Bị phong thấp làm sao hết – Tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa

Bị phong thấp làm sao hết là vấn đề chúng tôi sẽ giúp bạn đọc giải đáp trong bài viết ngày hôm nay. Bệnh phong thấp được biết đến là căn bệnh hiện vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị hoàn toàn nào, tuy nhiên người bệnh không nên vì vậy mà quá lo lắng hay nản chí bởi vẫn có những phương pháp được nghiên cứu và khuyến khích từ các chuyên gia giúp bạn kiểm soát và kiềm chế bệnh hiệu quả khi áp dụng càng sớm càng tốt.

Xem ngay:

>> Bệnh phong thấp có nguy hiểm không và điều trị bệnh như thế nào?

>> Bệnh phong thấp có lây không? Và những người dễ mắc bệnh 

Bệnh phong thấp gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống người bệnh nhưng ảnh hưởng lớn nhất và phổ biến nhất chính là những cơn đau vô cùng khó chịu với nhiều trạng thái khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu của các cơn đau này là tình trạng sưng viêm tại các nang khớp. Nang khớp là các túi dịch nhỏ bao quanh khớp có vai trò giúp bôi trơn các khớp khi chuyển động. Khi bị phong thấp, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các nang khớp này. Do đó, để khống chế cơn đau, mục tiêu đầu tiên là phải kiểm soát tình trạng viêm.

Bị phong thấp làm sao hết và những phương pháp hiệu quả nhất

Đối với bị phong thấp phải làm sao, bạn sẽ cần đến nhiều hơn 1 cách trị bệnh phong thấp để áp dụng, bạn có thể sẽ phải dùng đến thuốc để kiềm chế các tổn thương đến khớp xương đồng thời với liệu pháp châm cứu để ngăn chặn bệnh…

Do đó, lời khuyên là hãy kết hợp các phương pháp dưới đây, tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ chuyên khoa và tìm ra cách thức kết hợp nào là hiệu quả nhất với bạn. Việc kiểm soát bệnh sẽ cần đến sự kiên trì của bạn và cả thời gian nữa để thực sự phát huy tác dụng.

  • Dùng thuốc

Trước khi điều trị các cơn đau thì ta cần kiểm soát tình trạng viêm. Sử dụng thuốc kháng viêm làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa sự tổn hại đến các khớp và làm chậm tiến trình phát triển của bệnh. Các thuốc này thường được chỉ định sử dụng ngay sau khi chẩn đoán bệnh.

Bệnh xương khớp làm sao hết

Dùng thuốc để kiểm soát tình trạng viêm

Tiếp theo là nhóm các thuốc giảm đau bao gồm aspirin và ibuprofen. Các thuốc này chỉ có tác dụng với các cơn đau chứ không giúp ngăn ngừa tổn thương khớp xương và thường gây phản ứng phụ với dạ dày và thận nếu lạm dụng. Do vậy, các bác sỹ và chuyên gia khuyến cáo hạn chế sử dụng thuốc trị phong thấp hết mức có thể.

  • Châm cứu chữa phong thấp

Phương pháp châm cứu đã có nguồn gốc từ hàng thế kỷ nay với khả năng kích thích khả năng tự giảm đau của cơ thể thông qua việc châm kim vào các vị trí gần các dây thần kinh. Biện pháp này có tác dụng với nhiều bệnh nhân tuy nhiên hiệu quả giảm đau cũng không kéo dài lâu.

Những phương pháp trên đây là các biện pháp giúp giải quyết câu hỏi bị phong thấp làm sao hết. Kết hợp các phương pháp này theo lười khuyên từ bác sỹ và chuyên gia trị liệu của bạn sẽ giúp các triệu chứng được kiểm soát tốt hơn và chắc chắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất để kiềm chế bệnh là trước tiên phải ngăn chặn tình trạng viêm của khớp. Chúc các bạn áp dụng thành công.

bị phong thấp làm sao hết

Chấm cứu giúp đả thông king mạch, giảm triệu chứng phong thấp

  • Phẫu thuật chữa phong thấp

Trong trường hợp người bệnh phong thấp nặng, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng biện pháp phẫu thuật. Với công nghệ hiện đại, dưới sự điều trị của bác sĩ, cơ khớp sẽ được chỉnh hình điều trị nhằm phục hồi chức năng.

2. Những lưu ý khi điều trị phong thấp

Ngoài việc lựa chọn phương pháp điều trị phong thấp phù hợp người bệnh cần lưu ý:

  • Dinh dưỡng

Mặc dù chưa có một chế đố ăn cụ thể nào được đưa ra cho người bệnh phong thấp, nhưng có một số bằng chứng khoa học về khả năng giảm viêm, giảm đau từ acid béo Omega-3. Nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào nhất là từ các loài cá nước lạnh hoặc nạp trực tiếp vào cơ thể qua đường uống. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Thế giới năm 2015 đã chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng dầu cá có thể giảm được lượng thuốc giảm đau mà họ phải dùng.

  • Cân nặng

Duy trì cân nặng ở một mức hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn. Theo công bố của tạp chí Arthritis Care & Research, những người có cân nặng được kiểm soát cũng có nhu cầu về thuốc ít hơn hẳn, tỷ lệ giảm từ 93% xuống còn 59%.

  • Massage

Một liệu pháp massage từ các chuyên gia hay từ người thân của bạn, thậm chí do bạn tự thực hiện cũng là một liệu pháp bổ sung giúp giảm đau cơ và khớp. Một thí nghiệm trên 42 người mắc bệnh phong thấp ở tay với các liệu pháp massage nhẹ nhàng từ chuyên gia trị liệu và tự massage tại nhà mỗi tuần một lần trong vòng 1 tháng cho kết quả giảm đau và khả năng vận động tốt hơn những người khác.

Ngoài việc massage người bệnh cũng có thể áp dụng bấm huyệt chữa phong thấp để giúp cơ thể thoải mái, thư giãn, thả lỏng gân cơ giảm thiểu tối đa tình trạng đau nhức.

  • Tập luyện

Bạn có thể không cảm thấy hào hứng lắm với việc tập luyện nhưng trên thực tế đây lại là một trong những biện pháp có hiệu quả lâu dài và ít gây tác động tới cơ thể hơn cả. Vận động không chỉ giảm nhức mỏi cơ mà còn giảm đau cho khớp và giúp tinh thần thư giãn.

Bệnh xương khớp làm sao hết

Môn aerobic dưới nước là cách tập luyện giảm đau tốt nhất

Các môn thể thao được khuyến khích là đi bộ, bơi lội và đạp xe. Một trong những cách luyện tập tốt nhất cho người bệnh phong thấp là tham gia môn aerobic dưới nước trong bể bơi nước nóng. Với tác động tích cực từ dòng nước ấm lên các mạch trên cơ thể giúp phần nào giải quyết vấn đề bị phong thấp làm gì hết.

Yoga cũng là một lựa chọn tập luyện giúp giảm các cơn đau. Các tư thế truyền thống có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp với khả năng thực tế của bạn. Yoga cũng giúp cải thiện sự cân bằng và phối hợp bị bệnh làm suy yếu. Bạn có thể tham khảo bài tập từ các chuyên gia. Trong mọi trường hợp, cần ngưng việc tập luyện khi bệnh trong giai đoạn cấp tính hoặc có dấu hiệu xấu đi thì cần tham khảo ý kiến bác sỹ.

Tập Thái Cực Quyền với các động tác di chuyển nhẹ nhàng, chậm rãi, kết hợp với hít thở sâu và tĩnh tâm có thể tác động lên toàn bộ cơ thể, tâm trạng và tinh thần giúp cải thiện các chức năng bị ảnh hưởng bởi phong thấp.

Bị phong thấp làm sao hết? Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này. Chúc các bạn sức khỏe.

Đọc ngay: 

Hai bài thuốc đông y chữa bệnh phong thấp hiệu quả cao

3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

Minh Châu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo