạt động như chảy đầu, buộc tóc, đánh răng, rửa mát, hay các hoạt động nấu ăn, giặt quần áo cũng đều bị hạn chế. Khi người bệnh thực hiện nhiều còn bị đau dẫn đến những phiền phúc không đáng có. Bên cạnh đó thì chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng giảm do các triệu chứng bệnh khiến người bệnh phải lo lắng, mất ăn mất ngủ bởi cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào kể cả khi ngủ nằm đè lên vai dẫn đến đau nhức không ngủ được, suy nhược cơ thể…

Các biến chứng nguy hiểm xuất phát từ triệu chứng viêm khớp vai có thể gặp gồm:

  • Viêm dính khớp

Viêm đau nặng khiến người bệnh lo sợ nên hạn chế cử động vùng vai, khiến khớp vai bị bất động trong thời gian dài dẫn đến tính trạng dính khớp. Dính khớp vai có thể gây ra vô số khó khăn cho người bệnh trong vấn đề sinh hoạt và thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân.

  • Co rút và teo cơ

Nó xảy ra khi người bệnh trở nên ngại vận động vùng khớp vai do sợ đau, lâu dần khiến vùng cơ, gân bị co rút và teo do không có hoạt động sống ở đó. Đồng nghĩ với nó là vùng cơ bắp tay cũng có thể bị teo bởi viêm khớp vai ảnh hưởng xuống cả vùng cánh tay.

Triệu chứng viêm khớp vai ảnh hưởng đến công việc

Chất lượng công việc bị ảnh hưởng do tình trạng viêm khớp bả vai gây ra

  • Liệt vai

Biểu hiện này có thể xảy ra khi gân cơ vành đai sau ở vai bị đứt. Khi đó người bệnh sẽ thấy đau vô cùng, không thể thực hiện được các cử động ở cánh tay (bàn tay và các ngón vẫn có thể cử động được). Lâu dần vùng khớp vai bị phá hủy hết dẫn đến bị liệt, tàn phế.

Bệnh viêm khớp vai rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, các hoạt động sinh hoạt và công việc. Do đó sớm phát hiện triệu chứng viêm khớp vai và điều trị là vô cùng quan trọng.

TÌM HIỂU NGAY:

Những cách điều trị viêm khớp vai hiệu quả nhất hiện nay

Top 4 loại thuốc trị viêm khớp vai tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo