Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Thắc mắc cần giải đáp

Đa số mọi người đều có chung câu hỏi: Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Thực tế thì ai cũng biết nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không.

1. Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không?

Để trả lời được câu hỏi này cũng như biết thông tin về mổ thoát vị đĩa đệm cổ thì chúng ta cần biết rõ về bệnh lý thoát vị đĩa đệm.

  • Giải đáp thắc mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không

bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không triệu chứng

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Cụ thể, theo BS Tăng Hà Nam Anh, khoa xương khớp bệnh viện đại học y dược TP. HCM, bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường có những biểu hiện ban đầu là đau nhức mỏi vùng cổ, sau một thời gian các cơn đau sẽ lan xuống bả vai và cánh tay.

Trường hợp nặng cơn đau còn có thể lan dọc theo đốt sống xuống toàn bộ lưng, thắt lưng lưng rồi đến cả mông và đùi, cẳng chân, khiến cho các bộ phận này đau nhức, vận động không còn linh hoạt như trước.

Chỉ mới điểm qua một vài triệu chứng chắc hẳn mọi người cũng đã hiểu được bệnh thoát vị cổ có nguy hiểm không? Tuy nhiên, đó không phải là tất cả về bệnh lý này. Bệnh còn diễn ra theo từng đợt khác nhau, không cố định.

Cụ thể, giai đoạn đầu bệnh có thể khởi phát một cách bất ngờ, các cơn đau xuất hiện khi người bệnh làm một số động tác khó như  bất ngờ cúi người, ưỡn cột sống cổ quá đà,…

Đến những giai đoạn sau, từ giai đoạn thứ phát đến giai đoạn toàn phát bệnh nhân sẽ cảm nhận được sự gia tăng của cơn đau, thậm chí khiến cho các bộ phận liên quan bị tê bì, mất dần cảm giác nên không thể cầm nắm các đồ vật như bình thường. Trường hợp bệnh biến chuyển nặng sẽ khiến người bệnh bị bại liệt.

>> Xem chi tiết: Xác định chính xác triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ

  • Xác định nguyên nhân gây bệnh để thấy bệnh thoát vị có nguy hiểm không

Vậy để bệnh không biến chuyển nhanh thì cần điều trị kịp thời. Để xác định bệnh thoát vị có nguy hiểm khôngmổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không thì người bệnh nên thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nhưng quan trọng nhất là xác định được nguyên nhân gây bệnh:

– Nguyên nhân gây bệnh đầu tiên xuất phát từ các chấn thương ở cột sống

– Tư thế xấu trong khi làm việc, lao động hoặc sinh hoạt hằng ngày cũng là yếu tố chính gây bệnh.

– Người mắc các bệnh lý xương khớp khác, hoặc bị các tật bẩm sinh như gai cột sống, gù vẹo cột sống, thoái hóa,… cũng dễ mắc bệnh.

– Người già là đối tượng dễ mắc bệnh nhất vì đây là lúc quá trình lão hóa tự nhiên đang diễn ra nhanh, khiến các bộ phận giảm chức năng và dễ mắc bệnh.

bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không nguyên nhân

Xác định nguyên nhân gây bệnh để tìm được cách điều trị hợp lý

2. Bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không khi tiến hành mổ?

Đối với những trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ chưa biến chứng nặng thì bác sĩ khuyên người bệnh cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ tốt nhất là không nên mổ thoát vị đĩa đệm cổ, vì phương pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng cả trong và sau quá trình phẫu thuật, ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

Vậy cụ thể những ảnh hưởng của phương pháp phẫu thuật là như thế nào?

bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không mổ

Mổ thoát vị đĩa đệm cổ là phương pháp được lựa chọn cuối cùng

Thực tế, đây là phương pháp cuối cùng được lựa chọn trong quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có nhiều phương pháp như mổ hở, mổ nội soi, mổ laser,… Tuy biện pháp này không gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, nhưng những biến chứng sau phẫu thuật có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

Nguyên nhân đến từ quá trình phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, lúc này bác sĩ sẽ phải khoét bỏ phần đĩa đệm bị tổn thương, nếu cùng lúc mổ cả hai đĩa đệm thì sẽ khiến cột sống kém bền vững, vì vậy phải cố định cột sống bằng cách nẹp ốc.

Những rủi ro có thể gặp phải trong và sau mổ thoát vị đĩa đệm cổ là: Chảy máu và nhiễm trùng vết mổ, rò rỉ dịch não tủy do rách màng cứng. Đây là điều đáng lo ngại nhất đối với phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cổ bằng phẫu thuật.

bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không khám

Người bệnh cần thăm khám, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định phẫu thuật

Chính vì nguyên nhân trên nên người bệnh mới thắc mắc mổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không, và thường lo ngại khi phải tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Tuy nhiên, không phải phương pháp này không mang lại hiệu quả tích cực. Được biết hiện nay tỷ lệ những ca mổ thoát vị đĩa đệm cổ thành công chiếm tới 95%, còn lại là khoảng 5-10% người bệnh có thể tái phát bệnh sau khi mổ.

Nếu phải phẫu thuật lại sau khi tái phát thì khả năng thành công sẽ không cao như lần đầu, lại nâng cao tỷ lệ tái phát lên 15-20%. Vì thế nên người bệnh phải tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ càng trước khi tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm cổ.

Hy vọng với những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm khôngmổ thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không ở trên người bệnh sẽ có thêm hướng điều trị phù hợp với bản thân mình.

Cần phải đọc: Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ công hiệu

Huyền Trang (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo