Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ và những biến chứng thường gặp

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ là điều quan trọng, giúp người bệnh sớm phát hiện bệnh và thăm khám kịp thời. Ngay sau khi xác định chính xác các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân, tăng khả năng điều trị bệnh hiệu quả hơn.

>> Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Thắc mắc cần giải đáp

>> Lồi đĩa đệm cột sống cổ có nguy hiểm không?

Sớm nhận biết triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ để có phương hướng điều trị

Do bệnh lý được phân chia thành nhiều loại nên phải tùy thuộc vào từng vị trí thoát vị, mức độ và thể thoát vị mà có những triệu chứng bệnh khác nhau. Thông thường bệnh sẽ có những triệu chứng chính ở hai hội chứng phổ biến là hội chứng chèn ép rễ và hội chứng chèn ép tủy sống, cũng có trường hợp kết hợp cả hai loại hội chứng kể trên.

  • Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ bệnh lý rễ: Chèn ép và gây thương tổn ở ngoại biên

Người bị thoát vị đĩa đệm sẽ gặp phải các biểu hiện thoát vị đĩa đệm cổ khác nhau như:

# Đau mỏi

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đầu tiên của bệnh nhân trong nhóm bệnh lý rễ là bị hành hạ bởi các cơn đau nhức và tê mỏi.

Cơn đau thoát vị đĩa đệm cổ bắt đầu từ phần cổ gáy, sau đó lan xuống hai vai và hai cánh tay. Đau nhức dai dẳng, âm ỉ khiến người bệnh bị hạn chế hoạt động, đặc biệt là khó có thể đưa tay ra sau hoặc đưa tay lên cao.

triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ hẹp

Thoát vị đĩa đệm cổ kèm hẹp ống sống gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ không chỉ lan xuống vai, tay, cơn đau còn lan lên cả một vùng da đầu. Cảm giác đau lúc này là nhức nhối, khó chịu, tuy nhiên khá mơ hồ, không rõ ràng.

Biểu hiện đau sẽ tăng lên khi người bệnh thoát vị đĩa đệm vận động hoặc quá gắng sức làm việc, triệu chứng chỉ thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi.

Tại Việt Nam, phần lớn người bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ bị đau kèm bên thành ngực hoặc vùng cột sống giữa hai bả vai. Triệu chứng này lại ít xảy ra đối với các bệnh nhân vùng Âu Mỹ.

# Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ tê buốt

Ngoài cảm giác đau nhức thoát vị đĩa đệm là cảm giác tê. Người bệnh chủ yếu bị tê nhói ở vùng cánh tay, bàn tay và các ngón tay.

Cảm giác tê tăng mạnh khi bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cổ làm việc quá sức hoặc lái xe quá lâu, điều này khiến người bệnh bị mất cảm giác ở ngón tay khi cầm nắm đồ vật.

Có khá nhiều kiểu tê khác nhau, điển hình là tê bì, tê châm chích, tê rần rần và tê đau cháy. Nguy hiểm nhất triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cổ là tê đau cháy, chúng khiến cho người bệnh không thể tự mặc áo hoặc chỉ chạm tay vào đồ vật cũng có thể gây đau đớn giống như bị lửa đốt.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ cuối cùng của nhóm bệnh lý này là yếu cơ, tuy nhiên ít người tự nhận biết được dấu hiệu này. Biểu hiện yếu cơ chỉ được biết đến rõ ràng nhất khi người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là không thể tự cầm nắm các vật dụng thông thường như đũa, bút, gặp khó khăn khi gài nút áo, viết chữ,…

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ gây đau nhức

Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ gây khó chịu cho người bệnh

Trường hợp biểu hiện thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ tiến triển nặng sẽ dẫn đến tình trạng teo một số cơ ở bàn tay, lúc này người bệnh không thể cầm nắm đồ vật,…

  • Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ bệnh lý tủy: Gây ra chèn ép và thương tổn ở vùng trung ương

Biểu hiện chính của nhóm bệnh này là cảm giác tê và yếu liệt. Ban đầu tê xuất hiện ở vùng thân mình, đặc biệt là vùng bụng trước rồi lan đến cả hai tay và hai chân.

# Triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ tê

Do sự chèn ép của đĩa đệm lên tủy do đó gây biểu hiện tê. Vị trí bị tê đầu tiên đó là phần thân trên nhất là vùng bụng sau đó tê dần xuống 2 tay và 2 chân. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ này gây cảm giác tê vô cùng khó chịu nhất là vào buổi sáng sớm hay khi đang vận động, làm việc.

# Hiện tượng yếu tại các chi

– Chân của người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thuộc nhóm bệnh lý tủy sẽ bị yếu trước, khiến người bệnh dễ vấp ngã khi đi lại, đi dép thì dễ bị rơi ra.

– Trường hợp bệnh thoát vị tiến triển nặng, có thể dễ dàng nhận thấy các thớ cơ rung lên mỗi khi chạm vào hoặc khi gắng sức làm việc.

– Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ tê yếu có thể gặp phải như: đi lại khó khăn, nhất là khi đi lên đi xuống cầu thang, đạp xe đạp, hai tay khó làm được các sinh hoạt bình thường hằng ngày như cầm nắm đồ vật.

>> Video: Sự khác nhau giữa cột sống cổ bình thường và cột sống cổ bị thoát vị đĩa đệm

  • Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cổ khác

Ngoài những biểu hiện trên, ở người bệnh thoát vị đĩa đệm do bệnh lý tủy có thể gặp phải triệu chứng bị tiểu khó, thường bị táo bón, đôi lúc cảm thấy hụt hơi, khó thở.

Ở một số bệnh nhân xuất hiện tất cả các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ của cả hai trường hợp rễ và tủy sống.

Biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Theo TS. BS Võ Xuân Sơn, so với bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì người bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gặp phải các triệu chứng, biến chứng nguy hiểm hơn nhiều dù hai bệnh có chung nguyên lý gây bệnh. Tuy nhiên không phải bất cứ trường hợp nào cũng gây ra các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ. Kết quả từ một cuộc nghiên cứu đã cho thấy có một số trường hợp bệnh nhân bị khối thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có kích thước khá lớn nhưng lại không hề xuất hiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ.

Làm rõ vấn đề này, bác sĩ Sơn giải thích: điều kiện để khối thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây ra bệnh là phải đi kèm với hội chứng hẹp ống sống cổ bẩm sinh, khi khối thoát vị đĩa đệm cổ gây chèn ép lên tủy sống hoặc chèn ép rễ thần kinh.

Nhưng trong trường hợp ống sống cổ bị hẹp nhẹ, không xuất hiện khối thoát vị, tủy sống và các rễ thần kinh vẫn hoạt động bình thường thì sẽ không gây ra bệnh. Hoặc trường hợp xuất hiện khối thoát vị nhưng ống sống vẫn đủ chỗ cho tủy và rễ thần kinh thì không gây ra bất cứ vấn đề bệnh tật nào.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ và biến chứng

Biến chứng thoát vị đĩa đệm cổ nguy hiểm hơn nhiều so với thoát vị cột sống lưng

Nếu xuất hiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ và không điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Thoát vị đĩa đệm cổ gây thiểu năng tuần hoàn não

Biến chứng này xảy ra khi đĩa đệm thoát ra ngoài quá nhiều gây chèn ép lên mạch máu, các dây thần kinh dẫn đến tắc nghẽn, máu lưu thông đến não kém từ đó dẫn đế thiểu năng tuần hoàn não. Biểu hiện thường thấy ở biến chứng thoát vị đĩa đệm cổ này là thường xuyên chóng mặt, đau đầu, mất thăng bằng…

  • Biến chứng chèn ép thần kinh cánh tay

Khối thoát vị đĩa đệm cổ chèn ép các dây thần kinh của cánh tay từ đó dẫn đến co cứng, giảm khả năng vận động, mất khả năng cầm nắm vật và cử động của cả cánh tay, bàn tay.

  • Tàn phế suốt đời

Đây là biến chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nguy hiểm nhất mà người bệnh có thể gặp phải.Người bệnh sẽ bị liệt cánh tay và không thể làm bất cứ việc gì.

Người bệnh nói riêng và mọi người đừng nên chủ quan trước những triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp cách chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đơn giản hơn nhiều, không còn phức tạp như trường hợp bệnh đã tiến triển nặng.

Có thể bạn quan tâm: 

Tổng hợp phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm cổ hiệu quả

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả

T.H (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo