Các phương pháp vật lý trị liệu gai cột sống mà người bệnh nên tham khảo

Vật lý trị liệu gai cột sống là một trong những phương pháp đã được nhiều người bệnh áp dụng thành công. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu những lợi ích mà phương pháp này mang tới cho bệnh nhân bị gai cột sống. Hãy cùng tham khảo!

1. Hiệu quả của phương pháp vật lí trị liệu gai cột sống

– Gai cột sống là tình trạng phát triển quá mức của xương trên thân đốt sống. Khi gai xương cọ xát với các xương khác hoặc chèn ép vào tủy sống và rễ dây thần kinh sẽ gây ra cho người bệnh những cơn đau khi vận động, gây yếu cơ chân tay, đi vệ sinh mất kiểm soát.

– Khi bệnh đã chuyển biến đến giai đoạn nặng, người bệnh cần phải có sự can thiệp của y học mới có thể ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm gây tổn hại tới sức khỏe do bệnh gai cột sống gây nên.

Vật lí trị liệu gai cột sống cho người bệnh

Gai cột sống gây ra những cơn đau cho người bệnh

– Việc hỗ trợ điều trị gai đôi cột sống thường là sử dụng các phương pháp như uống thuốc tây hoặc đông y, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

– Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, nếu bệnh nhân bị gai cột sống phát hiện và điều trị bệnh sớm bằng phương pháp vật lý trị liệu thì bệnh sẽ nhanh khỏi và ngăn ngừa khả năng tái phát.

– Vật lý trị liệu gai cột sống không chỉ tăng khả năng phục hồi chức năng cho người bệnh mà còn giúp hạn chế đến mức tối đa những biến chứng nguy hiểm do thuốc tây hoặc do phẫu thuật gây ra.

2. Các phương pháp vật lí trị liệu gai cột sống

Các phương pháp vật lý trị liệu như kéo giãn cột sống, sóng ngắn, siêu âm, vận động trị liệu giúp người bệnh giảm đau, tăng tuần hoàn máu, giảm co cứng cơ và làm hạn chế đến mức tối đa những biến chứng do gai đốt sống gây ra.

Một số phương pháp vật lí trị liệu gai cột sống như:

  • Kéo giãn cột sống

Sử dụng máy kéo giãn cột sống có tác dụng làm rộng không gian của đốt sống, giải phóng sự chèn ép cho các dây thần kinh, giảm đau, giãn cơ, gia tăng tuần hoàn máu,…

  • Sóng ngắn

Với phương pháp này các bác sĩ sẽ dùng sóng ngắn để tạo nhiệt nóng nhằm tăng tuần hoàn máu trong các mô sâu, nhờ vậy các chất dinh dưỡng có thể được chuyển đến vùng tổn thương một cách nhanh nhất, đồng thời đào thải các chất gây viêm, giúp làm giảm đau, chống phù nề.

  • Siêu âm

Phương pháp siêu âm cho hiệu quả rất cao nhờ tác dụng cơ học, làm tăng hoạt động của màng, tăng tuần hoàn máu, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng cục bộ, giảm đau, tiêu viêm, làm mềm các mô sẹo, giảm kết dính giữa các mô sụn.

Áp dụng vật lí trị liệu gai cột sống

Phương pháp vật lý trị liệu siêu âm cho người gai cột sống

  • Kích thích điện

Khi bệnh nhân gai đôi cột sống đang trong tình trạng bị đau cấp, bác sĩ sẽ sử dụng kích thích điện để làm giảm các cơn đau co thắt bằng cách ức chế đường dẫn truyền thần kinh lên não.

  • Laser

Sử dụng tia laser để làm mềm các tổn thương xơ sẹo, giúp giảm đau, tê buốt ở cột sống và kích thích tái tạo mô.

  • Vận động trị liệu

Tùy vào mức độ của bệnh và cơ địa của từng người mà các bác sĩ sẽ hướng dẫn những bài tập khác nhau ở lưng, bụng, cổ,… giúp lấy lại sự cân bằng của hệ xương khớp, các cơ và dây chằng, đồng thời giúp kéo giãn cột sống, tạo không gian giữa các đốt sống, giúp người bệnh giảm đau, lưu thông máu và phục hồi các tế bào bị thoái hóa.

Điều trị bệnh gai cột sống bằng vật lý trị liệu là phương pháp hỗ trợ điều trị an toàn lại mang đến hiệu quả cao nhằm giúp bệnh nhân giảm đau, kháng viêm, làm tiêu gai mà không cần phải sử dụng thuốc hay phẫu thuật. Do đó, đây được coi là phương pháp tối ưu mà rất nhiều bệnh nhân bị gai cột sống lựa chọn điều trị.

Việc áp dụng các phương pháp điều trị trên đem lại hiệu quả nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người và việc bạn có tuân thủ đúng theo liệu trình điều trị của bác sĩ hay không.

Bên cạnh đó, người bị gai cột sống có thể sử dụng các bài tập phục hồi tại nhà dưới đây để điều trị bệnh cho mình.

3. Một số bài tập phục hồi bệnh gai cột sống

Hãy dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để thực hiện bài tập phục hồi bệnh gai cột sống dưới đây để giúp chống lại những cơn đau gai cột sống mỗi ngày.

  • Động tác 1: Kéo giãn cơ lưng bên chân co

Nằm ngửa trên giường, chân tay duỗi thẳng, co đầu gối chân trái rồi áp sát về phía bụng, hai tay ôm đầu gối trái. Giữ tư thế 10 giây rồi từ từ thả lỏng về vị trí ban đầu. Làm lại động tác với chân còn lại, mỗi bên thực hiện khoảng 10 lần.

Bài tập vật lí trị liệu gai cột sống

Các bài tập vật lí trị liệu cho người bị gai cột sống

  • Động tác 2: Kéo giãn cơ lưng 2 bên

Nằm ngửa trên giường, kéo hai đầu gối áp về phía bụng, hai tay đan chéo ôm lấy hai đầu gối và giữ nguyên trong vòng 10 giây. Sau đó thả tay và duỗi thẳng hai chân, lặp lại động tác này thêm 15 lần. Lúc này bạn sẽ thấy cơ lưng, cơ hông, cơ bụng được kéo căng, cột sống đang được kéo giãn, động tác này rất hiệu quả bạn có thể thực hiện nó nhiều lần trong ngày.

  • Động tác 3: Kéo giãn nhóm cơ lưng

Ngồi giống tư thế quỳ nhưng mông đặt trên hai gót chân. Cúi đầu sát xuống mặt giường, hai tay từ từ trượt trên mặt giường hướng tới phía trước. Khi cơ thể từ từ được đẩy về phía trước, lúc này cơ lưng cũng sẽ được giãn ra một cách tối đa.

  • Động tác 4: Di động cột sống

Nằm thẳng xuống giường, hai tay duỗi ngang hông, co hai đầu gối, bàn chân chống xuống giường. Dùng hai bàn tay và hai mũi bàn chân làm điểm đỡ, đẩy cả phần hông, lưng và gót chân lên khỏi mặt giường, giữ đến khi nào mỏi thì hạ xuống, lặp lại động tác trên thêm 10 lần nữa.

Để có cách điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người, bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra các biện pháp chữa bệnh phù hợp nhất. Hi vọng các phương pháp vật lý trị liệu gai cột sống trên đây sẽ giúp các bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích trong quá trình điều trị bệnh cho mình và người thân.

 Xem thêm: Bài tập chữa gai cột sống hiệu quả thực hiện tại nhà

Phương Hoa (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo