Viêm khớp đốt ngón tay phải trị ngay bởi có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm này!

Viêm khớp đốt ngón tay là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt là người cao tuổi. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết về căn bệnh này.

Nên đọc:

>> Các dấu hiệu của chứng viêm khớp ngón tay cái và cách điều trị

>> Đừng thờ ơ với hiện tượng viêm khớp ngón tay giữa

Những bệnh lý nguy hiểm từ căn bệnh viêm khớp đốt ngón tay

Viêm khớp ngón tay có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi khác nhau. Nhưng chủ yếu là xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi. Trong đó, nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Một số nguyên nhân dưới đây gây nên tình trạng viêm khớp đốt ngón tay mà bạn có thể tham khảo:

1/ Bệnh thoái hóa khớp

Trong tất cả các nguyên nhân gây viêm khớp đốt ngón tay thì thoái hóa khớp được xem là nguyên nhân chính dễ xảy ra nhất. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi. Theo thời gian, các khớp ngón tay ngày càng bị thoái hóa khiến sụn khớp suy yếu dẫn đến viêm thường xuyên.

Bệnh viêm khớp đốt ngón tay

Các khớp đốt ngón tay thoái hóa gây tình trạng viêm đau tái phát nhiều lần

Nếu không cẩn trọng nhận biết bệnh này sớm và điều trị sẽ khiến người bệnh bị viêm khớp đốt ngón tay kéo dài không thể sinh hoạt và làm việc như bình thường.

2/ Viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đau khớp ngón tay có thể là do bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây nên. Các khớp ngón tay bị sưng tấy, ấn vào sẽ cảm thấy rất đau, hai bàn tay bị run khó cầm nắm như bình thường. Khớp bị co cứng vào mỗi buổi sáng khi thức dậy hoặc khi trời trở lạnh.

3/ Viêm khớp đốt ngón tay do bệnh thiếu hụt canxi

Viêm khớp ngón tay có thể xảy ra khi cơ thể thiếu canxi. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi và phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh. Khi đó viêm, đau tại một hoặc nhiều đốt ngón tay có thể xảy ra. Để cải thiện, mọi người hãy đi khám và tiến hành bổ sung với lượng đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4/ Viêm khớp đốt ngón tay do gout

Gout là bệnh lý mãn tính hình thành do sự dư thừa của acid uric tại các khớp trong đó khớp ngón tay là vị trí “ưa thích” để bệnh tấn công. Gout sẽ rất nguy hiểm sẽ gây biến dạng nếu người bị viêm khớp ngón tay không được nhận biết kịp thời.

Viêm khớp đốt ngón tay cẩn thận với bệnh lý này

Bị viêm khớp ngón tay do bệnh gout gây ra

5/ Viêm khớp nhiễm khuẩn ở ngón tay

Đây là căn bệnh gây huỷ hoại khớp và biến chứng khó lường, một trong những biểu hiện của bệnh là viêm khớp đốt ngón tay. Do đó nếu không sớm phát hiện thì nhiều khả năng người bệnh phải cắt bỏ đốt bị hư hại.

6/ Hội chứng đau cổ tay

Những nhân viên văn phòng là đối tượng hay bị mắc hội chứng này do phải liên tục làm việc trên máy tính với cường độ cao. Các thao tác này khiến cổ tay, bàn tay và ngón tay phải làm việc thường xuyên, lâu dần sẽ gây ra các hiện tượng nhức mỏi và đau khớp ngón tay. Viêm khớp đốt ngón tay nếu do căn bệnh này gây ra mà không điều trị nhiều khả năng bị tàn phế.

Phải làm gì khi bị viêm khớp đốt ngón tay?

Dưới đây là một số cách chữa bệnh viêm khớp ngón tay đang được áp dụng hiện nay cho bất cứ đối tượng nào.

  • Chữa viêm khớp đốt ngón tay bằng phương pháp Tây Y

Tây y chữa viêm đau đốt ngón tay bằng các phương pháp phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc giảm đau. Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau sẽ làm giảm sự phát triển của bệnh, giảm được việc phải sử dụng quá nhiều các loại thuốc kháng viêm gây ảnh hưởng tới dạ dày.

Viêm khớp đốt ngón tay uống thuốc gì?

Sử dụng thuốc kháng viêm giúp cải thiện triệu chứng bệnh

Bên cạnh đó việc dùng thuốc tây y kịp thời sẽ giúp bảo vệ các chức năng của khớp, không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Vì thế, các bệnh nhân bị viêm khớp nên sớm đi điều trị tránh để tình trạng quá lâu sẽ khiến khớp bị biến dạng và mất khả năng vận động.

  • Chữa viêm khớp đốt ngón tay bằng vật lý trị liệu

Sử dụng các bài tập vật lý trị liệu để chữa viêm đau khớp ngón tay cũng được khá nhiều người áp dụng.

Phương pháp này có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giảm khả năng viêm, sưng ở các khớp ngón tay, đồng thời kích thích việc sản sinh chất nhầy để cung cấp chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp.

  • Một số bài tập dành cho người bị viêm khớp đốt ngón tay

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, người bệnh viêm đốt ngón tay cũng nên có một chế độ luyện tập tại nhà giúp tăng cường sức mạnh của cơ, cải thiện khả năng vận động của các khớp bàn tay, ngón tay.

# Khởi động

Nếu các ngón tay bị đau và cứng hãy cố gắng làm ấm trước khi tập. Có thể chườm ấm, xoa 2 bàn tay vào nhau hay ngâm tay vào nước ấm để có cảm giác ấm sâu.

# Nắm tay

Bài tập chữa viêm khớp đốt ngón tay này khá đơn giản, bạn chỉ cần nhẹ nhàng nắm chặt lần lượt các ngón tay lại, bắt đầu từ ngón út đến ngón cái. Cứ thế giữ khoảng từ 30 giây, sau đó xòe rộng các ngón tay để cảm thấy các ngón tay được căng ra. Thực hiện với cả 2 bàn tay và lặp đi lặp lại 5 lần.

# Úp tay

Úp bàn tay xuống bàn một cách tự nhiên nhất, không dùng lực lên bất cứ khớp nào từ ngón tay đến cổ tay sau đó giữ khoảng từ 30 giây. Thực hiện với cả 2 bàn tay và lặp lại ít nhất 5 lần.

Bài tập này giúp làm tăng khả năng vận động của bàn tay và các ngón tay. Khi kết hợp điều trị đúng đắn, đây sẽ là một cách chữa viêm khớp đốt ngón tay khá hiệu quả.

Bài tập trị viêm khớp đốt ngón tay

Bài tập hỗ trợ giảm đau viêm khớp ngón tay

Biện pháp phòng ngừa viêm khớp đốt ngón tay

– Trước tiên bạn phải giữ gìn sức khỏe thật tốt nhất để có đủ sức đề kháng chống lại căn bệnh viêm khớp đốt ngón tay.

– Trong quá trình làm việc hàng ngày cần phối hợp các chuyển động một cách nhịp nhàng, đặc biệt không dồn lực về một ngón tay nhất định…

– Nên hạn chế đến mức tối đa làm việc với máy tính.

– Chú ý để tránh bị thương ở các đốt ngón tay. Nếu có thì cần phải chú ý chăm sóc cẩn thận tránh để bệnh tái phát.

– Nên tới gặp bác sĩ ngay khi bạn có những triệu chứng bất thường ở các khớp ngón tay nói riêng và các khớp khác trên cơ thể nói chung.

– Bạn cũng nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Người bị viêm khớp đốt ngón tay nên ăn nhiều rau xanh nhất là bông cải xanh, cải bẹ xanh, cải ngọt, bắp cải… rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về viêm khớp.

Ngoài ra người bệnh cũng nên bổ sung thêm axit omega 3 có trong các loại cá như: cá hồi, cá thu… để giúp chống viêm, giảm đau.

Các loại thực phẩm nên kiêng như: Thịt chó, thịt mèo, thịt bò, canh cua và các loại cà không tốt cho người bị đau khớp đốt ngón tay.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về căn bệnh bị viêm khớp đốt ngón tay. Hi vọng các bạn sẽ có thể tham khảo và có được những phương pháp điều trị bệnh sớm nhất và hiệu quả nhất.

Tìm hiểu ngay: 

Tổng hợp các phương pháp chữa viêm khớp ngón tay tốt nhất hiện nay

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm khớp ngón trỏ và cách điều trị

Phương Hoa (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo