Bệnh đau vai gáy: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa hiệu quả từ thiên nhiên

Đau vai gáy là hiện tượng vô cùng phổ biến, ngày càng gia tăng ở người trẻ. Không chỉ gây ra những cơn đau mỏi, cản trở cử động tại cổ, vai gáy… bệnh còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm. Do đó nắm rõ thông tin về nguyên nhân, triệu chứng đau vai gáy là bước quan trọng để điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả.

>> Xem thêm:

Đau vai gáy là gì? Đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất

Đau vai gáy có thể hiểu là tình trạng vùng vai gáy bị đau mỏi thường xuyên gây ảnh hưởng đến khả năng vận động vùng cổ. Đau vai gáy không đơn giản, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý về xương khớp mãn tính nguy hiểm như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ, gai đốt sống cổ…

Bệnh đau vai gáy là gì?

Bệnh đau vai gáy là gì?

Theo lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – Nguyên PGĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, đau vai gáy có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Trong đó những người làm công việc nặng nhọc lâu ngày, ngồi sai tư thế như: Nhân viên văn phòng, diễn viên xiếc, tài xế, nhân viên bốc vác, thợ sơn, người trẻ ngày ngày cắm mặt vào điện thoại, máy tính… là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Nguyên nhân đau vai gáy thường gặp

Đau vai gáy phát sinh bởi nhiều nguyên nhân, các chuyên gia xương khớp chia ra thành nguyên nhân cơ học và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể:

  • Nguyên nhân đau mỏi vai gáy cơ học

☒ Làm việc sai tư thế: Ngồi bất động một vị trí, ngồi gù lưng, nằm gục xuống… khiến cổ bị tổn thương gây đau mỏi.

☒ Đau vai gáy do chấn thương: Va đập vùng sau gáy, tai nạn ảnh hưởng đến vùng cổ gáy đều dẫn đến đau nhức và để lại di chứng về sau nếu không được chăm sóc tốt.

☒ Mang vác nặng thường xuyên: Việc bê vác nặng trong thời gian dài khiến vùng cổ gáy hoạt động liên tục, bị chèn ép gây co cứng đau nhức.

☒ Căng thẳng, stress: Đây cũng là nguyên nhân đau vai gáy thường gặp nhưng mọi người ít ngờ đến. Bởi lúc này vùng vai gáy, cổ bị gồng cứng lên, giảm tưới máu gây đau nhức.

Nguyên nhân gây đau vai gáy phổ biến

Nguyên nhân gây đau vai gáy phổ biến

  • Nguyên nhân gây đau vai gáy do bệnh lý

☒ Thoái hóa đốt sống cổ: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau mỏi vai gáy khi đó người bệnh thường bị đau mỏi, cứng cổ và kèm theo đau đầu, chóng mặt…

☒ Thoát vị đĩa đệm: Khi nhân nhày thoát ra sẽ chèn ép vào dây thần kinh, mô cơ, giảm khả năng bơm máu gây đau nhức mỏi cổ gáy.

☒ Gai đốt sống cổ: Gai xương chèn ép cũng là nguyên nhân gây đau mỏi gáy.

Ngoài các bệnh xương khớp, một số bệnh lý khác như rối loạn chức năng thần kinh, viêm dây thần kinh hay viêm túi mật cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau vùng vai gáy.

Triệu chứng đau vai gáy có nguy hiểm không?

Nhận biết dấu hiệu đau mỏi vai gáy sớm hay muộn đều ảnh hưởng đến kết quả điều trị đặc biệt là sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng đau mỏi vai gáy thường gặp:

✓ Tình trạng đau, tê mỏi sau gáy xuất hiện vào buổi sáng khi thức giấc, đau khi ngồi làm việc, khi vận động mang vác nặng.

✓ Đau khi tác động mạnh đến vùng cổ gáy và giảm khi được nghỉ ngơi.

✓ Tình trạng đau lan xuống 2 bên bả vai trái, bả vai phải rồi dần xuống cánh tay và ngón tay.

✓ Đau lan lên trên đầu gây ù tai, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt…

Dấu hiệu đau vai gáy

Dấu hiệu đau vai gáy

Thời gian đầu cơn đau thoáng qua, đau nhức nhẹ, dần mức độ đau tăng và lan rộng.

Đau vai gáy có nguy hiểm không? Mức độ nguy hiểm của bệnh đau vai gáy còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Trường hợp đau vai gáy đau cổ vai gáy khi vận động nặng, nằm sai tư thế, chấn thương khi hoạt động… không quá nghiêm trọng.

Trường hợp bị đau tê cứng cổ gáy, đau khi ho, hắt hơi hay bị chèn ép dây thần kinh dẫn đến chóng mặt, ù tai, hoa mắt… bệnh nhân đau vai gáy cần phải điều trị sớm để tránh những biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe. Teo cơ, biến dạng cột sống hay thậm chí là tàn phế là điều có thể xảy ra.

Đau vai gáy nên ăn gì, kiêng gì, tập luyện thế nào?

Chế độ dinh dưỡng là con dao 2 lưỡi đối với bệnh nhân xương khớp nói chung và bệnh đau vai gáy nói riêng. Nếu ăn uống khoa học thực phẩm sẽ hỗ trợ giảm đau nhức vai gáy tuy nhiên nạp vào cơ thể nhiều chất gây hại sẽ khiến tổn thương đau mỏi vai gáy thêm nghiêm trọng.

  • Đau vai gáy nên ăn gì?

Người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu acid béo omega-3 (cá, dầu oliu. dầu đậu nành, dầu cá…); thực phẩm giàu chất xơ và chống oxy hóa (ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh, hoa quả…)

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị đau vai gáy

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị đau vai gáy

  • Bị đau vai gáy kiêng ăn gì?

Thực phẩm quá nhiều cholesterol và lipit: xúc xích, thức ăn nhanh, nội tạng động vật…); đồ ăn quá ngọt, quá mặn (bánh kẹo, nước ngọt, đồ khô, đồ muối…); chất kích thích (cà phê, rượu, bia…)

  • Bài tập hỗ trợ điều trị đau vai gáy

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh đau vai gáy cũng cần chú ý đến các bài tập, môn thể thao tốt cho vai gáy như: yoga, đạp xe, đi bộ, các bài tập: bài tập xoay cổ, căng duỗi cơ 2 bên cổ, bài tập tư thế con mèo/con bò, tư thế mặt bò… Người bệnh nên tập luyện đều đặn mỗi ngày với cường độ phù hợp.

Những cách chữa đau vai gáy hiện nay

Mỗi nền y học có cách tiếp cận điều trị đau vai gáy khác nhau, mỗi phương pháp lại có điểm mạnh, hạn chế riêng, tùy theo nhu cầu của người bệnh mà các phương pháp được áp dụng.

  • Chữa đau vai gáy bằng tây y

Điều trị đau mỏi vai gáy bằng phương pháp hiện đại này, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc, phẫu thuật, vật lý trị liệu…

Chữa đau vai gáy bằng tây y

Chữa đau vai gáy bằng tây y

✔ Thuốc tây y: Các loại thuốc phổ biến nhất là giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid, thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh…

✔ Phẫu thuật chữa đau vai gáy: Trường hợp bị đau vai gáy do các bệnh lý gây chèn ép dây thần kinh bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật với các phương pháp: mổ hở, mổ nội soi, phẫu thuật qua da, phẫu thuật bằng tia laser…

✔ Vật lý trị liệu: Kéo giãn cột sống cổ, sử dụng sóng cao tần, kích thích điện trị liệu… là những phương pháp phổ biến được áp dụng để chữa đau vai gáy hiện nay.

  • Cách chữa đau vai gáy bằng đông y

Đây là phương pháp cổ truyền được áp dụng từ hàng ngàn năm nay ở nước ta bao gồm thuốc đông y và châm cứu, bấm huyệt. 2 cách trị bệnh này có thể kết hợp với nhau nhằm tăng hiệu quả trị bệnh đau mỏi vai gáy.

✔ Sử dụng bài thuốc đông y: Thuốc đông y gồm có thuốc bắc và thuốc nam trong đó thuốc nam hiện nay đang được ưa chuộng hơn nhờ phù hợp với cơ địa của người Việt. Thuốc nam được tạo thành từ các loại thảo dược được trồng và thu hái ở nước ta, sau khi sao tẩm, bào chế sẽ được kê toa, bốc thuốc cho phù hợp.

✔ Châm cứu bấm huyệt, xoa bóp: Châm cứu bằng kim châm chuyên dụng, thủy châm, cấy chỉ hay xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp cổ truyền được áp dụng đồng thời hoặc riêng lẻ với các bài thuốc đông y. Y học hiện đại và cổ truyền đều đã công nhận hiệu quả giảm đau, giảm viêm, tăng cường lưu thông khí huyết của phương pháp này.

Châm cứu chữa đau vai gáy

Châm cứu chữa đau vai gáy

  • Đau vai gáy và cách chữa tại nhà bằng mẹo dân gian

Rất nhiều mẹo dân gian giảm đau vai gáy tại nhà được mọi người truyền tai nhau áp dụng trong đó phổ biến nhất là:

✔ Các bài thuốc dân gian: Hạt gấc ngâm rượu xoa bóp, pha mật ong và bột quế, đắp lá lốt, ngải cứu nóng chữa đau mỏi vai gáy…

✔ Chườm đá lạnh để giảm triệu chứng đau mỏi sau gáy

✔ Sử dụng miếng dán giảm đau, dầu nóng xoa bóp, cao nóng.

Tất cả các cách trị bệnh trên đều mang lại tác dụng giảm các triệu chứng đau nhức. Tuy nhiên cách áp dụng, hiệu quả mang lại khác nhau. Phương pháp được đánh giá cho hiệu quả lâu dài, an toàn không gây tác dụng phụ đó là sử dụng thuốc nam.

>>Xem thêm: 3 mẹo chữa đau vai gáy hiệu quả ai thực hiện cũng hiệu quả

Dứt điểm các triệu chứng đau mỏi vai gáy nhờ bài thuốc từ thảo dược Đỗ Minh Đường

Điều trị đau vai gáy bằng thuốc nam đang được nhiều người ưa chuộng trở lại. Tuy nhiên không phải bài thuốc nào cũng đảm bảo về thành phần và hiệu quả. Mọi người cần tìm cơ sở uy tín, thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của lương y, bác sĩ nhằm mang lại hiệu quả cao.

Một trong những bài thuốc chữa đau mỏi vai gáy được giới chuyên môn và người bệnh đánh giá tốt hiện nay đó chính là bài thuốc gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc gia truyền được bào chế thành công cách đây gần 150 năm, hiện lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 kế thừa, phát triển.

BÀI THUỐC CHỮA ĐAU VAI GÁY CỦA NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Chữa đau vai gáy hiệu quả nhờ bài thuốc Đỗ Minh Đường

Chữa đau vai gáy hiệu quả nhờ bài thuốc Đỗ Minh Đường

1. Thuốc đặc trị đau vai gáy

  • Thành phần: Tơ hồng xanh, dây đau xương, xuyên quy, gối hạc, phòng phong, đỗ trọng…

  • Công dụng: Trừ phong hàn, thông kinh hoạt lạc, mạnh gân xương, sửa chữa tổn thương tại vai gáy, giảm đau mỏi.

2. Thuốc hoạt huyết bổ thận

  • Thành phần: Cà gai, xích đồng, hạnh phúc, tơ hồng xanh, cành sung, gắm, bách bộ

  • Công dụng: Ích tủy sinh huyết, bổ thận, tăng cường khả năng đào thảo độc hại ra ngoài cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

3. Thuốc bổ gan giải độc

  • Thành phần: Hạ khô thảo, kim ngân cành, diệp hạ châu, bồ công anh, nhân trần, sài đất.

  • Công dụng: Tăng cường chức năng gan, tiêu viêm, giảm sưng đau, tăng dịch bôi trơn, kích thích sản sinh sụn khớp bảo vệ sức khỏe.

4. Thuốc kiện tỳ ích tràng

  • Thành phần: Đẳng sâm, bạch thược, bạch truật, hoàng kỳ, trần bì, phục linh…

  • Công dụng: Giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu thuốc và dưỡng chất cho vùng vai gáy bị đau mỏi, nâng cao hiệu quả điều trị.

* Lưu ý: Bài thuốc được gia giảm cho phù hợp với cơ địa từng bệnh nhân, không phải ai cũng cần dùng cả 4 phương thuốc này cùng lúc.

Điểm đặc biệt của bài thuốc nam chữa đau vai gáy của Đỗ Minh Đường không chỉ nằm ở sự kết hợp cùng lúc của 4 phương thuốc mà còn nằm ở cách sử dụng các vị thuốc quen thuộc nhưng bào chế theo tỉ lệ vàng. Bài thuốc Đỗ Minh Đường được đánh giá là một trong số ít bài thuốc cho hiệu quả toàn diện, trị đau vai gáy từ GỐC đến NGỌN.

>> Xem thêm: Khỏi hẳn đau mỏi vay gáy nhờ bài thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh

Cơ chế trị bệnh của bài thuốc Đỗ Minh Đường

Cơ chế trị bệnh của bài thuốc Đỗ Minh Đường

Trong mỗi phương thuốc nhỏ, Đỗ Minh Đường sử dụng từ 20 – 30 loại thảo dược, tất cả được lấy từ các vườn trồng của Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm qua một quá trình sơ chế, bào chế trong quy trình khép kín, hiện đại.

Thuốc được cải tiến thành dạng cao, đóng trong lọ thủy tinh tiện lợi khi sử dụng. Chỉ cần pha với nước ấm, cao thuốc sẽ tan, không bị đóng cặn, dễ ngấm vào thành dạ dày giảm các triệu chứng đau mỏi vai gáy. Tùy vào tình trạng bệnh lý mỗi người mà thời gian điều trị ngắn dài khác nhau.

Bên cạnh bài thuốc, người bệnh đau vai gáy còn được chỉ định châm cứu, bấm huyệt, tư vấn bài tập chế độ dinh dưỡng mang lại hiệu quả toàn diện, nhanh mang lại hiệu quả.

Nhờ thành công trong điều trị đau vai gáy nói riêng và các bệnh lý khác bằng thuốc nam gia truyền, Đỗ Minh Đường đã được đông đảo bệnh nhân công nhận, vinh dự nhận giải Vàng:”Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017” và đồng hành cùng chương trình “Khỏe thật đơn giản” trên đài truyền hình Việt Nam – VTV2.

>> Video: Đỗ Minh Đường nhận giải thưởng do người tiêu dùng và chuyên gia bình chọn

Mới đây nhất, nghệ sĩ hài Xuân Hinh có livestream trên trang cá nhân Facebook của mình để chia sẻ hành trình chữa bệnh thoái hóa cột sống cổ tại nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường. Sau 2 tháng được chính lương y Đỗ Minh Tuấn khám và điều trị bằng bài thuốc Nam gia truyền kết hợp châm cứu, bấm huyệt, bệnh tình của danh hài đã dần khỏi.

>> Video: Nghệ sĩ Xuân Hinh livestream trực tiếp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Phòng ngừa bệnh đau vai gáy

Không chỉ chú ý đến các nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị tìm cách phòng ngừa cũng là yếu tố quan trọng giúp bệnh ít tái phát trở lại. Chỉ với một vài thay đổi nhỏ cũng mang lại hiệu quả, hãy cùng theo dõi:

  •  Đúng tư thế khi ngồi làm việc, khi học, đọc sách.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế, nghỉ giải lao giữa giờ.
  • Nằm đúng tư thế, chọn gối ngủ không quá cứng, không quá cao.
  • Không bẻ khớp cổ, vai.
  • Tránh căng thẳng, giữ tâm lý thoải mái nhất.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.
  • Tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe.

Đau vai gáy ngày càng phổ biến và trở nên trẻ hóa do đó mọi người cần nắm được tất tần tật thông tin về bệnh để sớm có cách xử lý. Đừng chủ quan với các cơn đau mỏi, hãy tìm gặp ngay bác sĩ để được tư vấn.

Mọi thắc mắc về Nhà thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường, bạn đọc vui lòng liên hệ:

  • Cơ sở Hà Nội

– Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

– Hotline/Zalo: 024 6253 6649 – 0963 302 349

  • Cơ sở Hồ Chí Minh

– Địa chỉ: Số 100 Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh

– Hotline/Zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768

Website: https://dominhduong.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

XEM THÊM:


>>Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, địa chỉ uy tín chữa khỏi bệnh xương khớp cho NS.Xuân Hinh

>>Lương y Đỗ Minh Tuấn chỉ ra những sai lầm khi chữa đau vai gáy bằng bài thuốc dòng họ Đỗ Minh

>>Bệnh nhân đau vai gáy nên ăn gì và kiêng ăn gì theo lời khuyên từ chuyên gia?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo