Bị thoái hóa khớp nên ăn gì giúp điều trị bệnh thành công?

Bệnh thoái hóa khớp nên ăn gì đang là một vấn đề cần được quan tâm trong xã hội ngày nay. Bởi bên cạnh việc điều trị xương khớp bằng các biện pháp Đông Y hay Tây Y, người bệnh thoái hóa khớp cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hỗ trợ tốt nhất để việc điều trị có hiệu quả như mong muốn.

Bị thoái hóa khớp nên ăn gì giúp điều trị bệnh tốt nhất?

Chế độ ăn uống có thể giúp hỗ trợ làm giảm nhẹ quá trình viêm và giảm cơn đau. Ăn uống không hợp lý sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa khớp và gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh. Vì vậy, người bênh phải lưu ý một vài điều sau đây để có thể tự chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình bằng những bữa ăn lành mạnh.

Bị thoái hóa khớp nên ăn gì chữa bệnh?

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh thoái hóa khớp là cần thiết

1/Thực phẩm chứa nhiều canxi

Thịt heo, thịt gia cầm, các loại hải sản như tôm, cua, cá ngừ, cá hồi,… là những thực phẩm tốt cho sức khỏe của người bệnh thoái hóa khớp, bởi vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3.

Ngoài ra, các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn cũng là nguồn “dược liệu” chống thoái hóa khớp. Những món ăn này vừa chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe và ngăn ngừa các cơn đau nhức; vừa bổ sung nguồn canxi cần thiết cho chắc khỏe xương, rất tốt cho cơ thể người bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân lớn tuổi.

Xem ngay: Xua tan nỗi lo thoái hóa khớp ở người cao tuổi

2/Tăng cường thực phẩm giàu vitamin

Việc tăng cường bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ quả đối người bệnh thoái hóa khớp là cực kỳ quan trọng. Các loại hoa quả như đu đủ, chanh, bưởi,…  là nguồn cung cấp các hoạt chất kháng viêm giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp; đồng thời gián tiếp bổ sung nguồn vitamin quý báu cho cơ thể.

Bị thoái hóa khớp nên ăn gì đảm bảo?

Dinh dưỡng cần thiết trong các loại thực phẩm hàng ngày

Đặc biệt, hiện nay người ta đã phát hiện được tác dụng chữa thoái hóa khớp bởi sự kết hợp giữa bơ và đậu nành. Việc sử dụng bơ hay đậu nành một cách đều đặn trong vòng nửa năm đối với những người bị thoái hóa khớp có thể làm giảm các triệu chứng đau nhức. Bởi thực nghiệm đã chứng minh một số khoáng chất trong bơ, đậu nành đã kích thích tế bào sụn sản sinh collagen – protein cấu thành xương, sụn hay gân. Mọi người nên ăn đầy đủ các loại ngũ cốc cùng các loại đậu nhất là đậu nành có đặc tính chống bệnh tật, ngừa oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch..

3/Một số gia vị

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại gia vị như ớt, tiêu, gừng hay lá lốt trong khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày đều rất tốt đối với bệnh nhân vì những loại gia vị này cũng là một trong số những thực phẩm có tác dụng chống viêm, giảm đau hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp.

Không chỉ là những món ăn ngon, các món ăn chế biến từ nấm cũng là sự lựa chọn tin dùng của người bị thoái hóa xương khớp. Có nhiều loại nấm rất có ích cho sức khỏe của người bệnh, chúng có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch,… và chống viêm, chứng chân tay tê bại.

Bạn nên biết: Gạo lứt rang chữa bệnh thoái hóa khớp có hiệu quả như lời đồn?

Bị thoái hóa khớp nên ăn gì?

Nấm là thực phẩm tốt cho người bệnh thoái hóa khớp

Bên cạnh thông tin bị thoái hóa khớp nên ăn gì người bệnh cũng cần chú ý những thực phẩm, nó ăn không tốt cho bệnh thoái hóa khớp như: hạn chế ăn những món ăn làm tăng chất mỡ trong máu thịt mỡ, bơ, xúc xích,… và ngay cả bánh kẹo cũng hạn chế sử dụng.

Không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu bia và hạn chế hút thuốc. Những hoạt động không lành mạnh như vậy không những khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên tồi tệ hơn mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các hệ cơ quan khác của cơ thể.

Việc chuẩn bị cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa và hạn chế những cơn đau do bệnh thoái hóa khớp gây ra có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân. Song song với đó, bệnh nhân có thể kết hợp các bài tập thể dục để thư giãn các khớp, tránh tình tạng để cho các khớp ít hoạt động.

Hi vọng những thông tin trên bạn đã biết bị thoái hóa khớp nên ăn gì và đã giúp bạn ít nhiều trong việc dự liệu và chọn lựa những thực phẩm tốt cho người thoái hóa khớp, đem đến cho bạn một cuộc sống vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Ngoài những thực phẩm bạn nên ăn bạn cũng cần tránh những thức ăn bất lợi cho bệnh gồm các loại thực phẩm sau:

Đọc thêm: Những thực phẩm người bị thoái hóa khớp nên kiêng ăn

Minh Tú (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo