Đừng thờ ơ với hiện tượng viêm khớp ngón tay giữa

Có rất nhiều người bị viêm khớp ngón tay giữa và họ lo lắng liệu nó có ảnh hưởng gì tới hoạt động của bàn tay cũng như có sinh ra các bệnh lý khác không. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm khớp ngón tay giữa và cách điều trị ra sao cho hiệu quả? Mời độc giả tham khảo bài viết sau.

1. Những nguyên nhân gây ra chứng viêm khớp ngón tay giữa

Bệnh viêm khớp đốt ngón tay giữa là một hiện tượng vô cùng phổ biến và có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi nhưng xuất hiện nhiều nhất là ở những người già. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh chứng trên, dưới đây chúng tôi đã liệt kê ra những nguyên nhân chủ yếu nhất:

  • Bị chấn thương trong các hoạt động hàng ngày

Trong các hoạt động hàng ngày chúng ta gặp rất nhiều sự cố mà không thể tránh được như là tai nạn giao thông, tai nạn khi đang làm việc, bị ngã, trật khớp khi tham gia các hoạt động vui chơi…. Những vết thương đó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm các khớp và tổn thương các sụn bên trong. Đây cũng là nguyên nhân tương tự với tình trạng viêm khớp ngón tay trỏ.

  • Môi trường, thời tiết thay đổi

Thường khi thời tiết trở nên lạnh, đặc biệt là vào mùa đông thì triệu chứng này xuất hiện rất nhiều với mọi lứa tuổi, các ngón tay trở nên tê cứng và đau khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
 Chứng viêm khớp ngón tay giữa thường xảy ra ở người già
Người già là đối tượng dễ bị viêm khớp ngón tay vào mùa đông
  • Có thể do bệnh gout

Đây được xem là một căn bệnh khá nguy hiểm nếu như không điều trị viêm khớp ngón tay sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh, bệnh gout thường có biểu hiện là bàn chân, bàn tay đều sưng vù hết lên, đau nhức trong xương khiến người bệnh rất đau đớn và vô cùng khó khăn để di chuyển hay là làm bất cứ việc gì.

  • Do di truyền

Nguyên nhân bệnh này cũng có thể do di truyền, di truyền từ những người thân quen trong gia đình, nhưng tính chất di truyền này cũng không phải là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng viêm khớp ngón tay trỏ.

Ngoài ra cũng có thể do một số nguyên nhân khác như viêm khớp thấp hay là các bệnh về xương khớp chẳng hạn.

2. Hướng giải quyết hiệu quả khi bị  viêm khớp ngón tay giữa

Đối loại bệnh về khớp này thì theo nhiều chuyên gia có thể điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.

  • Điều trị nội khoa bằng cách nào?

Với cách điều trị nội khoa thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau thường nhưng bạn phải xin đơn bác sĩ khi mua thuốc, cũng có thể dùng một số loại thuốc kháng viêm không steroid hoặc là dưới dạng dung dịch, với loại này thì bạn có thể uống trực tiếp hoặc là tiêm vào tay.

Bên cạnh đó để đạt hiệu quả cao hơn, nhiều chuyên gia cho rằng nên áp dụng phương pháp vật lí trị liệu. Thêm vào đó các biện pháp như bấm huyệt, châm cứu cũng góp phần đem lại hiệu quả cao trong việc chữa trị chứng viêm khớp.

Điều trị chứng viêm khớp ngón tay giữa bằng cách bấm huyệt

Phương pháp vật lí trị liệu cũng rất hiệu quả trong việc điều trị chứng viêm khớp ngón tay giữa

  • Lúc nào thì áp dụng điều trị ngoại khoa?

Phương pháp này chỉ dùng cho trường hợp viêm khớp ngón tay giữa khi mà đã qua điều trị nội khoa vẫn không thấy thuyên giảm, thậm chí còn nặng hơn. Lúc này việc làm đầu tiên là đến gặp bác sĩ để họ thăm khám xem tình hình bệnh ra sao và có cách cứu chữa kịp thời tránh những mong muốn không may xảy ra.

Phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ giúp người bệnh đỡ đau và có tính hiệu qủa lâu dài hơn so với phương pháp điều trị nội khoa. Khi người bệnh quá đau đớn và gây ra tê cứng, sưng phù các ngón tay thì tốt hơn hết là nên phẫu thuật để duy trì khả năng vận động của khớp cũng như làm phục hồi lại chức năng ban đầu của nó. Có nhiều người khi thấy bệnh nặng mà vẫn chủ quan không đến khám để khi khớp không cử động được, bàn tay tê liệt hết các ngón và ảnh hưởng nghêm trọng tới các bộ phận xương khác trên cơ thể.

Như vậy để nói lên được rằng viêm khớp ngón tay giữa không phải là một bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn tới việc sinh hoạt thường ngày của mỗi người bệnh. Vì thế, bất cứ ai khi có dấu hiệu của bệnh hãy tìm đến các cơ sở y tế để nhận được lời tư vấn và hướng điều trị sớm. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số thông tin về bệnh viêm khớp khuỷu tay thông qua những triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả thông qua bài viết dưới đây

Đọc thêm: Viêm khớp khuỷu tay do đâu và cách điều trị hiệu quả nhất

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo