Bất ngờ với tác dụng “thần kỳ” của cây bạch hạc chữa viêm khớp

Cây bạch hạc không chỉ được trồng làm cảnh, dược liệu mà còn được dùng để chữa viêm khớp và các bệnh da liễu, hô hấp vô cùng hiệu quả. Để biết cây bạch hạc là gì, công dụng và bài thuốc chữa viêm khớp mọi người đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây. Để biết cây bạch hạc là gì, công dụng và bài thuốc chữa viêm khớp mọi người đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây.

Xem ngay:

>> Con vẹm xanh giúp điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả đến kinh ngạc

>> Thực hư cách chữa viêm khớp bằng ong châm có mang lại hiệu quả như lời đồn?

1. Cây bạch hạc là cây gì?

Tên gọi khoa học là Rhinacanthus nasutus, trong dân gian cây này còn có tên gọi là nam uy linh tiên, cây lác hay cây kiến bò. Đây là loại cây dại có thể tự sinh trường trong mọi môi trường.

Cây có đặc điểm nhận dạng là thường mọc thành bụi với chiều cao từ 1 – 2 mét. Thân cây có lông trắng mịn. Lá mọc đối xứng với phiến thuôn dài nhọn ở đầu, lá dài từ 2 – 9 cm và rộng từ 1 – 3 cm; bề mặt trên lá nhẵn còn mặt dưới có lông mịn giống thân.

Tác dụng cây bạch hạc

Hình ảnh cây bạch hạc

Cây có hoa nhỏ màu trắng mọc ở nách lá, ngọn hay đầu các cành, mùa hoa thường nở vào tháng 8 âm lịch. Quả có lông, nang dài.

  • Cây bạch hạc mọc ở đâu?

Cây bạch hạc có mặt ở nhiều nước như Ấn Độ, phía đông Châu Phi, Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Trước cây mọc hoang, giờ còn được trồng để làm thuốc.

Tiến hành trồng cây rất đơn giản, chỉ cần trồng bằng gốc cây có thể mọc rất tốt, thời gian thu hái rễ, thân, lá quanh năm có thể dùng tươi hay phơi khô đều có tác dụng với bệnh viêm khớp và nhiều căn bệnh khác.

  • Công dụng chữa bệnh của cây bạch hạc

Thành phần có trong bạch hạc từ các nghiên cứu cho thấy, trong cây này đặc biệt là phần rễ có chữa hoạt chất rhinacanthin chất có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của một số loại ung thư ngoài ra còn chứa chất tannin cùng nhiều chất vô cơ khác.

Còn theo Đông y thì cây bạch hạc có tính bình, vị ngọt dịu, rễ mùi hắc nhẹ có tác dụng trừ phong thấp, sát trùng, chữa ho, viêm ngứa, tê bại…

– Chữa các bệnh ngoài da như eczema, ghẻ lở, hắc lào

– Chữa các bênh về hô hấp như ho, viêm phế quản, viêm phổi

– Chữa cao huyết áp

– Chữa các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, thấp khớp, đau nhức…

Chính bởi hiệu quả chữa bệnh tốt nên bạch hạc được xem là vị thuốc quý trong đông y và được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau.

2. Bạch hạc chữa viêm khớp cho hiệu quả như thế nào?

Đối với bệnh viêm khớp nói riêng và bệnh xương khớp nói chung, thì bạch hạc đã được đông y chứng minh cải thiện các triệu chứng bệnh từ cơn đau nhức thông thường cho đến những cơn đau dữ dội, bên cạnh đó bạch hạc còn giup giảm viêm, kháng viêm rất tốt.

  • Bài thuốc chữa viêm khớp từ cây bạch hạc

Bài thuốc này được áp dụng trong điều trị viêm khớp, đau nhức xương khớp do phong hàn thấp gây ra khá hiệu quả. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu dưới đây và kiên trì áp dụng chắc chắn các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.

Bài thuốc cây bạch hạc

Cây bạch hạc kết hợp với các cây thuốc nam khác để chữa bệnh

– Các vị thuốc cần dùng

Rễ bạch hạc, ké đầu ngựa, thổ phục linh, hy thiêm, kim ngân hoa, ý dĩ, tỳ giản, can thảo, bạch chỉ, quế chi.

Tuỳ vào mức độ viêm sưng khớp và vị trí khớp mà linh hoạt thay đổi lượng cây bạch hạc và các vị thuốc trên với lượng phù hợp.

– Cách thực hiện

+ Cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm sắc với lượng nước vừ đủ.

+ Sắc đến khi nước cạn thì gạn ra uống.

+ Mỗi ngày người bệnh sử dụng một thang trên, uống sau khi ăn, nên uống vào buổi sáng và buổi tối.

Kiên trì, dùng bài thuốc liên tục trong khoảng từ 10 – 20 ngày, những cơn đau nhức không còn, người bệnh có thể vận động khớp dễ dàng hơn. Đặc biệt khi thời tiết trở lạnh, mưa ẩm người bệnh viêm khớp cũng không phải lo bệnh làm phiền.

Để dùng bài thuốc này chữa viêm khớp an toàn, hiệu quả, tốt nhất người bệnh hãy đi khám và hỏi bác sĩ, lương y về ý định sử dụng bài thuốc này. Khi đó, căn cứ vào thể chất, tình trạng bệnh lý mà lương y có thể đồng ý hoặc không cho bệnh nhân sử dụng bài thuốc này.

Người bệnh không nên tự ý tìm mua rễ cây bạch hạc và các vị thuốc trên về tự sắc uống khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

3. Mua cây bạch hạc ở đâu?

Hiện nay tình trạng mua bán thuốc tây y, vị thuốc đông y diễn ra tràn lan, nhiều sản phẩm không chất lượng vẫn được trà trộn chung vào sản phẩm chính hãng. Việc kiểm soát vấn nạn này vô cùng khó, chính vì thế để mua được cây bạch hạc tốt mọi người cần xem xét, tìm hiểu xem mua rễ cây bạch hạc ở đâu, nơi bán rễ cây bạch hạc uy tín.

Cây bạch hạc khô

Mua bạch hạc khô tại nhà thuốc đông y

Những địa chỉ bán cây bạch hạc là các nhà thuốc, phòng khám đông y, hãy đến những nơi lớn, uy tín để được tư vấn và mua đúng sản phẩm mình cần.

Trên đây là những thông tin quan trọng về cây bạch hạc chữa viêm khớp mọi người nên tìm hiểu để tránh bỏ lỡ bài thuốc chữa bệnh an toàn, tốt cho việc cải thiện căn bệnh nguy hiểm này.

Đọc thêm:

Trị viêm khớp bằng thuốc dân gian đơn giản, hiệu quả

2 bài thuốc trị viêm khớp bằng Đông y hiệu quả nhất

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo