3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Điều trị thoái hóa khớp có thể áp dụng phương pháp dân gian, Tây y hoặc Đông y tùy từng tình trạng bệnh. Để biết mình đang bị bệnh ở giai đoạn nào, nên áp dụng cách chữa nào nên hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết.

Nên đọc:

>> Xua tan nỗi lo thoái hóa khớp ở người cao tuổi

>> Chỉ ra nguyên nhân thoái hóa xương khớp phổ biến ai cũng mắc phải

1. Điều trị thoái hóa khớp bằng bài thuốc dân gian

Dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa thoái hóa xương khớp trong đó phổ biến nhất là bài thuốc từ lá lốt, rượu tỏi, lá mơ lông, hạt bo bo ngâm rượu, hạt vừng ngâm rượu… Cách thực hiện của các bài thuốc này là khác nhau có thể sắc uống, ngâm rượu uống trị bệnh.

Dưới đây là cách thực hiện bài thuốc từ hạt vừng ngâm rượu được nhiều người đánh giá cao nếu muốn điều trị thoái hóa khớp bằng dân gian mọi người có thể áp dụng theo.

Dùng hạt mè điều trị thoái hóa khớp

Bài thuốc dân gian từ hạt vừng ngâm rượu chữa thoái hóa khớp

Hạt vừng ngâm rượu là bài thuốc dân gian trị chứng bệnh thoái hóa khớp

– Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần sử dụng khoảng 100 gram hạt vừng rang vàng rồi giã nhuyễn.

– Cho lượng vừng này vào ngâm cùng 1 lít rượu.

– Thời gian ngâm càng lâu càng tốt.

– Sau đó người bệnh lấy ra uống mỗi ngày hai lần, mỗi lần khoảng 10ml.

Dù không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh nhưng các bài thuốc dân gian mang lại những hiệu quả nhất định giúp giảm đau, cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp.

2.  Điều trị thoái hóa khớp bằng phương pháp Tây y

Mục tiêu chính của phương pháp chữa thoái hóa khớp theo Tây y chính là giảm nhanh các triệu chứng thoái hóa khớp, bao gồm các triệu chứng đau nhức xương khớp, sưng tấy, viêm nhiễm… từ đó hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp để tránh khỏi các biến chứng không mong muốn.

  • Sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh thoái hóa khớp

Đây là cách điều trị bảo tồn cho bệnh nhân thoái hóa khớp được áp dụng phổ biến nhất trong Tây y. Thuốc cho hiệu quả nhanh chóng chỉ sau vài giờ, vài ngày người bị thoái hóa khớp áp dụng. Ngoài ra, sự tiện dụng và đa dạng của các loại thuốc cũng được bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng áp dụng.

– Thuốc giảm đau đơn thuần gồm có Acetaminophen, Paracetamol

– Một số loại thuốc chống viêm không steroid điển hình nhất là thuốc Diclofenac, Piroxicam, Celecoxib, Ibuprofen…

– Thuốc giãn cơ: Mydolcam, myonal…

– Thuốc tiêm chống viêm corticoid, betamethason, methylprednisolon…

– Thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm gồm có glucosamin sulfat, chondroitine sulfat, diacerhein…

– Thuốc bổ khớp, bổ thần kinh gồm vitamin B1, B6, B12…

điều trị thoái hóa khớp bằng thuốc tây y

Thuốc Tây y giúp điều trị bảo tồn cho người bị thoái hóa khớp

Điều trị thoái hóa khớp bằng thuốc cho tác dụng nhanh nhưng lại không dứt điểm, các triệu chứng đau viêm thường tái phát do đó người bệnh phải điều trị lâu dài. Chính bởi điều này mà dễ gây nhờn thuốc, giảm tác dụng của thuốc (tác dụng thuốc ngắn hơn).

Đặc biệt những tác dụng phụ diễn ra khi dùng thuốc trong thời gian dài như ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận và sức đề kháng của cơ thể.

  • Cách điều trị thoái hóa khớp bằng vật lý trị liệu

Phương pháp chữa trị thoái hóa khớp bằng vật lý trị liệu chú trọng vào việc tác động bên ngoài, cải thiện triệu chứng bệnh kết hợp phục hồi chức năng của khớp.

– Nhiệt trị liệu: Đắp parafin, chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại…

– Điện trị liệu: Sóng ngắn, siêu âm, dòng điện xung, dòng Gavanic và Faradic…

– Bài tập vận động: Các bài tập cho nhóm cơ, gân tại khớp, thực hiện bài tập bằng máy hoặc không.

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp này có ưu điểm là tác động vật lý với nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên nhược điểm là không thể trị bệnh dứt điểm, cũng giống như thuốc tây y chữa thoái hóa khớp cần áp dụng kéo dài theo từng đợt và phải thăm khám thường xuyên.

  • Phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp

Ngoài nội khoa với thuốc và vật lý trị liệu, phương pháp ngoại khoa cụ thể là phẫu thuật (mổ) cũng là cách chữa bệnh thoái hóa khớp tại bệnh viện, cơ sở điều trị bằng tây y hiện nay. Thời điểm áp dụng phương pháp điều trị này là khi tình trạng thoái hóa khớp nặng nguy cơ biến chứng teo cơ, mất khả năng vận động.

Ưu điểm của cách điều trị thoái hóa xương khớp này là sử dụng các loại máy móc hiện đại cho tỉ lệ thành công cao giúp ngăn ngừa nguy cơ tàn phế.

Phẫu thuật gồm nhiều thủ thuật như cắt bỏ phần khớp bị hư tổn, khoan kích thích tạo xương, cấy ghép tế bào sụn mới vào hoặc nặng hơn thì phải thay toàn bộ khớp bị hư tổn bằng khớp nhân tạo… Tùy vào nhiều yếu tố mà bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh thoái hóa khớp và người nhà để chọn ra phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

điều trị thoái hóa khớp bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là một trong những cách điều trị bệnh thoái hóa khớp cuối cùng

Nhược điểm chính của cách điều trị thoái hóa khớp này là chi phí cho một cuộc phẫu thuật rất tốn kém và chỉ nên áp dụng cho những người bệnh trên 60 tuổi. Bên cạnh đó, sau phẫu thuật xương khớp bị thoái hóa không thể phục hồi hoàn toàn cũng có thể có khả năng tái phát trở lại và khi đã tái phát thì phẫu thuật tiếp là điều gần như không thể.

2. Điều trị thoái hóa khớp bằng phương pháp Đông y

Y học cổ truyền hay đông y là nền y học tồn tại lâu nhất ở nước ta. Phương pháp này xác định điều trị phải xuất phát từ nguyên nhân bên trong, cân bằng âm dương điều hòa cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp theo y học cổ truyền gồm dùng thuốc, châm cứu và xoa bóp bấm huyệt.

  • Thuốc Đông y trị thoái hóa khớp

Dùng thuốc chủ yếu là thuốc dạng sắc uống theo từng thang và từng đợt. Các vị thuốc được sử dụng là những dược liệu an toàn, hiệu quả người bị thoái hóa khớp có thể yên tâm chữa trị mà không lo tác dụng phụ.

Các bài thuốc được dùng gồm theo từng thể bệnh. Một số bài thuốc điều trị thoái hóa khớp hiện nay gồm có Độc hoạt tang sinh lý, Bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh, Bài thuốc của Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng thuốc dân tộc…

Trong đó bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang được các lương y đánh giá tốt. Một số vị thuốc được dùng gồm có độc hoạt, tang ký sinh, đảng sâm, đương quy, sinh địa, ngưu tất (Bắc), đỗ trọng(Bắc), bạch thược… Thuốc được gia giảm cho phù hợp với người bệnh thoái hóa khớp.

Dù hiệu quả lâu dài và phù hợp với thể chất của người Việt nhưng so với thuốc tây y thì số người dùng thuốc đông y thường ít hơn. Lý do là thuốc đông y cho tác dụng chậm, khó uống nên mọi người phải kiên trì.

  • Châm cứu điều trị thoái hóa khớp

Cách điều trị bệnh thoái hóa xương khớp bằng châm cứu giúp tác động lên khớp để kích thích thần kinh, cải thiện triệu chứng bệnh đồng thời kiểm soát quá trình thoái hóa khớp diễn ra chậm hơn. Dù bệnh nhân thoái hóa ở khớp lớn hay khớp nhỏ, châm cứu đều có thể tác động để điều trị. Đặc biệt hơn, có thể điều trị thoái hóa đa khớp bằng phương pháp này.

điều trị thoái hóa khớp bằng châm cứu

Châm cứu – Cách trị thoái hóa khớp hiệu quả cho mọi cơ địa

Có nhiều hình thức châm cứu khác nhau cụ thể là thể châm, thủy châm, đại trường châm, ngoài ra còn có điện châm hay các phương pháp cứu ngải, giác hơi…

Điểm hạn chế của châm cứu đó là hiệu quả với người bị thoái hóa khớp giai đoạn nhẹ và trung bình đặc biệt không phải ai bị thoát vị cũng được tiến hành châm cứu. Những đối tượng như bị rối loạn đông máu, sợ kim, có vết thương hở hay chai sạn ở vị trí châm cứu… sẽ không được chỉ định.

  • Xoa bóp bấm huyệt

Cách điều trị thoái hóa khớp sử dụng các thủ thuật tay để tác động lên da, huyệt và cơ xương khớp vùng thoái hóa. Mục đích của bấm huyệt đó là thông kinh lạc, thông khí huyết, tăng cường chất nuôi dưỡng sụn khớp

Căn cứ vào vị trí khớp bị thoái hóa mà lương y, thầy thuốc bấm các huyệt khác để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Bấm huyệt được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa khớp không cần dùng thuốc mà vẫn cho hiệu quả tốt. Điểm hạn chế của cách chữa trị này đó là phải tìm được lương y giỏi, và vùng huyệt có vết thương hở, nhiễm trùng, chai cứng không thể thực hiện bấm huyệt.

>>> Xem thêm video về Bệnh thoái hóa khớp:

Hy vọng với những bài thuốc điều trị thoái hóa khớp nói chung và các chứng thoái hóa khớp cổ tay, thoái hóa khớp háng, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng… sẽ giúp người bệnh yên tâm hơn và có được phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình.

BẠN MUỐN XEM THÊM:

Điều trị thoái hóa khớp bằng đông y và những lời khuyên của bác sỹ

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hoàn hảo nhất

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo