Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh phong thấp đổ mồ hồi tay chân là bệnh lý như thế nào? Có thực sự nguy hiểm đến tính mạng người bệnh không? Đây là một trong những thắc mắc xoay quanh bệnh lý. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn hôm nay chuyên mục sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nên đọc:

>> Bệnh phong thấp ở trẻ em – Phát hiện sớm tránh biến chứng

>> Bệnh phong thấp có lây không? Và những người dễ mắc bệnh

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân hay tăng tiết mồ hôi ở tay chân là bệnh lý khá nhiều người gặp phải, không chỉ người già mà những người trẻ tuổi trung tuổi cũng bị bệnh ghé thăm. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh lại khiến người bệnh vô cùng khó chịu bởi tay và chân lúc nào cũng cảm giác ướt, dính.

1. Triệu chứng bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

Những người bị phong thấp đổ mồ hôi tay chân  thì tay chân ra rất nhiều mồ hôi vào mùa hè và chân tay lại lạnh ngắt vào mùa đông. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin của bản thân, hoạt động của cá nhân hay công việc, gây nên sự khó chịu.

– Biểu hiện của bệnh rất rõ rệt mà ai nhìn vào cũng nhận ra là lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân bị ra mồ hôi, tùy từng người mà lượng mồ hôi tiết ra nhiều hay ít. Lượng mồ hôi có thể chảy thành nước nếu ra nhiều.

Dấu hiệu bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

Biểu hiện bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

– Đặc biệt, khi ra mồ hôi ở lòng bàn chân sẽ khiến chân có mùi hôi, đặc biệt là vào mùa hè, tạo cảm giác bất tiện cho bản thân hay những người đối diện.

– Tâm lý căng thẳng, xúc động cũng khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn và không kiểm soát được.

– Người bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân còn biểu hiện ở tình trạng rộp, bong tróc da tại các đầu ngón tay, ngón chân nhất là thời điểm lạnh ở miền Bắc.

– Ngoài biểu hiện ra mồ hôi ở tay, chân, người bệnh còn có thể kèm theo chứng ra mồ hôi nhiều ở da đầu hoặc toàn thân.

2. Nguyên nhân của bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân là gì?

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh phong thấp ra mồ hôi cả đông y và y học hiện đại đã đưa ra các lý giải như sau:

  • Theo đông y

Lý do khiến người bệnh phong thấp đổ mồ hôi tay chân nhiều là do đường dẫn khí ra các dây thần kinh ở chân, tay bị tắc nghẽn, rối loạn khiến dương khí thoát ra ngoài còn gọi là dương hư.

Bên cạnh đó những thay đổi về tâm chí con người như lo âu, căng thẳng, xúc động mạnh… hay môi trường ẩm thấp, khí hậu lạnh cũng dễ dẫn đến đổ mồ hôi ở tay chân nhiều.

  • Theo lý giải của y học hiện đại

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân là do rối loạn hệ thần kinh giao cảm gây ra, vì đây là hệ thần kinh giúp điều hòa thân nhiệt. Ngoài ra tăng tiết mồ hôi ở tay chân còn do các nguyên nhân khác như: bệnh về thần kinh giao cảm, cảm xúc; do vị giác; phụ nữ trong thời kì có thai, mãn kinh; do khối u di căn chèn ép vào thần kinh tủy sống; người bệnh uống thuốc hạ nhiệt salicylat quá liều cũng gây ra tình trạng này… Bên cạnh đó, bệnh phong thấp còn gây ra bởi yếu tố môi trường, thời tiết khí hậu nhiệt đới là nguyên nhân làm tăng tiết mồ hôi trầm trọng hơn.

Tại sao bị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

Bị phong thấp ra mồ hôi tay chân do nhiễm hàn khí

3. Một số phương pháp điều trị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân hiệu quả

Sau khi đã xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh phong thấp đổ mồ hôi tay chân, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh nên khám và chữa càng sớm càng khắc phục bệnh nhanh và hiệu quả hơn.

  • Điều trị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân bằng thuốc dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc trị phong thấp ra mồ hôi. Thành phần thuốc trị bệnh 100% tự nhiên, có thể sắc uống, đun nước ngâm chân tay đều cho hiệu quả tốt. Đặc biệt các bài thuốc dân gian thường rất dễ áp dụng và an toàn với sức khỏe.

Mọi người có thể tham khảo bài thuốc dân gian chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân bằng lá chè xanh sau đây:

– Mỗi ngày, bạn nên cho một lượng trà phù hợp rồi đun sôi với 1 lít nước, không nên quá đặc hoặc quá loãng.

– Sau đó, dùng nước này ngâm tay, chân trong vòng 30 phút. Hợp chất tanin có trong trà sẽ giúp se khít bề mặt da từ đó hạn chế việc tiết mồ hôi ở tay chân.

  • Điều trị bệnh phong thấp đổ mồ hôi tay chân bằng phương pháp tây y

Tây y điều trị phong thấp theo các hướng chính là dùng thuốc và phẫu thuật trị bệnh. Cụ thể:

# Thuốc tây y chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

Căn cứ vào mức độ đổ mồ hôi tay chân và các triệu chứng khác của bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm giảm lượng mồ hôi tiết ra giúp người bệnh bớt khó chịu. Các thuốc thường dùng để điều trị bệnh phong thấp đổ mồ hôi gồm có: thuốc kháng cholinergic,thuốc bôi ngoài da…

Chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân bằng thuốc

Dùng thuốc để kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra ở tay và chân

# Phẫu thuật trị phong thấp ra mồ hôi tay chân

Đây là cách chữa trị đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn với mong muốn trị dứt điểm tình trạng ra mồ hôi ở tay chân. Phẫu thuật cắt, đốt hạch giao cảm sẽ được bác sĩ chỉ định để điều trị tăng tiết mồ hôi nếu thấy cần thiết.

  • Chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân bằng đông y

Theo đông y việc điều trị phong thấp ra mồ hôi cần phải thăm khám trực tiếp để biết rõ thể chất người bệnh

# Các bài thuốc đông y

Tùy theo thể bệnh mà các bài thuốc đông y điều trị sẽ khác. Bài thuốc sẽ đi sâu vào nguyên nhân bên trong để trị dứt điểm. Các thể bệnh và bài thuốc tương ứng trị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân là:

– Với thể Tỳ vị thấp nhiệt bài thuốc thường dùng là Tam nhân thang gia thêm bạch truật.

– Thể Tâm thận âm hư sử dụng bài thuốc Lục vị địa hoàng hoàn gia thêm ngũ vị tử và mạch đông.

– Thể Tỳ vị hư hàn sử dụng bài thuốc Lý trung thang gia thêm ô mai

– Thể Tâm dương bất túc dùng bài thuốc Quế chi thang gia

# Châm cứu trị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

Phương pháp này sẽ giúp điều tiết nội tiết, ổn định thần kinh, điều hòa cơ thể từ đó ức chế sức tăng tiết mồ hôi. Các huyệt thường được tác động khi châm cứu là huyệt tỳ du, trung quản, khúc trì, hợp cốc, âm lăng tuyền…

# Bấm huyệt trị bệnh

Bấm huyệt sẽ giúp tác động đến dây thần kinh giúp tinh thần được thả lỏng, từ đó giảm chứng bệnh tâm thần bất an, giảm tiết mồ hôi.. Bấm huyệt, xoa bóp các lương y, bác sĩ sẽ tìm vị trí huyệt tại đường kinh tâm để tác động giảm sự tăng tiết mồ hôi

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân tuy không nguy hiểm nhưng nó gây nên nhiều phiền phức cho người bệnh. Nếu sớm phát hiện và điều trị thì sẽ giúp bạn ngăn ngừa, hạn chế được việc tiết mồ hôi tay chân hiệu quả.

THAM KHẢO THÊM:

Cách chữa bệnh phong thấp dân gian dễ làm, tiết kiệm dùng lâu dài mà không gây hại

Sử dụng bài thuốc nam trị bệnh phong thấp hiệu quả bất ngờ

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo