Không ngờ cây gòn gai (bông gạo) lại có thể chữa gai cột sống chỉ sau 3 ngày

Bên cạnh hạt đu đủ, phèn đen, dền gai, hạt đười ươi… thì dùng cây gòn gai chữa bệnh gai cột sống cũng đang được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Vậy cây gòn gai có tác dụng gì và bài thuốc chữa gai cột sống ra sao mọi người hãy cùng xem chi tiết thông tin dưới đây.

1. Những thông tin chung về cây gòn gai

Từ lâu sử dụng cây thảo dược chữa bệnh đã được người dân ưa chuộng trong đó cây gòn gai là một ví dụ. Gòn gai hay còn gọi là cây bông gòn, bông gạo, bông lụa, cây gòn,… thuộc họ gạo với tên khoa học là Ceiba pentandra.

  • Đặc điểm nhận biết cây gòn gai

Đây là loại cây thân gỗ to có đường kính lên đến 3m, cao tới 60 – 70m. Nhiều cành to với các gai cứng mọc quanh thân. Lá mọc trên cuống gồm 5 – 9 lá chiều dài từ 15 – 20cm, giống lá chân vịt. Quả dài khoảng 15cm với những cây trưởng thành có thể ra hàng trăm quả. Khi quả non có màu xanh, quả già sẽ khô lại và tách vỏ, có lớp bông mịn màu hơi vàng và hạt lẫn trong sợi bông.

Mô tả cây gòn gai

Hình ảnh cây gòn gai (bông gạo)

Toàn bộ cây gòn gai đều được tận dụng để làm thuốc, làm phân bón, xà phòng, dầu gội, bông để nhồi gối, đồ chơi trẻ em…

  • Cây gòn gai mọc ở đâu?

Gòn gai được biết đến có nguồn gốc từ châu Mỹ và khu vực nhiệt đới miền tây châu Phi. Cây còn được trồng tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Myanma, Lào và phía Nam nước ta.

  • Cây gòn gai có tác dụng gì?

Rất nhiều tác dụng của gòn gai được nhắc đến và áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

– Trước đây bông gòn được dùng để làm ruột chăn bông, gối, đệm ghế, nhồi gấu bông, đồ chơi trẻ em.

– Làm phân bón

– Làm rau ăn (quả non để xào, nấu, hạt làm giá ăn sống hoặc xào)

– Làm thuốc chữa bệnh

+ Lá cây giúp lợi sữa, giải rượu, gây nôn

+ Rễ cây lợi tiểu, trị sốt rét, kiết lị, phù toàn thân, cổ trướng

+ Gôm nhựa cây giúp da săn chắc, nhuận tràng

+ Vỏ cây giúp lợi tiểu, giải nhiệt, giảm đau, giảm viêm chữa bệnh về đường hô hấp, đường tiết niện, thận, chữa đau xương khớp, chữa gai đôi cột sống

2. Dùng cây gòn gai chữa gai cột sống như thế nào?

Gai cột sống là một trong những bệnh lý về xương khớp khá phổ biến ở nước ta. Nguyên nhân chính gây bệnh là do sự thoái hoá của lớp sụn khớp khiến bề mặt xung quanh hay thân đốt sống mọc gai xương. Gai càng phát triển càng gây ảnh hưởng lớn đến người bệnh.

Cây gòn gai chữa gai cột sống

Gai cột sống ảnh hưởng rất nhiều đến người bệnh

Vị trí gai mọc nhiều nhất là ở đốt sống lưng và đốt sống cổ. Do gai hình thành ở bên trong nên người bệnh không thể quan sát bằng mắt thường (chỉ cảm nhận được triệu chứng do bệnh gây ra) chỉ khi tiến hành chụp chiếu X-quang hay chụp cộng hưởng từ người bệnh mới thấy được.

Các phương pháp điều trị gai cột sống khá đa dạng, tuỳ vào thời điểm phát hiện cũng như mức độ nặng nhẹ mà người bệnh có thể áp dụng cách chữa khác nhau.

Bên cạnh tây y và đông y thì chữa gai cột sống bằng các loại thảo dược tự nhiên đang được đông đảo người bệnh quan tâm và áp dụng. Trong đó, có bài thuốc từ cây gòn gai chữa bệnh gai đôi cột sống.

  • Bài thuốc chữa gai cột sống từ cây gòn gai

Với bài thuốc này, bất cứ ai cũng có thể thực hiện bởi chỉ với vài bước đơn giản

– Chuẩn bị:

+ 100gram vỏ gòn gai (Sau khi bóc vỏ cây về đem cạo vỏ và gai sau đó đem rửa sạch, thái nhỏ rồi đem phơi khô).

+ 50g cây táo gai.

Cách thực hiện và sử dụng

+ Đem 2 cây thảo dược này cho vào ấm, nồi cùng với 1,5 lít nước nấu nước.

+ Sắc nước còn khoảng 1 lít thì ngừng đun.

+ Nước thuốc này sử dụng trong cả ngày uống thay nước, trà.

+ Khi dùng hết nước đầu, tiếp tục cho nước vào đun và dùng.

Kiên trì áp dụng, sau khoảng 3 ngày các triệu chứng đau nhức, khó khăn khi cử động sẽ dịu dần. Tiếp tục uống cho đến khi bệnh giảm hẳn.

Tác dụng chữa gai cột sống của cây gòn gai

Chữa gai cột sống với bài thuốc từ cây gòn gai và táo gai

  • Lưu ý khi sử dụng gòn gai điều trị gai cột sống

Trong quá trình sử dụng bài thuốc này, người bệnh nên kết hợp với các phương pháp điều trị khác như châm cứu, bấm huyệt. Ngoài ra vận động, tập thể dục thể thao đúng cách, ăn các loại thực phẩm tốt cho xương khớp là điều mọi người cần biết.

Hầu hết các bài thuốc dân gian, thảo dược chỉ áp dụng cho người bệnh nhẹ, khi gai mới xuất hiện. Còn trong trường hợp gai đã phát triển dài gây chèn ép đến các rễ thần kinh và bộ phận khác thì người bệnh cần phải điều trị theo phác đồ cụ thể thậm chí là phẫu thuật để khắc phục bệnh.

3. Mua cây gòn gai ở đâu?

Gòn gai là vị thuốc nam được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền. Chính vì thế người bệnh có thể mua tại các nhà thuốc, hàng thuốc đông dược, tại phòng khám y học cổ truyền…

Tuy nhiên do thực trạng trà trộn các vị thuốc không đảm bảo, không rõ nguồn gốc hiện nay nên người bệnh hãy tìm hiểu kỹ trước khi mua gòn gai về sử dụng.

Trên đây là thông tin cơ bản về cây gòn gai và tác dụng chữa bệnh gai cột sống của cây thảo dược này. Ngoài bài thuốc từ cây gòn gai, mọi người có thể tìm hiểu thêm cách chữa gai cột sống từ cây phèn đen dưới đây.

Link xem chi tiết: Hiệu quả của cây phèn đen trị trị gai cốt sống như thế nào?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo