Thoái hóa khớp ở người cao tuổi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tuổi tác luôn tỷ lệ thuận với quá trình lão hóa vì vậy thoái hóa khớp ở người cao tuổi là căn bệnh phổ biến. Việc điều trị bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi diễn ra càng sớm thì sẽ giúp cho quá trình lão hóa chậm lại, duy trì chức năng vận động và tăng cường sức khỏe của hệ xương khớp.

Nên đọc:

>> 5 triệu chứng thoái hóa khớp người bệnh không nên xem thường

>> CẢNH BÁO: 8 nguyên nhân thoái hóa xương khớp phổ biến ai cũng mắc phải

1. Tìm hiểu về hiện tượng thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Thống kê cho thấy những người trên 60 tuổi có tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa cao khoảng 50%, độ tuổi càng cao tỉ lệ mắc bệnh càng tăng. Trong độ tuổi từ 85 tuổi trở lên tỉ lệ người cao tuổi bị thoái hóa khớp sẽ > 90%.  Từ những con số trên có thể thấy thoái hóa khớp ở người cao tuổi là không thể tránh khỏi.

Bởi các chuyên gia xương khớp cho biết, khi già đi xương khớp, các sụn ở đầu khớp sẽ bào mòn, thoái hóa dần. Bên cạnh đó thì việc tiết dịch nhầy ở các khớp cũng giảm không bôi trơn đều đầu khớp từ đó gây cọ xá đầu xương và thoái hóa khớp.

Bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Thoái hóa khớp ở người cao tuổi là tình trạng phổ biến và rất khó tránh khỏi

Hầu hết các khớp xương đều có nguy cơ bị thoái hóa trong đó phổ biến nhất là thoái hóa khớp gối, khớp háng, cổ tay, ngón tay, cổ chân, vai… Khi bệnh xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và tinh thần người cao tuổi. Việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn khi việc phục hồi sụn khớp trở về trạng thái ban đầu với người cao tuổi gần như không thể do đó mọi người hãy tìm hiểu sớm về bệnh để phòng ngừa.

2. Triệu chứng thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Các biểu hiện thoái hóa xương khớp ở người cao tuổi dễ nhận biết nhất là:

– Cảm giác đau, cơn đau có thể xuất hiện ở một vài khớp riêng lẻ nhưng cũng có thể xuất hiện tại nhiều khớp.

– Đau âm ỉ khó chịu sau đó xuất hiện cơn đau nhức, đau buốt, đau tê kéo dài.

– Đau thường xuất hiện vào buổi tối, sáng sớm khi ngủ dậy.

– Đau dữ dội hơn khi thực hiện các cử động mạnh, đột ngột tại khớp bị thoái hóa

– Tại vùng khớp bị thoái hóa có thể sưng đỏ do viêm đau gây ra, nhiều khi chạm vào người bệnh thấy nóng.

– Buổi sáng người bệnh thường bị cứng khớp từ 10 – 30 phút.

– Có tiếng kêu lạo xạo, lục cục tại khớp bị thoái hóa.

Nếu không điều trị thoái hóa khớp ở người già thì người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như: biến dạng khớp, teo cơ, mất khả năng cử động khớp, tàn phế…

3. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Nguyên nhân thoái hóa khớp ở người già được các chuyên gia xương khớp chỉ ra hầu hết là do nguyên nhân nguyên phát (xuất phát từ cơ thể, thói quen…) của người bệnh từ khi còn trẻ gây ra. Ngoài ra còn do một số nguyên nhân thứ phát chủ yếu là bệnh lý.

Tại sao bị thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Bị thoái hóa khớp ở người già do quá trình lão hóa theo thời gian

  • Thoái hóa khớp ở người cao tuổi do nguyên phát

Nguyên nhân này bao gồm các yếu tố:

– Quá trình lão hóa của cơ thể, xương khớp yếu và bào mòn theo thời gian.

– Thoái hóa do béo phì, bởi trọng lượng cơ thể chèn ép sụn khớp, tăng lực ma sát của sụn và gây bào mòn, thoái hóa.

– Chấn thương tại khớp, do tuổi cao cơ không còn nhanh nhẹn và linh hoạt như trước có thể bị vấp ngã trong khi đi lại… khiến xương khớp tổn thương và thoái hóa.

  • Nguyên nhân thứ phát gây thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Yếu tố bệnh lý là nguyên nhân thứ phát dẫn đến tình trạng thoái hóa ở người cao tuổi. Rất nhiều bệnh lý đã được chỉ ra làm tăng nguy cơ mắc bệnh như viêm khớp nhiễm trùng, loãng xương, viêm khớp dạng thấp, suy tuyến giáp hay đái tháo đường…

4. Cách điều trị bệnh thoái hóa khớp ở người già

Sau khi đã tìm hiểu rõ về bệnh tình sẽ giúp người bệnh mau chóng phát hiện bệnh, từ đó thăm khám và được bác sĩ chuyên khoa tư vấn những cách chữa thoái hóa khớp phù hợp nhất.

  • Chữa thoái hóa xương khớp ở người cao tuổi với các bài thuốc dân gian

Người già thường tin vào các phương pháp chữa bệnh thoái hóa khớp bằng dân gian lành tính, dễ áp dụng tại nhà. Bởi quan niệm của người cao tuổi thường cho rằng kinh nghiệm của ông cha để lại là đúng, hoàn toàn tin tưởng được và áp dụng.

Ở mỗi vùng miền lại lưu truyền những bài thuốc dùng cây cỏ thiên nhiên để trị bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi khác nhau. Người bệnh thoái hóa khớp có thể áp dụng một trong những bài thuốc chung, phổ biến nhất là bài thuốc từ cây lá lốt, cây ngải cứu, cây cà gai leo, rễ đinh lăng, cây trinh nữ…

Bài thuốc dân gian chữa thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Thuốc dân gian chữa thoái hóa khớp cho người già

Mọi người có thể áp dụng theo để giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp cho người già. Tuy nhiên các bài thuốc này sẽ chỉ hiệu quả ở một thời điểm nhất định, khi bệnh thoái hóa xương khớp nặng sẽ không mang lại bất cứ tác dụng gì.

  • Điều trị bệnh thoái hóa khớp ở người già bằng tây y

Khi có cảm giác đau ở các khớp cần đến bệnh viên ngày để được bác sĩ khám và tư vấn. Thông thường người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc, thực hiện vật lý trị liệu hoặc tiến hành phẫu thuật nếu thấy cần thiết.

# Thuốc tây y cho người già bị thoái hóa khớp

Để cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp ở người cao tuổi, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc giảm đau đơn thuần, thuốc kháng viêm không steroid, thuốc tiêm corticoid, thuốc tiêm Acid Hyaluronic, thuốc giãn cơ, thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm… Tuy nhiên do cơ thể người già thường yếu, chức năng gan, thận, dạ dày không tốt nên người bệnh cần chú ý sử dụng để giảm thiểu tổn hại thấp nhất do thuốc tây y gây ra.

# Vật lý trị liệu thoái hóa khớp ở người già

Đây là phương pháp chữa trị khá an toàn và thích hợp với người cao tuổi có biểu hiện thoái hóa xương. Bởi cách trị bệnh này sử dụng những tác động vật lý để trị liệu khớp bị thoái hóa giúp cải thiện các triệu chứng bệnh mà không cần dùng thuốc.

Vật lý trị liệu điều trị thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Phương pháp trị liệu vật lý chữa thoái hóa khớp hoàn toàn phù hợp với người già

Những kỹ thuật vật lý trị liệu thoái hóa khớp cho người cao tuổi hiện nay bao gồm: Chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại; dùng máy sóng ngắn, máy siêu âm, xung điện; vận động trị liệu…

# Phẫu thuật chữa thoái hóa xương khớp

Với người già tiến hành điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu trên nhưng không cho kết quả tốt hay bệnh gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì bệnh nhân có thể chữa trị thoái hóa khớp bằng phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật thoái hóa khớp cho người cao tuổi hiện nay gồm có phẫu thuật sửa chữa, thay thế toàn bộ sụn khớp, phẫu thuật nội soi…

Tuy nhiên phẫu thuật không phải là lựa chọn tốt cho người cao tuổi bởi dễ xảy ra biến chứng sau đó. Ngoài ra thì nhiều bệnh nhân sức khỏe không cho phép để tiến hành các ca phẫu thuật.

  • Chữa thoái hóa khớp ở người già bằng đông y

Trông đông y, điều trị thoái hóa khớp ở người già mang lại kết quả tốt và lâu dài. Bởi bản chất của phương pháp trị bệnh này đó chính là chữa bệnh từ nguyên nhân kết hợp bồi bổ cơ thể. Chính vì thế đông y được đánh giá là phương pháp phù hợp nhất khi điều trị thoái hóa khớp ở người cao tuổi.

# Bài thuốc đông y

Chữa bệnh thoái hóa khớp cho người cao tuổi bằng bài thuốc đông y đang được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi các bài thuốc này có thành phần là dược liệu thiên nhiên không chỉ giúp khu phong, tán hàn, trừ thấp, điều hòa cơ thể mà còn giúp bổ thận, tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa hỗ trợ điều trị các căn bệnh khác.

Những thành phần thường dùng trong thuốc đông y chữa thoái hóa khớp ở người cao tuổi đó chính là độc hoạt, phòng phong, đỗ trọng, xuyên khung, quế chi, tri mẫu, hoàng kỳ, nam tục đoạn… Mỗi người có thể trạng khác nhau do đó để cắt thuốc về sắc uống người cao tuổi cần đến cơ sở y học cổ truyền để cắt thuốc.

Trị thoái hóa khớp ở người cao tuổi bằng đông y

Đông y với những dược liệu tự nhiên giúp chữa thoái hóa khớp hiệu quả

# Châm cứu chữa thoái hóa khớp cho người cao tuổi

Mục tiêu điều trị thoái hóa khớp ở người già trong châm cứu đó là giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, viêm sưng từ trong ra ngoài, giúp người bệnh cử động dễ dàng hơn. Để thực hiện được điều này cần phải dùng kim tác động vào huyệt để kích thích dây thần kinh cùng mô cơ. Châm cứu cần được thực hiện bởi người có tay nghề cao để tiến hành đúng các bước tránh châm cứu nhầm huyệt gây teo cơ, co rút phản tác dụng.

# Bấm huyệt, xoa bóp trị thoái hóa khớp người già

Đây là cách chữa thoái hóa khớp ở người cao tuổi không cần sử dụng thuốc hay dụng cụ hỗ trợ nào. Chỉ với những thủ thuật bằng tay như miết, day, ấn, xoa bóp… sẽ giúp thông kinh hoạt lạc, lưu thông khí huyết, cân bằng âm dương và kích thích toàn bộ cơ thể để giảm đau, giảm sưng, giãn cơ. Chính vì thế dù xuất hiện ở nước ta sau các bài thuốc và châm cứu nhưng bấm huyệt cũng được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Thoái hóa khớp ở người cao tuổi là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, đây là căn bệnh không thể tránh khỏi khi tuổi già đến vì vậy cần phải phòng ngừa từ sớm để giữ cho xương khớp được khỏe mạnh. Khi mắc bệnh cần phải đến bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

THAM KHẢO THÊM:

3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hoàn hảo nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo