Bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị bạn nên biết

Thật khó khăn khi vận động nếu bạn bị gai cột sống lưng – bệnh lý xương khớp gây đau nhức toàn cơ thể khi vận động mạnh, hoặc chỉ ngồi sai tư thế cũng gây đau nhức. Nếu bạn chưa tìm được cách điều trị gai cột sống lưng thì có thể tham khảo qua bài viết dưới đây.

Gai cột sống lưng là một dạng bệnh lý xương khớp khá phổ biến, nó gây ra sự phát triển thêm của xương trên thân đốt, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Để điều trị gai cột sống lưng phù hợp và hiệu quả nhất sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

1. Nguyên nhân gai cột sống lưng

Bệnh gai cột sống lưng cách chữa trị tốt nhất

Thoái hóa đĩa đệm là một trong những nguyên nhân gây bệnh gai cột sống lưng

Gai cột sống thường bị gây ra bởi viêm cục bộ, chẳng hạn như viêm khớp hoặc viêm gân. Sự viêm này kích thích các tế bào tạo xương phải thêm xương, cuối cùng dẫn đến việc xương thừa làm mặt xương gồ ghề, gai mọc ra.

Nguyên nhân gai cột sống thứ hai là đĩa liên sống hư hao, xẹp xuống, dây chằng giữa các đốt sống sẽ chùng giãn, khớp chuyển động nhiều hơn

Bệnh gai xương sống lưng xuất hiện còn là kết quả của việc xương tự tu bổ sau khi liên tục bị chấn thương như sức ép, va chạm, cọ xát. Ví dụ những người làm nghề khuân vác nặng, người quá cân làm tăng áp lực lên xương khớp, người có dáng đi đứng không ngay ngắn khiến cột sống xiêu vẹo.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây gai cột sống. Nam giới có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng liên quan đến gai cột sống, tuy nhiên, phụ nữ sau khi sinh và thời kỳ mãn kinh cũng có tỷ lệ mắc bệnh và mức độ nghiêm trọng ngang với nam giới.

2. Triệu chứng gai cột sống lưng

Biểu hiện bệnh gai cột sống lưng

Mốt số triệu chứng điển hình của bệnh gai cột sống lưng

  • Đau có thể tập trung ở giữa thắt lưng hay lan tỏa xuống háng hay chân.
  • Đau liên tục và kéo dài đến 6 tuần
  • Gai cột sống thắt lưng thường đau nhiều hơn khi ngồi so với khi đứng, đi và nằm. Tuy nhiên khi đứng lâu cũng gây đau nhiều hơn, tương tự như khi khiêng vật nặng và khi khom người ra trước.
  • Thường đau sẽ trầm trọng ở vài động tác đặc biệt như khom người ra trước, xoay cột sống và khi nâng vật nặng.

3. Cách chữa bệnh gai cột sống lưng

Hầu như bệnh gai cột sống không gây ra dấu hiệu triệu chứng gì một cách rõ ràng. Tuy nhiên khi gai cọ xát với các xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì bệnh nhân mới thấy đau và triệu chứng gai đôi cột sống thường gặp là đau vai, đau thắt lưng, tay bị tê.

Dưới đây là cách trị gai cột sống lưng được nhiều người áp dụng:

  • Điều trị tức thời

Bệnh gai cột sống lưng và cách điều trị

Người bệnh cần nghỉ ngơi, không sử dụng dầu nóng hoặc mật gấu để xoa bóp

Khi đau, bệnh nhân nên nằm nghỉ, thư giãn. Tuy nhiên, người bệnh không nên nằm quá lâu tại một vị trí để tránh làm máu khó lưu thông. Khi giảm đau nên đi lại nhẹ nhàng.

Có thể chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng để giảm đau. Các biện pháp mát-xa, vật lý trị liệu bằng hồng ngoại, sóng ngắn, điện xung, tập phục hồi chức năng là các biện pháp áp dụng tốt, không có hại.

Tránh dùng dầu nóng như mật gấu và các loại cao khác vì nó có thể gây co thắt cơ làm cơn đau thêm đau.

  • Điều trị lâu dài, dứt điểm

Sau khi thăm khám, chụp phim và xác định bệnh lý tại bệnh viện thì người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định áp dụng một số cách chữa bệnh gai cột sống lưng như châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu, phẫu thuật.

Nên hạn chế các nguyên nhân gây bệnh từ thói quen sinh hoạt hằng ngày. Người bệnh có thể tập luyện thêm một số bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, đúng cách như bơi lội trong nước nóng. Yoga cũng là một phương pháp giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần đốt sống bệnh, đồng thời làm thư giãn vùng cơ bị ảnh hưởng.

Cuối cùng là điều trị gai cột sống lưng bằng phẫu thuật. Phương pháp này sử dụng khi bệnh tiến triển nặng, có sự chèn ép vào tủy khiến ống tủy bị hẹp hoặc các rễ thần kinh ở cột sống. Tuy nhiên, không phải cứ lấy gai đi là bệnh sẽ hết vĩnh viễn vì gai xương có thể mọc lại ở cùng vị trí cũ.

4. Cách phòng bệnh gai cột sống

  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ (calcium, vitamin D). Chế độ bữa ăn gồm các thức ăn tránh béo phì, hoặc tăng cân như hạn chế chất béo nhất là mỡ động vật, ngược lại cần tăng cường ăn rau quả.
  • Không hút thuốc.
  • Tránh chấn thương cột sống
  • Tránh những thể thao quá sức chịu đựng bình thường của mình như chơi cử tạ quá nặng, vận động những bài tập khó,…bạn  nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, tập aerobic, yoga.
  • Tránh ngồi quá lâu ở những tư thế không lành mạnh
  • Hạn chế làm việc nặng như bê vác…
  • Đừng để cơ thể quá mập hoặc thừa cân.

Trên đây là những thông tin về bệnh gai cột sống và cách điều trị, hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn phòng và điều trị bệnh gai cột sống một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Chữa bệnh gai cột sống ở đâu Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả?

H.T (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo