Nhận biết 4 triệu chứng gai cột sống và những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải

Triệu chứng gai đôi cột sống thường diễn ra âm ỉ chính vì vậy mà phần lớn người bệnh lựa chọn sống chung với nó. Mặc dù vậy, theo thống kê thì vẫn có khoảng 42% người bệnh gai cột sống gặp các biểu hiện như đau cổ, lưng rồi tác động, lan ra các vùng khác thậm chí dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nên đọc: 

>> Tổng hợp những nguyên nhân gai đôi cột sống phổ biến nhất

>> Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không và phải làm sao để khắc phục?

4 triệu chứng gai cột sống thường gặp nhất nhưng dễ bị bỏ qua

Triệu chứng bệnh cột sống không quá rõ ràng khi bệnh ở giai đoạn nhẹ khiến người bệnh chủ quan, sống chung với nó chỉ đến khi thấy các biểu hiện nặng hơn thì mới đi khám và điều trị. Việc này ảnh hưởng rất lớn

1. Triệu chứng gai cột sống – Đau tại vị trí mọc gai

Đây là biểu hiện đầu tiên mà người bệnh gai cột sống, nào cũng nhận thấy. Đau có thể xuất hiện ở vị trí mọc gai xương như lưng và cổ. Đau xuất hiện khi người bệnh vận động nặng, cúi người thường xuyên hay để bất động sẽ dẫn đến đau mỏi, đau nhói lên, đau kéo dài tùy theo những tác động của người bệnh lên vùng cổ và lưng.

Đau là triệu chứng gai cột sống

Biểu hiện bệnh gai cột sống đau nhức là thường gặp nhất

2. Triệu chứng bệnh gai cột sống – Đau lan rộng

Triệu chứng gai cột sống sẽ nặng nề hơn khi gai xương có thể chèn ép và các mô liên kết, dây chằng, thần kinh tọa… vì thế các cơn đau sẽ lan rộng ở các vị trí xung quanh.

3. Dấu hiệu gai cột sống – Hạn chế vận động

Biểu hiện gai cột sống người bệnh thường gặp nữa đó chính là vận động khó khăn tại vùng cột sống mọc gai. Tùy vào giai đoạn mà tình trạng co cứng khớp xuất hiện ít hay nhiều. Khi bị cứng cột sống đồng nghĩa vận động bị đình trệ.

Triệu chứng gai cột sống thường thấy nhất đó chính là không thể quay trái, phải không thể cúi người hay ngửa ra phía sau kể cả tại đốt sống cổ hay cột sống thắt lưng.

4. Mất cảm giác tại vùng cột sống mọc gai

Triệu chứng này người bệnh gai cột sống sẽ gặp phải khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Khi đó tại vùng gai xương mọc tại cột sống lưng, cổ sẽ mất cảm giác, nhiều khi các vùng xung quanh cũng có thể bị tê bì mất cảm giác theo. Giải đáp cho triệu chứng này các chuyên gia cho biết, gai cột sống khi đã mọc dài và chạm đến dây thần kinh cảm giác dẫn đến tình trạng mất cảm giác tạm thời.

Triệu chứng gai cột sống nặng

Dấu hiệu bị gai cột sống không có cảm giác tại vị trí mọc gai

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm khó lường từ bệnh gai cột sống

Các dấu hiệu của gai cột sống nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dễ dẫn đến các biến chứng bệnh nguy hiểm như:

  • Teo cột sống mọc gai

Triệu chứng gai cột sống đau tê, nhức mỏi sẽ xuất hiện khi gai mọc nhiều và chạm ra các vùng xung quanh, để lâu dần nó không chỉ gây ra các cơn đau mà còn dẫn đến tê và nhức mỏi nhất dần có thể dẫn đến thoái hóa dây chằng ảnh hưởng đến các rễ thần kinh, cơ và sức khỏe người bệnh. Khi nó tác động đến các cơ, bị tê, nhức mỏi lâu có thể gây ra tình trạng bắp tay và chân bị teo.

  • Mất cân bằng ở người bị gai cột sống

Đây có thể coi là triệu chứng gai cột sống hoặc biến chứng bệnh. Bởi là triệu chứng thì cảnh báo bệnh đã ở giai đoạn nặng, khó kiểm soát được hành vi của mình.

Trường hợp gai cột sống cổ chèn ép dây thần kinh lâu ngày khi tín hiệu truyền không ổn định, thường xuyên bị chóng mặt, choáng váng.

Triệu chứng gai cột sống và biến chứng

Người bệnh choáng váng, không thể kiểm soát bản thân

Trường hợp gai cột sống thắt lưng thì gây chèn ép xuống chân, khiến người bệnh đi đứng không vững, dễ vấp ngã, nghiêng ngửa người.

  • Mất kiểm soát đường đại tiện và tiểu tiện

Triệu chứng gai cột sống bước vào giai đoạn nặng sẽ biến chứng khiến người bệnh không kiểm soát được đường tiểu tiện, đại tiện. Người bệnh gai cột sống không thấy có cảm giác buồn vệ sinh, đi nặng nhẹ dẫn dến không kiểm soát được đái dầm dề, hay đái dắt…

Ngoài những biến chứng trên, người bị gai cột sống còn gặp phải các biến chứng khác chủ yếu là các bệnh về cột sống liên quan như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống….

Trên đây là tổng hợp triệu chứng gai cột sống cùng biến chứng để cảnh tỉnh người bệnh không nên thờ ơ với căn bệnh này. Ngay khi phát hiện các triệu chứng của gai cột sống hãy tìm đến cơ sở chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách, ngăn chặn bệnh kịp thời.

THAM KHẢO THÊM:

3 cách trị gai đôi cột sống được nhiều người áp dụng nhất hiện nay 

Điểm qua những cách phòng ngừa bệnh gai cột sống cho mọi đối tượng

T.H (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo